- Thành tích nghèo nàn trong quá khứ được bỏ lại phía sau, tuyển Anh đang bay trên cung đường chiến thắng ở ngày hội bóng đá thế giới tại Nga với những điều kỳ diệu khó tin, sau khi loại Thụy Điển để lấy vé bán kết World Cup 2018.

Video tranh cãi khi Anh vào bán kết World Cup 2018:

1. Sư tử Anh chính thức điền tên vào danh sách 4 đội mạnh nhất ngày hội bóng đá thế giới, ở một kỳ thi đấu mà thêm một lần họ không được xếp vào nhóm ứng viên, bởi quá khứ kém tiếng và thường non nớt.

{keywords}
Có nhiều điều lạ lùng tuyệt vời, khiến người Anh tin World Cup này là dành cho họ

Chưa kể, lần này Southgate mang đến một đội hình gần như trẻ nhất World Cup 2018 (chỉ sau Nigeria), với tuổi đời trung bình 26. Thủ lĩnh của đội, cũng là đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải, Harry Kane mới chỉ 24. Hay chàng thủ môn Jordan Pickford được ngợi ca, bắt bóng siêu cừ cũng ở chừng ấy,...

Công bằng mà nói, Anh chơi từ đầu giải không phải quá ấn tượng, phần do ở bảng đấu tương đối dễ thở, phần Southgate có chọn lựa nhánh đấu được khen ngợi khôn ngoan, khi né được toàn đội vô địch là Brazil, Pháp, Uruguay,...

Sau trận đấu vòng 1/8 World Cup 2018, mà trong một phút sơ sảy gần cuối trận, Anh đã buộc phải bước vào đá hiệp phụ với Colombia trước khi thắng nghẹt thở ở vận may chấm phạt đền.

Đó là trận đấu mà thủ thành Pickford làm người hùng và Eric Dier cũng còn được nhắc đến vì thực hiện thành công ở lượt penalty quyết định, để người Anh lần đầu biết thắng trong loạt đấu cân não tại World Cup.

2. Trước khi bước vào đấu Thụy Điển ở tứ kết World Cup 2018, Anh là đội duy nhất ở vòng 8 đội không giữ sạch lưới được cả 4 trận từ đầu giải. Tuy nhiên, lịch sử có "ghi chú", chưa bao giờ họ bước qua trận thứ 5 ở cuộc tranh tài mà không có 1 trận... sạch lưới.

{keywords}
Niềm vui của Harry Maguire sau khi mở tỷ số cho Sư tử Anh

Quả nhiên, ở trận thứ 5 tối 7/7, Thụy Điển đã không thể nào xuyên thủng được lưới Pickford, một lần nữa chơi tuyệt vời, để chung cuộc Anh thắng 2-0. Người Anh giữ sạch lưới nhà trong trận đấu cần phải làm được như thế!

Chiến thắng trước Thụy Điển, còn đánh dấu những điều thú vị khác với thầy trò Southgate, hay chính xác hơn thì họ đã được những điều khác so với Sư tử Anh trước đây.

Nếu kể từ World Cup 2006, ngoại trừ nhờ loạt đấu 11m, Anh không thể thắng ở 1 trận knock-out tại cuộc thi lớn, thì hôm nay, Harry Kane cùng đồng đội đã làm được. Nên nhớ, đây mới chỉ là lần thứ 3 tuyển Anh lấy được vé bán kết World Cup trong 9 lần lọt vào vòng 8 đội, và là lần đầu tiên trong 28 năm qua.

Và ở trận đấu thứ 5 tại giải lần này, Anh cũng đánh dấu cầu thủ thứ 5 của họ ghi tên vào bảng điện tử, lần lượt là Harry Kane, John Stone, Jesse Lingard, Harry Maguire và Dele Alli.

{keywords}
Pickford có 3 pha cứu thua tuyệt vời trước Thụy Điển. Anh chính là sự đảm bảo để đồng đội yên tâm thi đấu

3. Có rất nhiều điều thay đổi so với Sư tử Anh trong quá khứ, mang lại dự cảm tốt lành người dân nước này với kỳ World Cup thành công ngoài mong đợi.

Ngay cả lúc này vẫn còn đó hoài nghi cho thầy trò Southgate vì cảm giác vẫn chưa "đã" với màn trình diễn của họ, và nếu đem so với đại diện bán kết khác là Pháp chẳng hạn, rõ ràng Sư tử không ấn tượng bằng Gà trống Goulois.

Nhưng có hề gì, quan trọng là Anh đã và đang vượt qua chính mình, cũng như duyên may đang chiếu vào họ, mà niềm tin mỗi lúc một tăng lên rất cao.

Harry Kane hồ hởi: "Tôi nghĩ chúng tôi thật tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì đang làm để cho đất nước tự hào".

Còn Harry Maguire: "Thật không thể tốt hơn, chúng tôi đã lấy vé bán kết World Cup 2018".

Tác giả bàn thắng thứ 2 cho tuyển Anh, Dele Alli thêm vào: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ cùng nhau. Chúng tôi đã kiểm soát trận đấu từ đầu đến cuối. Thụy Điển đã gặp khó khăn và không thể làm gì sau khi chúng tôi dẫn trước 2 bàn. Cảm giác lấy vé bán kết thật tuyệt vời...".

Phải chăng Chúa đã định người Anh - một đội hình trẻ, đoạt cúp vàng, nên sớm cho hết các sao lớn, ông lớn nối nhau rơi rụng... Người Anh tin là thế!

 Video Thụy Điển 0-2 Anh (nguồn VTV):

Mai Nguyễn