- Sau khi ký hợp đồng với đối tác, đài truyền hình Việt Nam (VTV) bắt đầu tiến hành chia sẻ hợp lý bản quyền truyền thông mà mình có được từ Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đến tất cả các đơn vị có nhu cầu.

 
 

Thông báo từ VTV cho biết, cho đến cuối giờ chiều ngày 10/6, đài này đã ký kết hợp đồng với các đơn vị là Viettel, FPT, VNPT về việc tiếp sóng nguyên vẹn tín hiệu các trận đấu và các chương trình đồng hành, bên lề của World Cup 2018  trên các nhóm kênh VTV đang được truyền dẫn trên hạ tầng IPTV, OTT, di động của các đơn vị này.

Các đơn vị này cũng sẽ được phép  sử dụng hình ảnh, các clip hình ảnh nổi bật của các trận đấu để thực hiện các chương trình riêng của mình về giải đấu trên IPTV, OTT và di động.

{keywords}
VTV chủ trương chia sẻ bản quyền truyền hình World Cup 2018 cho các đài trong nước

Được biết, đến thời điểm này, VTV cũng đã chia sẻ bản quyền sóng sạch cho Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) để HTV tổ chức sản xuất phát sóng trên kênh HTV9, HTV7 và HTV Thể thao.

VTV cho phép các đài khác tiếp sóng theo hai cách: Sóng sạch hoặc tiếp trọn gói toàn bộ chương trình trước sau trận đấu, trận đấu, quảng cáo và bình luận. Đại diện VTV cho biết đài này sẽ có các chương trình tường thuật, 5 chương trình đồng hành phát trên các kênh VTV6, VTV3, VTV2, nhằm đưa hình ảnh của giải bóng đá lớn nhất hành tinh đến với đông đảo khán giả cả nước.

Cả VTV và các đơn vị truyền hình được phép tiếp sóng một cách hợp lệ, đều phải có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thống truyền dẫn, nhằm tránh tình trạng không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Bốn năm trước, VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến World Cup 2014, gồm: Quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ Việt Nam; Quyền truyền phát trên di động và Interner trên lãnh thổ Việt Nam. Năm nay, VTV tiếp tục sở hữu gói độc quyền trên tất cả các hạ tầng này.

{keywords}
World Cup 2018 sẽ được phát trên nhiều hạ tầng

Đài truyền hình Việt Nam sẽ tiến hành các phần việc liên quan theo quy định của FIFA để các đơn vị được chia sẻ bản quyền có thể sản xuất chương trình, tổ chức phát sóng phục vụ khán giả. 

Với việc Đài THVN chia sẻ bản quyền truyền thông mà mình có được trên tất cả các nền tảng hạ tầng truyền dẫn, mùa World Cup 2018 lần đầu tiên khán giả Việt Nam có thể theo dõi giải không chỉ trên truyền hình mà còn trên cả Internet, thiết bị di động.

VTV cho biết, đài này sẽ tiếp tục tiếp nhận yêu cầu của tất cả các đơn vị truyền thông, các Đài Phát thanh, truyền hình, các cơ quan báo chí về việc chia sẻ bản quyền, sử dụng hình ảnh hoặc tiếp sóng nguyên vẹn chương trình tường thuật World Cup 2018 theo đúng các quy định của FIFA. Hạn cuối cùng để các bên ký hợp đồng là ngày 12/6.

Song Ngư