May mắn gọi được xe trong ngày Sài Gòn chìm trong biển nước nhờ Uber nhưng nhiều người vẫn thắc mắc về hệ số tăng giá tự động mà Uber áp dụng trong ngày này.   

Hệ số tăng giá là gì?

Hệ số tăng giá (surge) của Uber là một thuật toán tự động khá tương đồng với chính sách giá của các hãng hàng không hay các dịch vụ khách sạn khi cầu vượt quá cung. Khi yêu cầu chuyến đi tăng đột biến trong một thời gian ngắn trong khi số lượng các xe di chuyển tại khu vực không đáp ứng đủ, giá của các chuyến đi sẽ được nhân với hệ số tương ứng tự động theo thuật toán cung-cầu cố định (ví dụ như 1.5x, 2.1x hay 4.9x như trong đợt mưa lịch sử vừa rồi).  

{keywords}

Nhiều người dùng “phản đối" Hệ số tăng giá của Uber mà không thực sự hiểu lý do.

Hệ số tăng giá thường xuất hiện vào giờ cao điểm trong buổi sáng hay giờ tan tầm buổi chiều, khi thời tiết xấu như mưa, bão theo thuật toán tự động do quy luật cung-cầu. Khi đó, trên màn hình ứng dụng Uber sẽ hiển thị thông báo về việc tăng mức giá, và người dùng sẽ được yêu cầu chọn: nếu chấp nhận, Uber sẽ hiển thị yêu cầu xác nhận mức giá tăng, và nếu người dùng muốn chờ cho đến khi giá giảm xuống, chỉ cần chọn “Thông báo cho tôi khi mức giá tăng giảm xuống”, và Uber sẽ thông báo cho bạn khi thời gian tăng giá kết thúc. 

{keywords}

Chỉ khi bạn chấp nhận mức giá tính theo Hệ số tăng giá, Uber sẽ gửi xác nhận và sau đó là tiến hành kết nối yêu cầu của bạn với bác tài

Tại sao lại có hệ số tăng giá?

Vào giờ cao điểm hay khi thời tiết bất lợi, nhu cầu đi xe của người dân tăng rất cao. Trong khi đó, số lượng xe di chuyển giữ nguyên hoặc có thể giảm xuống do tắc đường, sẽ dẫn đến tình trạng chênh lệch về tỷ lệ cung-cầu, đồng nghĩa với việc bạn rất khó có thể kết nối và gọi xe. 

Bởi vậy, việc Uber sử dụng hệ số tăng giá sẽ khuyến khích các bác tài đối tác tham gia lái xe nhiều hơn khi nhu cầu tăng cao. Với mức phí cao hơn bình thường, các tài xế đối tác cũng có thu nhập tốt hơn. Ngoài ra, điều này cũng làm giãn nhu cầu đặt xe của nhiều người, và ưu tiên những người dùng thực sự cần di chuyển.

Nếu không có hệ số tăng giá, cung sẽ không thể đáp ứng cầu tăng cao, và mọi người sẽ phải chờ lâu hơn để có thể gọi được xe – hay thậm chí là không đặt được bất cứ chiếc xe nào.

“Cứu cánh” trong ngày mưa

{keywords}

Ngã tư Hai Bà Trưng - Mạc Thị Bưởi, quận 1 trong trận mưa chiều 26/09 (Ảnh: Kate Tran)

Trong đợt mưa lịch sử vừa rồi, gọi được một chiếc taxi là một điều bất khảthi. Thử tưởng tượng hàng nghìn người cùng có nhu cầu đi taxi để tránh mưa bão như bạn. Bạn đã phải gọi đến hãng taxi thứ 4 trong danh bạ của mình mà vẫn không bắt được chiếc nào, trong khi trời đang mưa tầm tã, bạn đã đói và rất mệt. 

Tất nhiên, với mức phí tăng lên tới gần 2,3 thậm chí 4,9 lần theo như chia sẻ của một người dùng Uber, bạn sẽ phải xem xét mình có sẵn sàng trả mức phí cao như thế không. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể chờ thêm, cho tới khi Hệ số tăng giá của Uber kết thúc hoàn toàn, hoặc giảm đi. Uber luôn đảm bảo người dùng biết chắc chắn chi phí của chuyến đi là bao nhiêu (với tính năng xem trước chi phí chuyến đi), cũng như chuyến đi của bạn có bị tính theo Hệ số tăng giá hay không (bằng việc hiển thị màn hình Pop-up về Hệ số tăng giá). Chính vì vậy, việc liệu có nên sử dụng Uber hay không phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Trong những ngày mưa vừa qua, do hiểu được nhu cầu của người dùng tăng cao, một đại diện của Uber cho biết, tùy thuộc vào thời điểm, ứng dụng có chương trình hỗ trợ hành khách (chẳng hạn khuyến mãi tặng 50.000 đồng/chuyến) trong những giờ mưa gió lớn, nhằm gánh bớt một phần chi phí cho họ. Những thông tin này thường được cập nhật trên trang Facebook của Uber,do đó, trước khi gọi xe, bạn nên kiểm tra xem Uber có cung cấp mã giảm giá đặc biệt nào trong những ngày mưa lớn không nhé!

{keywords}

Một chương trình hỗ trợtrong đêm mưa ngày 26/9 vừa qua

Doãn Phong