- Mourinho tạo nên sự tranh cãi bằng những quyết định chẳng giống ai. Nhưng ông ngày càng chứng tỏ được giá trị khi lèo lái Quỷ đỏ đi vào quỹ đạo chiến thắng.

Chức vô địch Europa League, danh hiệu cúp Liên đoàn Anh cùng màn khởi đầu ấn tượng tại giải Ngoại hạng cũng như Champions League mùa này đang nâng cao vị thế của "người đặc biệt" hơn bao giờ hết.

Tuy đã có lúc đưa ra những phán quyết chưa hợp lòng fan, nhưng Mourinho vẫn đáng được ngợi khen. Quyền năng và tầm ảnh hưởng của ông ở Old Trafford ngày càng lớn, tương tự như người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson.

{keywords}
Lukaku là lựa chọn đúng đắn của Mourinho

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, không ít thành viên trong BLĐ Quỷ đỏ muốn Alvaro Morata dẫn dắt hàng công MU. Sự phấn khích được tạo ra là bước đệm không thể tuyệt vời hơn dọn đường để Morata đến "nhà hát của những giấc mơ".

"Kẻ đóng thế" Lukaku lại không nhận được sự ưu ái như vậy. Chân sút 24 tuổi người Bỉ vẫn bị nhiều người xem là viên ngọc thô, chưa từng chinh chiến Champions League và khó lòng giúp MU trở lại đỉnh cao.

Thế nhưng, 11 bàn thắng ở giai đoạn đầu mùa của Lukaku đã khiến tất cả câm bặt. Lựa chọn Romelu Lukaku của Mourinho chính là nước cờ xuất sắc.

Thời gian qua, bất kỳ HLV nào đặt niềm tin vào Fellaini đều đứng trước nguy cơ bị nhạo báng. David Moyes và Van Gaal từng nếm trải dư vị cay đắng này.

Mùa trước, hễ vào sân thi đấu, tiền vệ tóc xù người Bỉ lại trở thành mục tiêu la ó của chính CĐV nhà. Việc thay đổi quan điểm của người hâm mộ chẳng bao giờ dễ dàng.

{keywords}
Fellaini đang hồi sinh mạnh mẽ

Tuy nhiên, Mourinho tự hạ mình, cố gắng xoa dịu CĐV và đứng ra bảo vệ cậu học trò cưng. Fellaini đã không phụ sự tin tưởng của người thầy. Giờ anh đang là người hùng tại Old Trafford.

Phil Jones cũng trở thành mục tiêu công kích của cư dân mạng khi có nhiều pha xử lý bị xem là nghiệp dư.

Thậm chí, trong cuộc bình chọn cầu thủ đáng bị "đá" ra khỏi MU trong kỳ chuyển nhượng hè qua, Jones nằm trong tốp đầu. Còn ở hiện tại, Phil Jones là mắt xích không thể thiếu trong hàng phòng ngự vững chãi của Quỷ đỏ.

Tương tự là trường hợp của Ashsley Young. Cầu thủ đa năng người Anh nằm trong danh sách cần thanh lý. Nhưng ngay cả những đội bóng tầm trung như Watford hay Aston Villa cũng chẳng thèm đoái hoài đến Young như báo chí đưa tin.

Vậy mà ngay khi trở lại sau chấn thương, Mourinho biến Ashley Young thành hậu vệ cánh trứ danh. Từ phải đảo qua trái, cựu binh 32 tuổi liên tục tung ra những đường tạt bóng đẳng cấp để đồng đội ghi bàn.

{keywords}
Martial và Rashford luân phiên vị trí nhưng vẫn chơi rất hay

Sau cùng là trường hợp Marcus Rashford và Anthony Martial. Không ít fan Red Devils đầu mùa bị chia rẽ giữa hai luồng ý kiến, Rashford hay Martial đá chính bên hành lang cánh trái.

Giữa hai tài năng trẻ đầy triển vọng, Mourinho cần đưa ra quyết định chọn một. Thế nhưng, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã đưa ra giải pháp hoàn hảo, luân phiên để Rashford và Martial thi đấu qua từng trận.

Gặp những đối thủ mạnh, Rashford thường được xếp đá chính, nhưng khi vào sân thay, Martial mới là người ghi bàn và ngược lại. Chính sách quay vòng của Mourinho giúp hai cậu học trò phát huy tối đa khả năng.

Mourinho mạo hiểm trước quyết định khó khăn, nhưng đến lúc này, hầu hết đều cho ra trái ngọt. Liệu mấy người dám đặt dấu hỏi hoài nghi về những lựa chọn của ông trong tương lai?

* Đăng Khôi