- Ronaldo đang cười ngạo nghễ tại World Cup 2018, Neymar vừa ôm mặt khóc, còn Messi bầm dập giữa đống đổ nát Argentina. Chúa không ban quà phung phí, bí mật nằm ở sau chiếc giày!

1. Nhiều người khóc cho Messi và Argentina. CĐV xứ tango còn cầu xin Nigeria hãy thắng Iceland vì Messi của họ. Tình yêu là thế, đẹp đẽ và bao dung.

{keywords}

{keywords}

Messi đã làm gì đáp lại tình yêu nơi người hâm mộ? Anh đã đổ mồ hôi sôi nước mắt vì nó chưa?

Nhưng tình yêu không thể biến thành những bàn thắng. Messi và Argentina cần bàn thắng, điều họ không thể làm trước Croatia (thua 0-3) và cả phung phí quả 11m ở trận ra quân dẫn đến bị Iceland cầm hòa 1-1.

Nigeria giờ đã thắng Iceland, phần còn lại chờ Messi và đồng đội, vào sự quyết tâm, bản lĩnh và phụng sự hết lòng vì màu cờ sắc áo ở lượt cuối bảng D - Argentina đụng Đại bàng xanh, còn Iceland chạm trán Croatia.

Chạm đến những phẩm chất và nhuệ khí chiến đấu, Messi ở đâu so với Cristiano Ronaldo, khi cùng gánh trọng trách quốc gia và đeo băng đội trưởng trên tay?

Messi tài thiên bẩm không ai phủ nhận, đến Ronaldo còn phát thèm. Chẳng thế mà nhiều người thốt lên: trời đã sinh Ronaldo, sao còn sinh Messi.

2. Nhưng trên sân cỏ không chỉ cần tài năng, mà còn bản lĩnh và ý chí chiến đấu trong những cuộc đua cân não. Về điều này thì Messi kém xa Ronaldo. Ở M10 cũng không có cái uy lãnh đạo đội bóng, điều Ronaldo nổi bật.

{keywords}
Ronaldo uy quyền, làm chủ cuộc chơi

Nói cách khác, Messi quen nhận và hưởng rồi tỏa sáng ở một môi trường được hỗ trợ, bao bọc, còn Ronaldo phải lăn lộn phấn đấu không ngừng nghỉ, với kỷ luật tinh thần thép mới được hưởng quả ngọt.

Thành công của Ronaldo nằm ở bí mật sau chiếc giày, người luôn đến sớm và về trễ nhất trên sân tập Real Madrid, tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt, duy trì tập luyện trong bất cứ hoàn cảnh nào...

Bốn quả bóng vàng trong 5 năm qua (Messi chỉ có 1) anh có được chẳng phải tự nhiên đến. Tuổi cơ thể 23 so với tuổi thật 33 của anh, cũng không phải món quà từ Chúa.

Là chính Ronaldo đặt mục tiêu tạo ra thành quả. Nhiều người có thể không ưa, chê anh ích kỷ nhưng không ai có thể phủ nhận và ngưỡng mộ ý chí sắt và tham vọng thành công từ anh.

3. Ở cái tuổi đã qua ngưỡng 33, chẳng ai được sung mãn, dũng mãnh như Ronaldo, để đến lúc này sau 2 lượt đấu World Cup 2018, anh "cân" cả phần còn lại, gồm Messi lẫn Neymar.

{keywords}
Neymar khóc sau khi có bàn giải tỏa tâm lý ở những giây cuối lượt 2, Brazil thắng Costa Rica 2-0

Ronaldo đang cười ngạo nghễ trên nước Nga, với cú hat-trick kịch tính giải cứu Bồ Đào Nha hòa 3-3 Tây Ban Nha. Ở trận gặp Maroc, lại chính anh mang về cho đội nhà 3 điểm.

4 bàn thắng sau 2 trận, Argentina và Brazil cộng lại mới bằng chừng ấy. Có thể nói gì về Ronaldo đây trong lúc Messi chìm giữa đống đổ nát của điệu vũ tango, còn Neymar ôm mặt khóc nhờ giây cuối gặp Costa Rica rốt cuộc cũng có bàn giải tỏa tâm lý, sau khi đồng đội Coutinho đã giải quyết thay phần gian nan nhất...

Neymar bỏ Messi sang PSG để mong "lật ngôi" Ronaldo và đàn anh, lên số 1 thế giới, nhưng chân sút Brazil cho thấy anh còn lâu mới chạm đến ngưỡng ấy.

Đừng đổ lỗi cho vận xui, hay sức ép nặng trĩu trên vai mà quên đi sự phấn đấu, nỗ lực của chính bản thân. Bởi trong lúc Messi tổn thương, lo khóc lóc để được cảm thông hay Neymar thích phô diễn rườm rà, làm một tay chơi thứ thiệt,... Ronaldo càng có thời cơ để "bỏ" lại đối thủ ở phía sau...

Không phải nói suông, trước giải Ronaldo chỉ xếp thứ 3, sau Messi và Neymar ở danh sách ứng viên Vua phá lưới World Cup 2018. Còn lúc này, Ronaldo cười, Neymar vừa khóc, Messi chìm trong đống đổ nát Argentina, chờ liều doping cứu vãn trong lượt cuối...

Lâm Hoàng