- Leicester đã làm nên điều kỳ diệu khi đăng quang Ngoại hạng 2015/16. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi nhanh đến chóng mặt khi họ tụt dốc không phanh và phải đối diện nguy cơ xuống hạng.

Video trận thua 0-3 của Leicester trước MU

Thua bẽ bàng 0-3 trước MU ngay trên sân nhà, Leicester chỉ còn hơn nhóm cầm đèn đỏ đúng 2 điểm. Từ vị thế của nhà ĐKVĐ, đoàn quân HLV Ranieri giờ đang vật lộn với nỗi lo trụ hạng.

{keywords}
Hào quang của Leicester mùa trước giờ chỉ còn là hoài niệm

Vì đâu nên nỗi?

Đội hình Leicester so với mùa giải trước chỉ thiếu duy nhất một cái tên - N'Golo Kante. Nhưng đó lại là mắt xích quan trọng nhất, khiến Ranieri đỏ mắt tìm người thay thế. Gần 30 triệu bảng bỏ ra để rước về Nampalys Mendy và Ndidi, nhưng cả hai tân binh trên chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Nhìn Kante tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Chelsea hiện tại, mới thấy rõ tầm ảnh hưởng quan trọng của "buồng phổi" này. Kể từ ngày trở lại giải đấu cao nhất nước Anh năm 2014, Leicester thu được 63 điểm qua 63 trận không Kante. Nhưng khi có sự phục vụ của chàng tiền vệ con thoi, "bầy cáo" giành đến 80 điểm chỉ trong 37 trận.

Ngoại hạng Anh hai mùa gần đây, không cầu thủ nào tắc bóng nhiều hơn Kante. Mất đi tấm khiên che chắn từ xa cho hàng thủ, bộ đôi trung vệ Robert Huth và Wes Morgan thường xuyên bị đánh vỗ mặt dẫn đến mắc sai lầm.

Điển hình như trận gặp MU, Huth để cho Mkhitaryan bứt tốc độ mở tỷ số. Wes Morgan bỏ quên Ibrahimovic quăng chân xé lưới Schmeichel. Hay Christian Fuchs bị Mata chọc quê sau pha lẻn xuống ghi bàn.

Chứng kiến sự sa sút của hàng thủ Leicester, Gary Neville thốt lên trên cabin bình luận: "Họ phòng ngự quá tệ, dù đều là những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Nếu mỗi người trong số họ nghĩ về màn trình diễn của bản thân, hẳn sẽ cảm thấy hổ thẹn."

{keywords}
Sự sa sút của bộ đôi trung vệ Morgan - Huth khiến Leicester thủng lưới nhiều ở mùa giải này

Một chi tiết đáng chú ý, cả ba hậu vệ chủ chốt của The Foxes đều ngoài 30 tuổi. Sức bền thể lực và độ vững chãi khó mà duy trì ổn định ở môi trường Ngoại hạng khắc nghiệt.

Ấy vậy mà kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, Ranieri chỉ bổ sung duy nhất một nhân tố cho hậu tuyến là Luis Hernandez. Hàng miễn phí từ La Liga nhanh chóng tháo chạy khỏi sân King Power chỉ sau nửa mùa giải, vì không thể thích nghi.

Thủ tệ đã đành, hàng công Leicester cũng "cùn" đi trông thấy. Bộ đôi Jaime Vardy - Riyad Mahrez từng làm mưa làm gió mùa trước nay chỉ còn là cái bóng mờ, khi bị đối phương chăm sóc kỹ.

Ngoài cú hat-trick vào lưới Man City, Vardy tịt ngòi 23/24 trận gần nhất. Mahrez xao nhãng vì những tin đồn chuyển nhượng. Lối đá lắt léo, thường rẽ bóng từ bên cánh phải vào dứt điểm chân trái của anh cũng bị bắt bài.

Ranieri mất phương hướng

Trách nhiệm của Ranieri lúc này là tìm ra giải pháp để bẻ lái đưa con tàu trở lại đúng quỹ đạo. Vốn là HLV dễ dãi, ông luôn để các cầu thủ thoải mái cả ở trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Nay đám trò cưng xuống phong độ, "gã thợ hàn" cần có hành động cứng rắn.

Ranieri đã cố gắng chuyển sang sơ đồ 4-5-1 hay đá ba hậu vệ nhưng các thử nghiệm đều bất thành. Dường như chiến thuật 4-4-2 vẫn phù hợp hơn cả. Vấn đề nằm ở yếu tố con người.

{keywords}
Ranieri cần có những hành động thay đổi quyết liệt hơn nữa

Chiến lược gia người Italia cần mạnh tay "trảm" công thần, tạo điều kiện ra sân thử lửa cho những cầu thủ trẻ trung, giàu khát vọng cống hiến như Ben Chiwell, Demarai Gray hay Andy King.

Không ai có thể lấy đi những gì Leicester đạt được năm ngoái. Nhưng một số người cảm thấy, di sản của họ sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả 14 trận sắp tới. Như cựu danh thủ Jaime Carragher chia sẻ: "Trụ hạng là mục tiêu tiên quyết của Leicester. Họ không thể tách ra khỏi điều đó."

Vài ngày qua, báo chí Anh rộ lên thông tin, HLV Ranieri đối diện nguy cơ bị sa thải và chỉ còn 3 trận để giữ ghế. Nhưng thực tế tại sân King Power, tất cả thành viên BLĐ đội bóng đều hết lòng đứng sau ủng hộ nhà cầm quân lão làng.

Ngay cả ông chủ người Thái - Vichai Srivaddhanaprabha cũng đáp chuyên cơ riêng sang Anh hôm nay để gặp gỡ, động viên và bảo đảm sự an toàn cho chiếc ghế của Ranieri.

Bản thân "gã thợ hàn" thì lạc quan: "Đây không phải cuộc khủng hoảng. Tất nhiên, khi đội bóng không thắng thì sẽ cảm thấy thiếu tự tin. Thật may mắn, học trò của tôi đều là những chiến binh. Họ đã sống trong hoàn cảnh như này và sẽ chiến đấu để vượt qua nghịch cảnh."

* Anh Tuấn