Trong lúc ngành công nghiệp ô tô Việt Nam gặp khó khăn thì vẫn có doanh nghiệp nội địa xây dựng thành công xe hơi thương hiệu Việt nhờ vào sự sáng tạo để mở lối đi riêng.

Trong cuốn sách nổi tiếng của ngành quản trị kinh doanh là “Chiến lược đại dương xanh”, hai tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne đã mô tả những thị trường cạnh tranh khốc liệt là những “đại dương đỏ”. Đây cũng chính là hình ảnh cho thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay, bởi có sự hiện diện và cạnh tranh khốc liệt của nhiều người khổng lồ từ hạng phổ thông như Hyundai, Kia, Toyota, Ford, Mazda… cho đến hạng sang như: Mercedes, BMW, Audi…

{keywords}

Bên trong dòng xe DCar đang được nhiều hãng vận chuyển khai thác. Ảnh: DCar

Trong khi đó, cơ sở công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Giữa bối cảnh như vậy, nhiều doanh nghiệp Việt không chỉ đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt, mà còn gặp nhiều khó khăn về nền tảng phát triển. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp Việt cố gắng tạo ra một chiếc xe từ đầu đến cuối sẽ khó cạnh tranh, chẳng khác nào ra sức bơi trong “đại dương đỏ” khắc nghiệt.

Theo hai chuyên gia W. Chan Kim và Renée Mauborgne, trong những trường hợp như vậy, cách tốt nhất là tạo ra một “đại dương xanh” cho mình, nơi giảm thiểu sự cạnh tranh. Nói đơn giản đó là tìm ra một phân khúc riêng đầy tiềm năng và doanh nghiệp phát triển những giá trị riêng ở phân khúc ấy.

Với ngành xe hơi Việt Nam hiện tại cũng vậy. Ngành này đang trong xu hướng chuỗi phát triển toàn cầu, không cần thiết phải sản xuất toàn bộ từ A đến Z một chiếc xe khi Việt Nam thiếu nền công nghiệp phụ trợ đầy đủ. Các doanh nghiệp phải xem giai đoạn nào có lợi thế nhất trong cả chuỗi giá trị của ngành, để từ đó tập trung đúng lợi thế.

Trong thực tế, đã có doanh nghiệp Việt thành công với sự sáng tạo để tạo ra “đại dương xanh” giữa ngành ô tô đầy cạnh tranh. Đó chính là câu chuyện của hãng DCar. Hãng xe này chuyên nâng cấp dòng xe Ford Transit, giảm số chỗ ngồi từ 16 còn 10. Trong đó, khoang sau giảm từ 13 chỗ xuống còn 7 chỗ. Việc giảm số chỗ giúp xe có thêm không gian cho khách. Từng ghế ngồi đều rộng rãi hơn, đủ sức đem lại sự thoải mái cho cả những du khách ngoại quốc vốn to lớn. Ghế ngồi còn có độ ngả lưng lớn, tạo ra tiêu chuẩn như hạng doanh nhân trên các chuyến bay.

{keywords}

Nội thất xe DCar President dành cho doanh nhân. Ảnh: DCar

Không những thế, DCar còn tích hợp nhiều tiện ích như hệ thống giải trí, kết nối wifi, tủ lạnh… Đối với dòng DCar President cho doanh nhân hay những ngôi sao trong giới showbiz, xe còn có thêm hệ thống máy tính làm việc, bàn mini để làm việc…

Chính nhờ những đặc trưng trên và được chứng nhận tiêu chuẩn bởi cơ quan chức năng Việt Nam, DCar đang được một số công ty vận chuyển như Hoa Mai, Phúc Xuyên chọn lựa để cung cấp dịch vụ vận chuyển cao cấp tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu, Hà Nội - Hạ Long. Nhiều công ty lữ hành, doanh nghiệp cũng đã chọn DCar làm phương tiện đáp ứng nhu cầu công việc.

{keywords}

Xe DCar trên đường xuất khẩu đi Philippines. Ảnh: DCar

DCar còn xuất khẩu thành công sang thị trường Philippines, và sắp tới là nhiều thị trường khác, khẳng định một giá trị Việt trong chuỗi cung ứng ngành ô tô toàn cầu. Đó cũng chính là câu chuyện tạo ra một “đại dương xanh” cho doanh nghiệp Việt giữa các thách thức.

Tấn Tài