- Ngày hội trên đất Nga đã đi hết vòng bảng, chuẩn bị cho những cặp đấu vòng knock-out, vòng 1/8 World Cup 2018. Cuộc chơi với 48 trận đấu đã đi qua, chỉ một kẻ rơi rụng nhói đau không thể bào chữa...

World Cup 2018 đã diễn ra đầy thú vị, khó ai có thể mường tượng trước giờ khai màn. Tư tưởng "bề trên" của các ông lớn và tinh thần không e ngại, bung hết sức để chiến đấu của các đội bị xếp hàng chiếu dưới là lý do chính khiến các sân đấu trên nước Nga rung chuyển.

{keywords}
Brazil dù là ứng viên số 1 thì cũng phải lượt cuối mới có vé đi tiếp

Tuy nhiên, chỉ là... rung chuyển chứ không phải đổ sầm và sau những ngạc nhiên, thậm chí là gây địa chấn thì trật tự lại gần như xếp đâu vào đấy. Những tên tuổi nặng ký hơn đã lấy vé đi tiếp, bằng bản lĩnh, sự tỏa sáng cá nhân và cả những tranh cãi đến từ công nghệ VAR lần đầu được sử dụng ở sân chơi World Cup.

Những "ông lớn" nào đã run rẩy?

Chắc chắn đội đầu tiên phải là Argentina - điệu vũ Tango tự hào có "siêu nhân" Messi và là ứng viên nổi bật cho ngôi vị cao nhất.

Argentina đã quá ư khốn khổ và chật vật mới lách qua được cửa hẹp đi tiếp, sau khi bị Iceland cầm hòa ra quân (1-1), thua cháy túi Croatia 0-3 và ở trận cuối đã thắng Nigeria 2-1 đầy tranh cãi, trong đó có bóng dáng của trọng tài công nghệ VAR.

Brazil, ở vị trí số 1 để cược ẵm cúp lần này, cũng chẳng hề nhẹ tênh bước qua cửa ải đầu tiện. Bị Thụy Sĩ cầm hòa ra quân (1-1), sau đó phải đến phút 90 mới giải tỏa được sức ép tinh thần, lấy được 3 điểm trước Costa Rica nhờ sự chói sáng của Coutinho trước khi Neymar tìm được bàn thắng đầu tiên World Cup 2018.

{keywords}
Messi và Argentina trải qua vòng bảng vô cùng chật vật, suýt bị loại sớm

Cũng như Argentina, phải đến lượt cuối (thắng Serbia 2-0), Brazil mới chính thức giành vé.

Những cái tên nổi bật khác như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tuy không đến nỗi "hoàn cảnh" như Argentina, nhưng cách họ lấy vé ở lượt cuối khổ sở và... mang tiếng không ít.

Tây Ban Nha dù xếp nhất bảng B, thì báo chí xứ đấu bò vẫn phải thốt lên, đội tuyển của họ cần nhìn lại mình, không thể chiến thắng World Cup với cách như thế. Cái cách các học trò của Hierro chơi, và cái cách mà đến phút 90, họ mới kịp lấy vé nhờ công nghệ VAR công nhận bàn thắng của Isco (hòa Maroc 2-2).

Còn Bồ Đào Nha, ở trận cuối là hình ảnh tiêu cực, Ronaldo thì xấu xí - đá hỏng phạt đền và đánh nguội đối thủ mới "găm" được trận hòa với Iran (1-1) để đi tiếp. Dư luận sau lúc tan trận gọi VAR là trò hề...

{keywords}
Ronaldo có trận đấu xấu xí trước Iran

Trong các ông lớn, có Pháp lấy vé sớm, tuy nhiên không phải vì họ chơi hay mà chỉ là... gặp may, may với cả VAR, chứ đội quân của Deschamps không để lại dấu ấn gì đáng kể, ngoài việc đánh dấu cùng Đan Mạch có trận hòa 0-0 đầu tiên ở World Cup 2018.

