- Một lần nữa, những trận đấu có tính chất quan trọng ở mùa giải 2017 lại được trao quyền điều khiển cho các trọng tài ngoại, để người ta lại phải nói đến các “vua” sân cỏ trong nước với những tiếc nuối lẫn cả... thương hại.

Thua ngay trên sân nhà

Theo thông báo, 2 trận đấu quyết định đến ngôi vô địch Toyota V-League CLB Hà Nội – Quảng Nam, Thanh Hoá – Khánh Hoà, BTC V-League đều mời 2 trọng tài ngoại đến từ Thái Lan, Malaysia để cầm còi.

Thông tin trên không quá mới mẻ đối với người hâm mộ, cũng như giới trọng tài trong nước. Bởi đôi ba mùa giải gần đây, trong những trận đấu có tính chất quan trọng tranh ngôi vương hay tấm vé xuống hạng đều được điều khiển bởi các vua sân cỏ nước ngoài.

Trọng tài Nhật Bản Jumpei trong trận đấu tại V-League 2017

Cụ thể hơn như ở mùa giải năm nay, trận Thanh Hoá- Hà Nội FC đã được điều khiển bởi một vua sân cỏ đến từ Nhật Bản. Ông Jumpei chứng tỏ nhiều kỹ thuật mà một trọng tài quốc nội, có lẽ không dám đưa ra quyết định lạnh lùng như vậy, làm vai vế của các vua ngoại càng thêm được củng cố.

Cũng vì thế, việc mời các trọng tài nước ngoài đến V-League cầm còi đã khiến những người đồng nghiệp trong nước một lần nữa nhận “trận thua” ngay trên sân nhà

Không quá tệ vẫn... ra rìa

Sòng phẳng mà nói, các trọng tài ngoại được mời sang Việt Nam chưa hẳn đã hơn những đồng nghiệp trong nước về chuyên môn. Họ cũng không tránh được tuyệt đối những sai sót, tuy nhiên vẫn được BTC V-League tin dùng hơn so với các trọng tài Việt Nam.

Một ví dụ thấy rất rõ là việc trọng tài Võ Minh Trí của Việt Nam vẫn luôn là cái tên khá “hot” ở AFC khi liên tục được mời tham gia điều hành nhiều trận đấu quan trọng ở những giải đấu lớn của châu lục lẫn khu vực những năm qua.

Trọng tài Võ Minh Trí (thứ 4 từ trái qua) trong trận đấu vòng loại U23 châu Á giữa Oman và Maldives

Điển hình như mới đây, trọng tài người TPHCM đã cầm còi ở trận đấu giữa chủ nhà Macau và Kygrizstan, hay Oman – Maldives ở vòng loại Asian Cup 2019, cũng như giữ vai trò trọng tài thứ 4 nhiều trận khác.

Các trọng tài Việt Nam rõ ràng không tệ về chuyên môn, nhưng vẫn “thua” trên sân nhà khi BTC V-League đã không đủ vững tin những vua sân cỏ nội nữa sau nhiều sự cố kéo dài, lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua. Và hầu hết, tất cả đều được cho rằng vì tư tưởng có vấn đề.

Không chỉ “thua trắng” trên sân nhà với chính BTC giải đấu, đối với các CLB đang góp mặt tại V-League họ không còn tin vua nội điều khiển nữa. Cho nên nhiều trọng tài có chuyên môn cao bỗng dưng... mất việc.

Việc thủng lưới ngay sân nhà là nỗi đau đớn khó nói đối với ban trọng tài nói chung và các trọng tài tử tế nói riêng. Bởi lẽ ra, ở giải trong nước trong những trận đấu quan trọng họ phải là người được tin tưởng trước nhất về chuyên môn, tư tưởng. Thậm chí, được vinh dự bắt những trận quan trọng ở V-league cũng được coi như tôn vinh nghề nghiệp với các trọng tài.

Chỉ tiếc rằng, ý thức về sự khách quan, trong sạch đã không được nuôi dưỡng và những dung túng thường xuyên cho những trọng tài sai phạm đã khiến giới cầm còi lãnh hậu quả nhãn tiền: thu trắng bụng như đã thấy khi V-League cần sự chứng tỏ bản lĩnh, năng lực nhất.

M.A