- Mục tiêu là tấm HCV SEA Games sẽ khó có thể thành công nếu như HLV Hữu Thắng “chơi tất tay” ở những trận đấu không đến nỗi khó, trước U22 Đông Timor và U22 Campuchia. Đây là sự thật, nếu nhìn lại hành trình đăng quang gần nhất của Thái Lan...

Câu chuyện của người Thái

Cũng giống như SEA Games 28, lần này Thái Lan và Việt Nam tiếp tục “chung mâm 6 đội” tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực 2 năm tổ chức một lần.

Ở kỳ đại hội trước, kết thúc vòng đấu bảng như thường lệ U23 Việt Nam khi đó tiếp tục đứng dưới Thái Lan ở BXH, nhưng đội bóng của HLV Miura khi đó vẫn có thứ để tự hào khi có số bàn thắng cao nhất vòng bảng.

{keywords}
U22 Thái Lan (áo đen) thường chơi rất thường ở vòng bảng 

5 trận đấu tại vòng bảng, Công Phượng và các đồng đội đã có tới 17 pha lập công, bất chấp thua Thái Lan cách biệt 2 ở trận đấu thủ tục cuối cùng để có mặt ở vòng bán kết.

Và cũng giống như những gì đang diễn ra trên đất Mã, thời điểm đó U23 Việt Nam bước vào các trận đấu bừng bừng khí thế, thắng như chẻ tre cũng như cách biệt rất cao.

Trong khi Thái Lan ngoại trừ 2 trận thắng đậm với các đối thủ yếu không thể yếu hơn là Lào và Brunei, còn lại họ chỉ làm "điều cần" lấy 3 điểm trước Malaysia, Đông Timor bằng một pha lập công duy nhất trước khi có cữ dợt... nhè nhẹ với Việt Nam bằng chiến thắng 3-1.

Nhưng, đến khi vào đến bán kết Thái Lan mới bung toàn bộ sức mạnh thực sự bằng việc hạ Indonesia tới 5-0 ở bán kết, trước khi kéo dàn sao trẻ vừa dự U20 Thế giới trở về mặt đất của Myanmar trong trận chung kết với chiến thắng 3-1 để lần thứ 15 có HCV SEA Games ở môn bóng đá.

Và vấn đề của U22 Việt Nam

Nhìn thầy trò HLV Hữu Thắng chơi 2 trận đấu đầu tiên tại SEA Games 29, nhiều người đã buộc phải sợ hãi cho U22 Việt Nam với chặng đường phía trước.

Gần như có thể nói thẳng rằng, dù chưa chơi hết 100% khả năng, nhưng cách vận hành lối chơi cũng như con người quan trọng đang được U22 Việt Nam phô diễn toàn bộ trước 2 đối thủ yếu là Đông Timor và Campuchia.

{keywords}
trong khi U22 Việt Nam đang khí thế tưng bừng

Đương nhiên, không phải đến khi 2 trận đấu mới đây diễn ra, thông tin về U22 Việt Nam mới được cập nhật, điều này chỉ là một phần khi trong thời đại số mọi thứ gần như được...mở. Nhưng rõ ràng tâm lý phô diễn sức mạnh đang được HLV Hữu Thắng tận dụng triệt để,và đang đẩy đội nhà vào thế chẳng có gì để... giấu nữa.

Có thể giấu nổi không khi mà những thay đổi về con người, ngoại trừ trường hợp của Đình Trọng phần còn lại là rập khuôn và không có gì là khó đoán khi lòng vòng đâu đó QuangHải – Hồng Duy, Duy Mạnh – Tuấn Anh – Đông Triều, hay Đức Chinh – Tuấn Tài.

{keywords}
với những chiến thắng tưng bừng không kém

Và đáng nói hơn cả, chính là việc Công Phượng vẫn phải cày ải đủ hơn 180 phút bất chấp với cách chơi của tiền đạo này cần một thể lực đảm bảo cho những trận đấu quan trọng phía trước, nhất là ở thời điểm đội nhà đã có một tỉ số tương đối an toàn.

Thái Lan chưa khi nào cho thấy đáng sợ ở vòng bảng, nhưng ngược lại Việt Nam lại khác, và kết quả cuối cùng thì không cần phải nói nữa. Thế thì tất tay làm gì, khi mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của của mình, thưa HLV Hữu Thắng?

Duy Nguyễn