Kẻ nào đến run rẩy cũng chẳng còn?

Đích thị là Vua, là kẻ ẵm cúp vàng thế giới cách đây 4 năm - đội tuyển Đức.

Người Đức đã run, đã căng thẳng và lo sợ trước khi vỡ òa trong niềm vui ở lượt trận thứ 2 - thắng Thụy Điển 2-1, để nắm cơ hội tự quyết đi tiếp. Đó là ngày mà tinh thần Đức được nêu cao và Toni Kroos sút phạt đẹp khỏi chê...

Không ai có thể không khen ngợi tinh thần người Đức ở trận chiến ấy, trận chiến mà những giây gần cuối của 7 phút bù giờ, Toni Kroos còn bĩnh tĩnh sút phạt chuẩn xác để Vua không sớm băng hà...

{keywords}
Người Đức thất bại thảm hại không thể bào chữa. Lần đầu tiên trong 80 năm, Đức không qua được vòng bảng

Nhưng "cơn ác mộng mà chúng ta sợ hãi đã thành sự thật", tờ Bild đã bật lên trên trang nhất như thế khi Đức tự chôn vùi mình trận địa cuối cùng vòng bảng - trước Hàn Quốc.

Tuyển Đức hoàn toàn đánh mất mình ở trận đấu ai cũng nghĩ họ sẽ thắng dễ, để rồi làm trận động đất lớn nhất giải - hất văng mình khỏi cuộc chơi, để người Hàn Quốc trừng phạt bằng 2 bàn thắng phút bù giờ. Cảnh tượng đội trưởng Neuer bỏ chiến địa, mặc cho đối phương ghi bàn vào lưới trống, đánh dấu sự kết thúc đầy day dứt, nhói thấu tim gan của người Đức. Một đế chế bóng đá hùng mạnh mang tên Cỗ xe tăng đã đổ sụp hoàn toàn...

Vòng 1/8 World Cup 2018, chỉ có một kẻ rơi rụng nhói đau mang tên tuyển Đức, "cơn ác mộng, nỗi nhục lớn nhất lịch sử" được chính truyền thông nước họ tặng cho đội nhà...

VAR và trận thứ 38 mới có hòa 0-0

Điểm nhấn sau vòng bảng, còn là những vấn đề với trợ lý trọng tài (công nghệ VAR). Khi các Vua thực ít bị săm soi đi cũng là lúc VAR trở thành vấn đề gây tranh cãi, trong đó có cả cảm giác VAR làm người xem mất cảm hứng coi bóng đá và VAR cũng bị ví là... trò hề.

{keywords}
VAR gây nên không ít tranh cãi tại World Cup 2018

VAR được dùng để hỗ trợ các trọng tài xử lý tình huống nhạy cảm cho chuẩn xác hơn, tuy nhiên World Cup 2018 cho thấy nó không hẳn đẹp đẽ thế, bởi đôi khi được dùng để "che mắt" một cách làm.

Cho dù vậy thì VAR không thể ngăn được rằng, World Cup 2018 đã diễn ra thực sự hấp dẫn, hấp dẫn bởi những đội bóng chiếu dưới thi đấu sòng phẳng khiến các ông lớn khốn đốn. Cái hay còn ở chỗ, lần đầu tiên của cuộc tranh tài, hết lượt 1 rồi lượt 2 vẫn chưa có cặp nào kết thúc tỷ số hòa 0-0.

Phải đến trận thứ 38, khi Pháp gặp Đan Mạch, bảng ghi tên điện tử mới lần đầu không đổi số...

Tối mai, Argentina và Pháp sẽ mở đầu cho vòng 1/8 World Cup 2018, và sau đó là Bồ Đào Nha đấu Uruguay. Đã có những nhận định rằng, nhiều khả năng trận chung kết Euro 2016 Pháp vs Bồ Đào Nha, sớm được tái hiện. Nhưng cũng có thể là Messi vs Ronaldo chứ, đúng không nào?

Lâm Hoàng