- Công Phượng lập tuyệt phẩm vào lưới U22 Hàn Quốc, làm bầu Đức sướng rơn rồi khiêu khích: “Ai chỉ trích Công Phượng nữa thì tắt điện”. Bầu Đức lúc phấn khích đã đóng vai... Phó Chủ tịch VFF lo cho U22 Việt Nam lẫn mục tiêu vàng SEA Games.

Bỗng nhiên chìa tay

Tan trận đấu chơi được trước U22 Việt Nam, ê-kíp đứng đầu VFF đều xuất hiện đầy đủ trên sân Thống Nhất chúc mừng thầy trò Hữu Thắng. Lần hiếm hoi, ê-kíp ấy đồng hành, chẳng thiếu gương mặt nào. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng góp mặt, thay vì lặng lẽ coi tivi từ xa vì lý do sức khoẻ.

{keywords}
Công Phượng làm bầu Đức sướng, lãnh đạo VFF vui

Trước trận cầu mà Công Phượng làm bầu Đức tươi cười hết cỡ, cuộc họp Ban chấp hành VFF diễn ra nhanh lẹ. Sự phấn khích từ việc U15 Việt Nam đánh bại U15 Thái Lan, ẵm ngôi vô địch U15 Đông Nam Á lan đến cuộc họp, làm các uỷ viên BCH bỗng nhiên dễ tính. Trên cái đà ấy, VFF chốt mục tiêu duy nhất: Làm mọi cách giúp U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games 29 để săn vàng.

Kể ra thì một khi vui vẻ thì ai cũng... dễ chịu, kể cả các ông nghị bóng đá vốn luôn tìm cách thủ thế, không để ai dễ bắt nạt. Không còn cự cãi, ngược lại là sự thống nhất cao đến tuyệt đối. Bởi thế, BCH VFF còn quán triệt xong tinh thần cho các uỷ viên BCH: toàn bộ BCH VFF bay sang Malaysia cổ vũ cho U22 Việt Nam tại SEA Games.

{keywords}
Gạt những sóng ngầm để U22 Việt Nam thảnh thơi săn vàng SEA Games

Những cái chìa tay kiểu vậy không phải lúc nào cũng dễ có ở VFF. Bởi người ta từng cười thầm, rỉ tai nhau rằng: “VFF có đoàn kết đâu mà... mất đoàn kết”. Chuyện “cự cãi” xếp lại, nhường chỗ cho tinh thần đồng đội. Đấy là cú hích hẳn nhiên là có giá trị với tổ chức lâu nay luôn bị chê là thiếu tinh thần đồng đội, dù rằng đang lèo lái ở môn thể thao đòi hỏi tính đồng đội cao nhất.

Tất tay cho tấm HCV

Ai cũng thấy, bóng đá Việt Nam khát tấm HCV SEA Games đến cỡ nào. Bầu Đức có lần “cay mũi”, tuyên bố sẽ bỏ bóng đá nếu U22 Việt Nam của lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... không lấy được vàng SEA Games. Dĩ nhiên, chẳng ai mong ông bầu phố núi bỏ bóng đá vì thiếu bầu Đức thì bóng đá Việt Nam ắt nhạt nhẽo hẳn. Dù vậy cách phát ngôn của bầu ĐỨc cũng chỉ chứng tỏ nỗi thèm khát tấm HCV.

{keywords}
Thắng ở SEA Games là có tất cả

VFF dẹp được chuyện “cự cãi”, hoặc chí ít cũng lành mạnh hoá đến hết SEA Games. Điều đó vừa thuận, vừa tạo sức ép vô cùng lớn lên đội bóng của Hữu Thắng. Khát khao tấm HCV có thể biến những tự ái, ích kỷ cá nhân được xếp lại. Nhưng cái khát khao ấy không đồng nghĩa với sự đảm bảo từ chuyên môn của U22 Việt Nam, dù việc “các bác, các chú” không gây lộn đã giúp cho thầy trò Hữu Thắng ít bị phân tâm.

Sự đoàn kết của VFF trong thời điểm U22 Việt Nam chạy nước rút cho SEA Games 29 mang tính tích cực. Và trong đó, có cả tham vọng được gửi gắm vào quyết định “chín bỏ làm mười”: một canh bạc tất tay.

Hãy nhớ lại kịch bản sau chức vô địch AFF Cup 2008 khi ê-kíp của VFF về đích thành công nhờ thành quả bất ngờ. Nếu U22 Việt Nam suôn sẻ, giật vàng SEA Games, việc tái hiện một kịch bản tương tự là dễ xảy ra. Bằng không thất bại có thể đẩy nhiệm kỳ VFF lúc này cán đích sớm.

Một canh bạc nhưng ít ra khoảng lặng như vậy cũng là cần để thầy trò Hữu Thắng hiểu thêm giá trị của mình khi khoác chiếc áo có cờ đỏ sao vàng trên ngực áo.

Khắc Hoàng