- Khi Pogba, Fellaini chấn thương, Mourinho chỉ xem McTominay như là giải pháp chữa cháy tình thế. Nhưng màn trình diễn ấn tượng của tiền vệ 20 tuổi trước Benfica đã vượt xa sự kỳ vọng ở ông thầy người Bồ Đào Nha.

Jose Mourinho vốn không thích dùng các cầu thủ trẻ, đặc biệt các trận cầu đỉnh cao đòi hỏi kinh nghiệm và độ già dơ như Champions League. Thế nên, khi cái tên Scott McTominay xuất hiện trong đội hình xuất phát gặp Benfica, rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên.

{keywords}
Nhiều người ngạc nhiên khi McTominay xuất hiện trong đội hình xuất phát của MU trước Benfica

Trước đó, chàng trai sinh năm 1996 mới chỉ 6 lần khoác áo Quỷ đỏ, 3 trong số này vào sân từ băng ghế dự bị. Hôm ra mắt cúp châu Âu cách đây hai tuần cũng gặp Benfica trên sân khách, McTominay thi đấu vỏn vẹn 60 giây cuối trận.

Bản lý lịch khiêm tốn, nhưng màn trình diễn trong 90 phút đêm 31/10 cho thấy, Scott McTominay trưởng thành hơn rất nhiều so với độ tuổi của mình.

Sở hữu chiều cao 1m93 cùng thân hình lý tưởng, McTominay chứng tỏ anh không hề ngại những pha tranh chấp nảy lửa. Đặc biệt tình huống bị kẹp giữa hai cầu thủ Benfica cuối hiệp một, McTominay vẫn bứt ra chuyền bóng cho đồng đội.

Thi đấu bên cạnh các đàn anh, tiền vệ sinh ra ở Lancaster cũng chẳng nao núng. McTominay chọn cách chơi đơn giản mà hiệu quả. Anh tự tin đẩy bóng lên phía trên, hoặc chuyền chéo ra biên khi bị đối phương áp sát.

{keywords}
McTominay thi đấu chững chạc và tự tin

Cùng với Nemanja Matic, McTominay cung cấp sự ổn định ở khu trung tuyến, tạo tiền đề cho Mata, Mkhitaryan hay Lingard tự do phát triển ý tưởng tấn công.

Trong 45 phút đầu, McTominay 7 lần đoạt bóng thành công, con số nhiều hơn tất cả các cầu thủ khác trên sân. Khả năng đọc trận đấu tốt giúp tiền vệ người Anh luôn xuất hiện đúng thời điểm.

Sự năng nổ và cách chơi của McTominay làm nhiều người nhớ đến Darren Fletcher. Dưới thời Sir Alex, cầu thủ Scotland cũng khởi đầu sự nghiệp thận trọng, chậm mà chắc bên cạnh các anh tài Ryan Giggs, Beckham hay Scholes.

Ở Old Trafford, McTominay được miêu tả thuộc mẫu tiền vệ trung tâm có lối chơi máu lửa, chạy không biết mệt suốt cả trận. Điểm yếu nhất chính là khả năng chơi bóng sáng tạo.

{keywords}
McTominay ghi điểm trong con mắt HLV Mourinho

Tuy nhiên, trong vai trò của một tiền vệ thiên hướng phòng ngự, Mourinho yêu cầu nhiều nhất ở McTominay chính là sự cơ động và hiệu quả. Thể hiện tốt phẩm chất này, anh sẽ vượt qua bài test của "người đặc biệt".

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vốn rất thích dạng cầu thủ cứng cỏi. Tình huống McTominay bị đau phút 44 sau pha vào bóng nguy hiểm của Ljubomir Fejsa, tưởng như anh sẽ rời sân sớm.

Mặc dù vậy, sang đầu hiệp hai, Mourinho lại tung Mkhitaryan vào thay Lingard. Còn McTominay tiếp tục thi đấu cho đến hết trận, ghi điểm cao trong con mắt ông thầy khó tính.

McTominay không thể khiến người hâm mộ bật dậy với những pha xử lý đỉnh cao kiểu như Eric Cantona hay Ronaldo. Nhưng với Mourinho, cậu nhóc 20 tuổi là giải pháp đáng tin cậy, "hạt giống đỏ" đang được ươm mầm để trở thành cầu thủ lớn.

* Đăng Khôi