- Khác với mùa giải 2017, năm nay, V-League sẽ khốc liệt hơn rất nhiều khi có 1,5 suất xuống hạng, đồng nghĩa với việc sẽ có trận play-off để tranh vé lên, xuống hạng.

Hấp dẫn cuộc đua vô địch, xuống hạng

Mùa giải 2017 gần như chỉ là câu chuyện riêng của các đội tranh ngôi vô địch, khi đội bóng duy nhất phải xuống hạng đã sớm được chỉ mặt điểm tên là Long An. Thực tế, đến những vòng đấu cuối, có tới 4 đội tranh ngôi vô địch, trong khi Long An không có cửa nào để có thể thoát hiểm.

Chính việc V-League không còn căng thẳng ở cuộc đua tránh suất xuống hạng nên kém đi phần hấp dẫn. Nhưng mùa giải 2018 chắc chắn sẽ không còn sự an bài sớm của các đội nhóm cuối.

{keywords}
Cuộc đua trụ hạng ở V-League 2018 được dự đoán sẽ rất căng thẳng

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) Trần Anh Tú cho biết, từ mùa giải 2018, sau khi được ban chấp hành VFF phê duyệt, đã quyết định sẽ có 1,5 suất đội V-League 1 xuống hạng nhất, ngược lại sẽ có 1,5 suất cho hạng nhất lên hạng V-League. Như vậy ở mùa giải năm nay, sẽ có trận tranh play-off giữa đội nhì hạng Nhất và đội đứng áp chót V-League.

Việc V-League có 1,5 suất xuống hạng sẽ khiến cuộc đua trụ hạng trở nên gay cấn, quyết liệt hơn. Đặc biệt với những đội bóng chỉ đặt mục tiêu trụ hạng ở giải đấu năm nay, sẽ phải có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng cho chặng đường dài và rất gian nan phía trước.

Chờ hiệu ứng của U23 Việt Nam

Thành công của U23 Việt Nam với thành tích giành ngôi Á quân giải châu lục chắc chắn sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực với V-League 2018, dự kiến khởi tranh vào ngày 10/3. Vấn đề đặt ra là V-League mùa giải mới liệu có tận dụng được hiệu ứng này để kéo người hâm mộ tới sân hay không?

Theo ông Trần Anh Tú, vấn đề là BTC giải xác định sẽ cố gắng tận dụng những điều tốt đẹp mà U23 đã mang lại, đặc biệt là hình ảnh. 

{keywords}
V-League được hưởng lợi từ hình ảnh của U23 Việt Nam

“Đó là các trận đấu sẽ thật sạch. Chỉ riêng việc đó thôi cũng đã lôi kéo người hâm mộ đến sân rồi. Mà việc này không hề khó với các CLB vì không đòi hỏi các CLB phải tăng chi phí của mình”, ông Tú nhấn mạnh.

Sau kỳ tích của U23 Việt Nam, V-League sẽ ưu tiên nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ. VPF đang kiến nghị lên VFF về việc V-League 2018 mỗi đội phải có ít nhất 1, hoặc ít nhất 2 cầu thủ U23 ở đội hình xuất phát.

Thực sự, những gì mà U23 Việt Nam đã làm được ở vòng chung kết U23 châu Á đã tạo nên một cú hích về phát triển bóng đá trẻ. Đây là điều kiện tốt để chúng ta tạo cơ hội cho những cầu thủ dưới 23 tuổi được ra sân thi đấu nhiều hơn”, Chủ tịch VPF, ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Còn nhớ, trước khi các cầu thủ U23 Việt Nam tham dự VCK U23 Châu Á, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chủ trì buổi đối thoại “về phát triển bóng đá Việt Nam”. Trong đó, vấn đề được đưa ra là làm sao tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khán giả thờ ơ với V-League.

Nếu làm tốt, V-League hoàn toàn có thể quay lại thời kỳ hưng thịnh khi tình yêu bóng đá Việt đang nhen lên với hàng triệu người hâm mộ.

Tất nhiên, đó chỉ là những dự đoán, bởi để tạo nên  một sân chơi V-League thành công, có quá nhiều yếu tố. Những yếu tố cụ thể như thế nào thì nhà tổ chức giải là người hiểu rõ hơn ai hết.

Huy Phong