- Trong khi đoàn quân HLV Hữu Thắng phải bung sức chiến đấu với Indonesia thì U22 Thái Lan đá như đi dạo cũng dễ dàng bỏ túi 3 điểm trước Philippines ngày hôm qua.

Gặp đối thủ giàu sức mạnh và tốc độ như U22 Indonesia nhưng các cầu thủ áo đỏ vẫn được lệnh tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. U22 Việt Nam áp đảo đối thủ trong 2/3 thời gian đầu của hiệp một, tạo ra được không ít cơ hội ngon ăn nhưng Hồng Duy, Tấn Tài hay Văn Thanh đều bỏ lỡ.

{keywords}
U22 Việt Nam thi đấu rất mất sức trước Indonesia - Ảnh: Song Ngư

Đến lúc Indonesia xiết chặt đội ngũ, phòng ngự lớp lang, Công Phượng cùng các đồng đội lâm vào bế tắc. Tưởng như bước ngoặt trận đấu đến sau khi Hanif phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân, vậy mà học trò HLV Hữu Thắng vẫn chơi bóng kiểu vồn vã, thiếu sự khôn ranh để kết liễu đối thủ.

Thay vì phối hợp nhỏ, nhanh ở cự ly gần để xé toang hàng thủ U22 Indonesia, Xuân Trường hay Tuấn Anh lại liên tục có những đường điều bóng ra biên để hậu vệ cánh băng lên tạt vào vòng cấm.

Khoảng 20 phút cuối trận, nhiều thành viên tuyển Việt Nam xuống sức thấy rõ, đặc biệt là Văn Toàn. Bởi thế, dù đá hơn người, nhưng chúng ta chỉ tạo được duy nhất một cơ hội ngon ăn của Tuấn Tài.

Chưa kể, U22 Việt Nam còn gặp phải tổn thất lớn về mặt nhân sự, khi tiền vệ trung tâm Duy Mạnh dính chấn thương cổ chân khá nặng, phải nhờ bác sỹ cõng vào phòng thay đồ lúc hết giờ.

Trong khi điểm yếu về mặt thể lực dần lộ ra, thì đối thủ sắp tới của chúng ta - U22 Thái Lan chỉ mất 45 phút đầu để giải quyết Philippines. Khoảng thời gian còn lại, họ chơi rất chậm, dưỡng sức chờ giao đấu với đoàn quân đỏ.

{keywords}
Duy Mạnh dính chấn thương cổ chân khá nặng

HLV Worrawoot chủ đích dồn hết sức mạnh cho trận sống mới với U22 Việt Nam vào ngày mai, khi ông xếp 3 trụ cột là Samphaodi, Worachit và Phicha Au-tra trên băng ghế dự bị.

Do đá sớm, nên U22 Thái Lan cũng có thời gian nghỉ ngơi hồi phục nhiều hơn Việt Nam 4 tiếng đồng hồ. Theo Worrawoot, đây là lợi thế không nhỏ của "những chú voi chiến", bởi họ đang có sự chuẩn bị về mặt thể lực tốt hơn đối thủ.

Không dễ xuyên phá hàng thủ Thái

Trái với triết lý đá kỹ thuật, phối hợp nhỏ tạo nên sức cuốn hút cho người xem dưới thời Kiatisak, U22 Thái Lan của Worrawoot Srimaka thi đấu đơn giản và cực kỳ thực dụng.

Có thể kiểu chơi ấy không làm hài lòng số đông người hâm mộ ở đất nước chùa vàng, nhưng U22 Thái Lan vẫn đang lầm lũi tiến những bước chắc chắn tại sân chơi Đông Nam Á.

Thống kê cũng chỉ rõ sự hiệu quả trong cách chơi phòng ngự ở đội bóng của Worrawoot. Bảy trận gần nhất từ vòng loại U23 châu Á cho đến bảng B SEA Games 29, họ mới chỉ thủng lưới 2 bàn.

{keywords}
Người Thái có lối chơi khó chịu

Điều đáng nói, bàn thua của họ đều đến từ những quả phạt đền (trước U23 Mông Cổ và U22 Indonesia). Chưa đội bóng nào khoan thủng được hệ thống phòng ngự U22 Thái Lan từ các pha phối hợp bóng sống.

Nhận thấy tuyến trẻ hiện tại của Thái không tài năng như các lứa trước, Worrawoot đã có giải pháp khôn ngoan, lấy hàng phòng ngự làm nền tảng sức mạnh.

Cũng giống phong cách của chiến lược gia nổi tiếng Jose Mourinho, lúc ra trận, điều tiên quyết mà Worrawoot yêu cầu đội bóng của mình là không để thủng lưới. Rồi bàn thắng sẽ đến với họ, một khi đối thủ nóng vội dẫn đến mắc sai lầm.

Ở lượt trận cuối, người Thái buộc phải thắng mới giành lấy quyền tự quyết. Do đó, U22 Việt Nam cần biết tiết chế, thay vì đua sức từ đầu thì nên đá chậm, đảm bảo giữ cự ly hợp lý bên phần sân nhà.

* Anh Tuấn (từ Kuala Lumpur, Malaysia)