- Với tuổi đời trung bình 26, Southgate đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung, giàu khát vọng và rất muốn làm nên những điều đặc biệt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga.

Bốn năm trước, người Anh nhận cú sốc đau đớn ở VCK World Cup 2014. Lần đầu tiên kể từ 1958, họ không vượt qua được vòng bảng. Tệ hại hơn nữa, đoàn quân áo trắng bị loại sớm chỉ sau hai lượt trận, với các thất bại trước Italia rồi Uruguay.

{keywords}
HLV Southgate thổi luồng gió mới cho ĐT Anh

Nhắc quá khứ để so sánh với hiện tại, hình ảnh của tuyển Anh đã rất khác, dười thời HLV Gareth Southgate. Dẹp bỏ những định kiến và rào cản, Southgate mạnh dạn tin dùng những cầu thủ trẻ, quyết tâm khôi phục lại danh dự và tìm kiếm vinh quang cho Tam sư.

Kể từ ngày tiếp quản đội bóng, tuyển Anh của Southgate chỉ để thua 2/18 trận (thắng 10, hòa 6). Tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu, họ độc chiếm ngôi đầu bảng F với 8 chiến thắng và chỉ để hòa 2 trận.

Đến nước Nga, những cựu binh như Joe Hart, Smalling hay Rooney chẳng còn đất diễn. Southgate bơm vào dòng máu trẻ với đội hình 23 cầu thủ có độ tuổi trung bình 26, trẻ thứ hai ở giải đấu lần này (sau Nigeria với tuổi trung bình 25,9).

"Đây là đội hình mà chúng ta có thể chờ đợi những điều đặc biệt. Đội ngũ trẻ trung, nhưng cũng có một vài nhân tố quan trọng tạo nên sự cân bằng, cả về kinh nghiệm và cá tính" - Southgate chia sẻ.

{keywords}
Dele Alli và Kane sẽ là niềm hy vọng của Tam Sư

Wayne Rooney từ giã đội tuyển, Harry Kane sẽ thay anh lãnh trọng trách ghi bàn và sắm vai thủ lĩnh tinh thần trên sân với chiếc băng thủ quân trên tay.

Đã từ khá lâu, Tam sư mới sở hữu một tay săn bàn chất lượng, dứt điểm đa dạng và có khả năng xoay chuyển tình thế như Harry Kane. Không những vậy, anh còn nhận sự hậu thuẫn từ các vệ tinh ăn ý, đang đạt phong độ cao là Sterling và Dele Alli.

Hàng công tuyển Anh được đặt nhiều kỳ vọng, bởi Southgate còn những quân bài trong tay áo sẵn sàng vào sân tạo đột biến kiểu Marcus Rashford hay Jaime Vardy.

Điểm khác biệt của đội bóng so với trước đấy chính là hệ thống chiến thuật mới 3-5-1-1. Southgate cố gắng thay đổi để tạo ra lối chơi phù hợp với con người ông đang có trong tay.

Hàng phòng ngự không được đánh giá cao, khi Pickford mới được đôn lên vị trí số 1 trong khung gỗ. Bộ ba Maguire - Stones - Walker mạnh về tranh chấp và tốc độ nhưng khả năng bọc lót còn tương đối hạn chế.

{keywords}
Tuyển Anh đến Nga là tập thể trẻ trung, giàu khát vọng

Tuy nhiên, trong sơ đồ 3 hậu vệ, các đợt lên bóng ở biên của tuyển Anh sẽ luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Danny Rose cùng Trippier có thể tự do dâng lên tung ra những đường tạt lợi hại vào vòng cấm để Kane hay Sterling nhập thành dứt điểm.

Gareth Southgate cũng chuẩn bị sẵn phương án kỹ càng, khi đương đầu với các đối thủ mạnh, yếu khác nhau. Gặp Tunisia và Panama, duy nhất Henderson sẽ được sử dụng trong vai trò đánh chặn, còn Lingard được tăng cường cho mặt trận tấn công.

Nhưng nếu đụng phải Bỉ hay đội bóng rắn mặt khác (nếu Anh giành vé đi tiếp), cả Eric Dier lẫn Henderson cùng xuất phát từ đầu, nhằm tăng thêm tính cơ động và sự chắc chắn nơi hàng tiền vệ.

Trước ngày lên đường sang Nga, Southgate khá tự tin: "Mọi người có thể thấy được phong cách chơi bóng của Tam sư đang dần định hình và phát triển. Công việc của tôi là tạo điều kiện để học trò thực hiện ước mơ, biến những điều không thể thành có thể.

Các cầu thủ đang ở độ tuổi khát khao, giàu nhiệt huyết và không thiếu chất lượng để có thể tiến xa ở giải đấu lần này."

Chìa khóa của tuyển Anh: Raheem Sterling (Man City)

Sterling là cầu thủ Anh tiến bộ vũ bão nhất thời gian gần đây. Năm 2015, anh chuyển từ Liverpool sang Man City với mức giá kỷ lục 49 triệu bảng. Sterling trải qua giai đoạn đầu khó khăn, phong độ trồi sụt, bị chê bai ở khả năng dứt điểm.

{keywords}
Sterling muốn chứng tỏ mình trên tuyển

Nhưng đến với World Cup 2018, Sterling đang trong giai đoạn rực rỡ nhất sự nghiệp, với 18 bàn thắng và 11 đường chuyền kiến tạo giúp Man City đăng quang Ngoại hạng Anh.

Hàng thủ Bỉ biết rõ sự nguy hiểm của Raheem Sterling. Panama hay Tunisia sẽ phòng ngự số đông để ngăn chặn anh. Tuy nhiên, chỉ cần có khoảng trống nhỏ trước mặt, Sterling sẽ khiến đối phương phải trả giá.

{keywords}
Bản danh sách 23 cầu thủ Anh dự World Cup 2018

* Anh Tuấn

Messi lấp lửng chia tay Argentina sau World Cup 2018

Messi lấp lửng chia tay Argentina sau World Cup 2018

Lionel Messi vừa khẳng định một lần nữa, anh có thể sẽ chia tay đội tuyển Argentina trong trường hợp không thành công ở World Cup 2018.

World Cup 2018: Putin và nước Nga đã sẵn sàng mở đại tiệc

World Cup 2018: Putin và nước Nga đã sẵn sàng mở đại tiệc

Nga không được đánh giá cao, nhưng Tổng thống Putin và nước chủ nhà đã sẵn sàng để biến World Cup 2018 trở thành bữa tiệc thịnh soạn.

Neymar và Coutinho khiêu vũ, Brazil vùi dập tuyển Áo

Neymar và Coutinho khiêu vũ, Brazil vùi dập tuyển Áo

Các chàng vũ công samba Neymar, Jesus và Coutinho ghi 3 bàn đẹp mắt vào lưới Áo để khép lại chiến thắng ấn tượng 3-0, qua đó tràn đầy tự tin sang Nga dự World Cup 2018.