- Trước khi có thể trổ tài với "cái tôi" của mình, HLV Park Hang Seo có lẽ cần mời cơm thân mật với HLV Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn để thấu hơn về U, về tuyển Việt Nam...

Phải nghe...

Nếu như tính cả vòng đấu cuối cùng ở V-League sẽ diễn ra vào cuối tuần này, thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam chỉ được xem 4 trận đấu tất cả, sau khi có mặt nhận nhiệm vụ vào cuối tháng 10 vừa qua.

Do thời gian ít nên chuyện HLV Park Hang Seo có trận ra mắt kém ấn tượng (Việt Nam hòa Afghanistan 0-0) cũng là điều dễ hiểu, không phải ở kết quả mà là cách tuyển chơi bóng.

{keywords}
HLV Park Hang Seo thực sự có quá ít thời gian với bóng đá Việt Nam để buộc lòng

Đây chính là lý do then chốt buộc thuyền trưởng người Hàn Quốc phải... dựa vào các phó tướng người Việt, nếu như muốn biết được ai có phong độ tốt, cầu thủ nào tiềm năng trong danh sách 35 cái tên sẽ được gọi vào đầu tháng 12 tới đây.

Điều thứ 2 cũng liên quan đến câu chuyện ít thời gian của thầy Park chính là việc các cầu thủ U23 Việt Nam có tên trong danh sách không phải ai cũng được ra sân ở V-League mùa rồi, đặc biệt với lứa cầu thủ U20 từng tham dự VCK U20 Thế giới.

{keywords}
cần những tư vấn từ HLV Hữu Thắng hay Hoàng Anh Tuấn cùng các trợ lý của mình

Bởi vậy, để nhận được những con người tốt nhất, nắm được khả năng của các cầu thủ trẻ này e rằng thầy Park sẽ phải mời HLV Hoàng Anh Tuấn, thậm chí là Hữu Thắng một bữa cơm thân mật để ít nhất định hình được ai sẽ là nòng cốt, ai sẽ là lớp kế cận...

nhưng cũng phải tự quyết

Muốn thành công ở quãng thời gian đầu tiên của mình tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo phải có sự liên lạc chặt chẽ với đội ngũ trợ lý, cả những người tiền nhiệm ở U20, U23 đó là điều cần thiết và nên làm.

Nhưng rõ ràng, để có thể thành công vượt bậc hơn, đương nhiên ông thầy người Hàn cần có chính kiến, bản sắc riêng để giúp tuyển Việt Nam, hay U23 đạt được những mục tiêu dài hơi.

{keywords}
Và tất nhiên, thầy Park cũng cần phải chứng tỏ được khả năng của bản thân nữa

HLV Miura đã từng đem lại rất nhiều thành công cho tuyển Việt Nam, Olympic, rồi U23 ở thời điểm đầu cũng nhờ vào cách làm việc theo "cái tôi" riêng của bản thân. Nhưng khi ông thầy người Nhật Bản bắt thoả hiệp với cầu thủ, CLB thậm chí là VFF thì hệ luỵ cũng không cần phải nói nữa. 

Sẽ không đơn giản cho ông Park trong những ngày đầu tiên, và thực tế cũng đã nhìn thấy. Nhưng nếu có sự liên lạc chặt chẽ với các đội bóng, CLB, các HLV và các trợ lý của mình kèm theo đó là sự nghiêm khắc nhất định rất có thể thầy Park sẽ là người duy nhất trong khoảng 10 năm qua hoàn thành được hợp đồng của mình trên vai trò thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam.

Lý thuyết là như thế, còn hiện thực và khả năng của nhà cầm quân này đến đâu cũng lại phải chờ cho ít nhất tới khi VCK U23 châu Á diễn ra vào đầu năm 2018 mới thể nói được...

Mai Anh