- Mục tiêu cụ thể nhất khi ký với VFF được tân thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo tuyên bố là lọt top 100 thế giới, tuy nhiên, đã có những “điều khoản ngầm” không được ghi trong hợp đồng.


Việt Nam từng nhiều lần lọt tốp 100

Có lẽ do lần đầu làm việc với bóng đá Việt Nam nên HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo đã chưa kịp tìm hiểu kỹ. Tuyên bố của ông Park trong lễ ký hợp đồng là đưa tuyển Việt Nam lọt tốp 100 thế giới thực ra không phải là điều gì ghê gớm, bởi trong quá khứ, bóng đá Việt Nam thậm chí còn có vị trí tốt hơn nhiều như thế.

{keywords}
HLV Park Hang Seo có lẽ không biết tuyển Việt Nam từng nhiều lần lọt tốp 100 thế giới. Ảnh S.N

Theo thống kê chính thức của FIFA, thứ hạng cao nhất mà đội tuyển nam Việt Nam có được là 84 vào tháng 9/1998. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam còn có thêm nhiều lần vào top 100 trên bảng xếp hạng FIFA vào năm 1996, 2000, 2001, 2003, 2004, 2011 và 2012.

Thực ra, việc xếp hạng trên BXH FIFA chỉ mang tính tương đối, không phản ánh đúng thực lực của các đội tuyển quốc gia. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng từng nhiều lần đứng trên Thái Lan, nhưng chỉ có đúng một lần giành ngôi vô địch ở AFF Cup 2008.

Như vậy, mục tiêu tốp 100 thế giới mà HLV Park tuyên bố chỉ đẹp về mặt hình ảnh, nhưng không có nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn. Điều mà người hâm mộ chời đợi nhất vẫn là vô địch AFF Cup, HCV SEA Games, bằng một lối chơi, nền tảng thể lực được cải thiện.

Hé lộ điều khoản ngầm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong bản hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang Seo đã ký không có điều khoản nào quy định về thành tích cụ thể với ĐTQG cũng như Olympic và U23. 

{keywords}
Mục tiêu cụ thể đã được "thoả thuận ngầm" giữa các bên. Ảnh S.N

Tuy nhiên, có một điều khoản rất quan trọng được các bên thoả thuận với nhau trong cuộc đàm phán trước lễ ký hợp đồng đó là phải vượt qua Thái Lan ở sân chơi khu vực, đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam cũng như U23 Việt Nam phải vô địch AFF Cup và giành HCV SEA Games.

Trước đây, mục tiêu này luôn được đưa vào hơp đồng nhưng hầu hết các HLV cả nội và ngoại đều không thực hiện được. Vì thế mà lần này VFF đã có cách làm khách nhằm giúp các HLV cởi bỏ áp lực về mặt… văn bản, nhưng thực chất vẫn phải đạt thành tích nhất định.

Đó cũng là lý do mà VFF ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo có thời hạn dài tới 2 năm 4 tháng, tức là phải sau SEA Games 30 tại Philippines mới chính thức kết thúc. Tất nhiên, nếu giành HCV SEA Games 2019, ông Park sẽ tiếp tục ngồi ghế nóng, còn thất bại thì VFF hoàn toàn có thể sa thải.

Ngoài mục tiêu ở sân chơi khu vực, ông Park Hang Seo cũng phải dẫn dắt tuyển Việt Nam vào VCK Asian Cup 2019 (chỉ cần 1 trận hoà trước Afghanistan ngày 14/11), chơi tốt ở VCK U23 châu Á 2018 và hướng tới tấm vé vào Olympic 2020. 

VFF nhẹ gánh tiền lương cho HLV Park Hang Seo

Thông tin từ Tổng cục TDTT cho biết, mức lương hiện tại của HLV Park Hang Seo sẽ được Tổng cục hỗ trợ gần một nửa, tức là khoảng 10.000 USD/tháng. Như vậy, số tiền lương hơn 5 tỷ/năm mà VFF phải trả cho HLV người Hàn Quốc đã được nhẹ gánh đi rất nhiều.



Đại Nam