- HLV người Hàn Quốc đang gặp phải những khó khăn về vấn đề giao tiếp với cầu thủ trong đợt tập trung đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á.

Ở buổi tập đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam chiều qua, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa bất ngờ không có mặt trên sân. Đây là người do chính HLV Park Hang Seo tuyển chọn, đang làm thầy giáo dạy tiếng Hàn Quốc.

{keywords}
HLV Park Hang Seo gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với cầu thủ khi vắng trợ lý ngôn ngữ. Ảnh S.N

Sự vắng mặt của trợ lý Huy Khoa khiến HLV Park Hang Seo phải sử dụng những trợ lý ngôn ngữ bất đắc dĩ trên sân. Đó là phó tướng Han Young Kuk - cựu tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc, có hơn 10 năm sinh sống ở Việt Nam. Bên cạnh đó ông thỉnh thoảng cũng phải nhờ tiền vệ Xuân Trường phiên dịch cho các cầu thủ.

Thông tin của VietNamNet, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa có việc riêng nên xin nghỉ trong cả đợt tập trung lần này của U23 Việt Nam. Trợ lý Han Young Kuk sẽ được giao thêm nhiệm vụ thay thế.

{keywords}
Ông thầy người Hàn Quốc có cách riêng của mình để chỉ đạo cầu thủ. Ảnh S.N

Tuy nhiên, dù có 10 năm làm việc tại Việt Nam nhưng cựu tuyển thủ Hàn Quốc này vẫn nói chưa được chuẩn và sát ý. Rõ nhất là ở đầu buổi tập, toàn đội phải mất khoảng 20 phút để nghe những chỉ đạo từ HLV Park Hang Seo. Nếu có trợ lý Huy Khoa, chắc chắn sẽ nhanh hơn nhiều.

Chính tiền đạo Công Phượng sau buổi tập cũng phải thừa nhận điều này. Theo tiền đạo HAGL, việc các cầu thủ không hiểu rõ ý truyền đạt từ trợ lý Han Young Kuk nên gặp nhiều khó khăn trong việc tập luyện.

Trong khi đó, những hỗ trợ của Xuân Trường cũng rất hạn chế bởi chân sút CLB Gangwon mới chỉ giao tiếp thông thường bằng tiếng Hàn, chứ chưa hiểu rõ về chuyên môn.

{keywords}
HLV Park Hang Seo tỏ ra đau đầu với trở ngại đang gặp phải, nhưng ông tin rằng mình sẽ giải quyết được trong thời gian sớm nhất. Ảnh S.N

Không còn cách nào khác HLV Park Hang Seo buộc phải dùng “ngôn ngữ cơ thể” để hướng dẫn cho các cầu thủ tập luyện. Ông thầy người Hàn Quốc chạy khắp sân, rồi chỉnh sửa tư thế, động tác, cách chuyền bóng… cho cầu thủ. Mỗi khi “dừng hình” buổi tập, thầy Park đều rất vất vả truyền đạt sự ý đồ của mình tới các học trò.

Dù giao tiếp khó khăn nhưng sự tận tâm, nhiệt tình của thầy Park luôn mang tới bầu không khí vui vẻ, các cầu thủ cũng chịu khó lắng nghe, quan sát. Được biết, HLV Park Hang Seo cũng đang tích cực học tiếng Anh để có thể giao tiếp tốt hơn. Ở đội tuyển U23 Việt Nam, hầu hết các cầu thủ ở lò đào tạo HAGL đều nói tiếng Anh thông thạo.

Trong những ngày tới, HLV Park Hang Seo sẽ vẫn tiếp tục sử dụng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, kết hợp với sự trợ giúp đắc lực từ trợ lý Han Young Kuk và tiền vệ Xuân Trường.

Huy Phong