- Trong khi MU tỏ ra cực kỳ lợi hại trong các tình huống không chiến cố định thì ngược lại, Liverpool liên tục để thua những bàn ngớ ngẩn trong các pha bóng "chết".

Mùa bóng trước, đoàn quân HLV Mourinho chỉ ghi được 10 bàn từ các tình huống cố định, con số ngang bằng khi Louis van Gaal dẫn dắt Quỷ đỏ. Tuy nhiên, mọi người dễ nhận ra những sự tiến bộ.

{keywords}
Các tân binh của MU như Lukaku hay Matic đều sở hữu chiều cao lý tưởng

Ở khâu phòng ngự, đội bóng thành Manchester nhận 5 bàn thua bằng đầu, con số thấp thứ 3 ở giải Ngoại hạng Anh, sau Crystal Palace và Stoke.

Rõ ràng, không nhiều cầu thủ có thể tranh chấp trên không sòng phẳng với các tòa tháp như Fellaini hay Ibrahimovic, đặc biệt ở khoảng thời gian cuối trận, khi nền tảng thể lực đã bị bào mòn.

Không ngạc nhiên với những bổ sung tân binh hè qua của Mourinho, với các nhân tố mới sở hữu chiều cao lý tưởng như Victor Lindelof (1m87), Nemanja Matic (1m94) hay Romelu Lukaku (1m91).

Trong số các cầu thủ thường xuyên đá chính, chỉ Mkhitaryan và Mata cá biệt cao dưới 1m80. Dĩ nhiên, với những cầu thủ hộ pháp, MU thường chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp trên không.

Cụ thể, kể từ đầu mùa, Quỷ đỏ giành chiến thắng 55% các pha tranh bóng trên không và ghi được 3 bàn bằng đầu. Ngoài ra, MU cũng có 7 pha lập công từ các tình huống cố định.

{keywords}
Liverpool vốn không mạnh trong không chiến

Bên kia chiến tuyến, Liverpool lại thường gặp khó khăn trong không chiến.

Đội bóng của Jurgen Klopp để thủng lưới 3 lần trong 21 quả phạt góc đối phương được hưởng từ đầu mùa (tỷ lệ cao nhất ở Ngoại hạng Anh).

Dưới thời chiến lược gia người Đức, thay vì dựa vào chiều cao và sự thống trị trên không, Klopp dùng Wijnaldum và Henderson thi đấu cơ động, pressing đối thủ ở cường độ cao.

Nhìn chung, ngoài bộ đôi trung vệ Matip - Lovren có chiều cao tốt, Liverpool không có nhiều phương án khắc chế bóng bổng. Điều đó lý giải vì sao, họ để thủng lưới những bàn khá dễ trước Watford, Leicester và Burnley.

Cuộc chạm trán hôm nay, rất có thể The Kop lại bị đả thương bằng một tình huống bóng bổng, với Lukaku đang rất bén duyên ghi bàn.

* T.A