Tuyển Pháp được cả lịch sử và hiện tại ủng hộ, Croatia không có gì ngoài... một tập thể đáng kinh ngạc trên đất Nga với những trái tim nhảy múa. Đoàn quân của Zlatko Dalic quyết làm điều điên rồ cuối cùng mà có thể đảo lộn mọi dự đoán chung kết World Cup 2018.

Pháp vs Croatia: Trận chung kết đầy bất ngờ nhưng xứng đáng

Pháp tranh ngôi vô địch World Cup 2018 với Croatia, minh họa rõ nét nhất cho một kỳ tranh tài bóng đá thế giới đầy bất ngờ nhưng lại vô cùng hợp lý.

{keywords}
Pháp vs Croatia tranh chung kết World Cup 2018 đầy bất ngờ nhưng xứng đáng

Trên đất Nga, câu trả lời về thành công của đội bóng chính là sức mạnh tập thể, của làm việc nhóm hiệu quả, tuân thủ chiến thuật của người thuyền trưởng và những khoảnh khắc quyết định. Đó là lý do, Messi, Ronaldo, hay Neymar, những cái tên đình đám nhất, không phải là những người trụ lại cuối cùng ở cuộc chơi.

Cả Pháp và Croatia đều bước vào trận chiến tranh ngai vàng bằng tính nhất quán, làm việc chăm chỉ. Nếu Pháp có lợi thế về đội ngũ toàn sao, thì sự đồng lòng của Croatia nổi bật ngay từ vòng đấu bảng, đầy quyết liệt mà hiệu quả.

Pháp vs Croatia, đúng nghĩa cuộc chiến của giấc mơ và kẻ đi chữa lành vết thương Euro 2016 vuột cúp trên sân nhà. Ở đất nước nhỏ bé chỉ hơn 4 triệu người dân mang tên Croatia đang cháy bỏng giấc mơ để đời.

Đó tất thảy là tình yêu, không áp lực, không cao ngạo. Pháp vì "lớn" hơn và cả thất bại từ quá khứ gần nhất, nên thầy trò Didier Deschamps sẽ chịu phần sức ép. Họ cần lên ngôi để xóa sạch ký ức thua Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016 cách đây 2 năm, ngay trên sân nhà...

Pháp: Hiện tại và quá khứ đều chọn lựa họ

Pháo sở hữu một đội hình lợi hại: chắc hàng thủ, cân bằng tuyến giữa và tinh nhuệ trong tấn công. Dù rằng, điều này không phải lúc nào Gà trống Goulois cũng cho thấy trên sân khấu Nga. Tuy nhiên, Pháp biết cách "ghi điểm" khi chứng tỏ giá trị theo từng trận.

{keywords}
Didier Deschamps là bậc thầy trò chơi, Pháp không cần bay, chỉ cần làm đủ để thắng!

Với Didier Deschamps, ông không cần sự phiêu lưu một cách bay bổng, chỉ cần Pháp làm đủ những gì cần thiết, và mọi thứ đã đi theo đúng cách nhà cầm quân này muốn. Vì lẽ này, người xem còn có thể được chứng kiến một Pháp đỉnh nhất chính là ở chung kết World Cup 2018, tối mai lúc 22h ngày 15/7.

Tính về đối đầu trong quá khứ với Croatia, Pháp cũng đang chiếm ưu thế mạnh mẽ. Kể từ khi Croatia được tách ra là quốc gia độc lập, Pháp có 5 lần gặp mặt, với 3 thắng 2 hòa.

Cụ thể, Pháp thắng Croatia 2-1 ở bán kết World Cup 1998, năm họ lên ngôi. Ở 2 trận giao hữu vào các năm 1999, 2000, Pháp còn không cho Coratia cơ hội ghi bàn (thắng 3-0 và 2-0).

Tại Euro 2004, hai đội hòa nhau 2-2 và lần gặp giao hữu gần nhất (2011) khép lại với trận hòa 0-0.

Trong 5 trận, Pháp ghi 9 bàn, nhiều gấp 3 lần Croatia (3 bàn). Nên nhớ, tại World Cup 2018, Pháp chưa để cho đối thủ nào mở tỷ số trước!

Croatia: Giấc mơ và điều điên rồ cuối cùng...

Luka Modric và đồng đội không chơi bay bổng trên sân nhưng họ lại thắp lên giấc mơ cổ tích khó tin. Khó tin như cái cách Croatia "chấp" đối thủ 1 trận, khi được gắn với danh hiệu Vua đá hiệp phụ. Ba trận kéo dài 120 phút, trong đó có 2 được định đoạt trên chấm 11m, Croatia tiến vào chung kết World Cup 2018, trong sự kinh ngạc khó tin của mọi người.

{keywords}
Người dân Croatia gọi thuyền trưởng Dalic là "anh hùng huyền thoại"

Ai cũng tự hỏi, các cầu thủ Croatia sao lại có được thể chất chiến đấu như thế, mà không hề có dấu hiệu của sự mệt mỏi? Một sức mạnh tinh thần, duy trì quyết tâm trong suốt cuộc chiến và giữ được cái đầu tỉnh táo là bí quyết để Luka Modric cùng đồng đội tiến bước.

Modric bảo, Croatia có 4,5 triệu cầu thủ trên sân để đốt cháy giấc mơ World Cup 2018. Điều đó cho thấy, người Croatia sẵn sàng làm điều điên rồ ngoạn mục cuối cùng trên đất Nga, để chống lại hầu như cả thế giới đều chọn theo Pháp. Cả đội Croatia giành hạng 3 World Cup 2018, cũng sẽ hiện diện ở Luzhniki.

Chàng đội trưởng không nói suông, bởi chính anh là người chơi hay nhất tuyển Croatia suốt từ đầu giải. Bóng trong chân Modric thì khó ai có thể lấy, trong khi anh nhanh chóng làm được điều ngược lại.

Một người có thể kiểm soát bóng và thế trận, lại điều phối được toàn đội, Pháp dù có chuẩn bị kỹ lưỡng cũng sẽ rất khó khăn trước Croatia.

Kẻ mạnh và được ưa thích hơn không phải bao giờ cũng chiến thắng. Một Zlatko Dalic mới chỉ 9 tháng nắm Croatia hoàn toàn có thể làm sai số cho Deschamps dẫn dắt sắc Lam ở kỳ tranh tài lớn lần thứ 3. Thế nên, chung kết World Cup 2018 vẫn cứ được chờ đợi hấp dẫn, thú vị...

Lâm Hoàng