Trong 3 năm hoạt động tại Việt Nam, Uber đã trải qua hành trình dài 322 triệu km, đón đưa 4 triệu người Việt Nam với hơn 25.5 triệu chuyến đi được xếp hạng 5 sao. Những con số này cho thấy Uber được nhiều người ưa chuộng.

Lãi nhất là người dân

Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Uber đã trở thành một trong những giải pháp di chuyển hàng đầu của người dùng tại TP.HCM và Hà Nội với hình thức sử dụng tiện lợi, đơn giản và hệ thống chấm điểm minh bạch tập trung vào lợi ích tối đa cho hành khách. Theo khảo sát của Q&Me, 61% hành khách khẳng định họ sử dụng dịch vụ taxi truyền thống ít thường xuyên hơn so với một năm về trước. Điều này rất dễ hiểu, Uber tiến vào thị trường Việt Nam đã giúp người dùng có một lựa chọn di chuyển rẻ hơn với chất lượng cao hơn nhiều so với taxi truyền thống.

{keywords}

Với mục tiêu giúp trải nghiệm chuyến đi trở nên ưu việt hơn, và người dùng có thể gọi xe tại bất kỳ đâu, và vào bất cứ lúc nào họ cần, Uber đã đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp với những phân khúc khác nhau trên thị trường.

Các sản phẩm và tính năng đa dạng như uberX, UberSUV, UberBLACK, uberMOTO, hồ sơ gia đình, đặt xe cho người thân… lần lượt ra mắt người dùng, chứng minh cho những nỗ lực không ngừng của Uber trong việc tận dụng công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm và trải nghiệm cho người dùng. Những bước đi này cho thấy Uber hiểu rất rõ nhu cầu của người dùng tại mỗi quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, khi nước ta là một trong những quốc gia đầu tiên cho phép thanh toán bằng tiền mặt và triển khai dịch vụ yêu cầu xe gắn máy, uberMOTO. Tới đây, Uber hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm dịch vụ mới mẻ khi mang các công nghệ tiên tiến trên thế giới tới Việt Nam.

{keywords}

Tuy nhiên, nếu nhìn ở cái nhìn đa chiều, thì các hành khách không chỉ là người duy nhất sử dụng Uber, mà còn có cả các đối tác tài xế - những người được lợi không kém. Uber đã mở ra một cơ hội kiếm thêm thu nhập hoàn toàn mới cho tất cả mọi người, không phân biệt hay giới hạn về giới tính, tuổi tác, học vấn… Và quan trọng hơn, cái “nghề tài xế công nghệ” cũng không đòi hỏi đầu tư ban đầu, mà dùng tài sản sẵn có - chính là phương tiện đi lại của các đối tác tài xế để kiếm thêm thu nhập, dù đó là toàn thời gian, bán thời gian, hay thời vụ.

Riêng tại Việt Nam, phần lớn các đối tác chọn công việc này bởi sự ổn định và cơ hội tự chủ tài chính, làm chủ bản thân đằng sau tay lái. Thống kê cho thấy các tài xế đối tác của Uber lựa chọn lái khoảng 40 giờ một tuần hoặc ít hơn. Đứng trong cùng đội ngũ đối tác của Uber, không ít người chưa từng gắn bó với nghiệp tài xế trước đây cũng chuyển sang chạy Uber như một hình thức mưu sinh chính: những người nội trợ, công nhân, hay sinh viên đi làm thêm,…

Giao thông đô thị được lợi

{keywords}

Không chỉ có mục tiêu phục vụ người dùng với những trải nghiệm di chuyển tốt hơn hay mở ra cơ hội kiếm thêm thu nhập cho đối tác tài xế, mà Uber còn luôn hướng tới đóng góp vào một thành phố tốt đẹp và đáng sống hơn. Theo kết quả nghiên cứu, các xe phương tiện ô tô có 95% thời gian là để không. Tại các thành phố có mật độ dân cư cao và tốc độ phát triển kinh tế nhanh như Hà Nội và TP.HCM, số lượng xe ô tô cá nhân đang tăng lên nhanh chóng đòi hỏi phải có những giải pháp giao thông thông minh nhằm tận dụng tối đa các phương tiện này và giảm ách tắc giao thông.

Uber chính là một giải pháp hữu hiệu bởi nó cho phép những người đi cùng một tuyến đường có thể kết nối với nhau thông qua ứng dụng Uber, về bản chất, dịch vụ của Uber kết nối cung và cầu, tận dụng thời gian rảnh rỗi của những chiếc xe sẵn có, giúp giảm tải lượng ô tô lưu thông trên đường. Tính chất này đã khiến Uber trở nên khác biệt với những loại hình kinh doanh vận tải truyền thống, bởi phần lớn các đối tác vận tải sử dụng phần mềm Uber chỉ chạy xe trên đường khi có nhu cầu cao về di chuyển của hành khách, chứ không chạy xe trên đường hàng giờ gây ùn tắc giao thông ở nhiều điểm nóng.

Là một mô hình mới với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành vận tải nói riêng, Uber vừa chính thức hoàn thiện đề án và được công nhận.

Quyết định này có lẽ đã tạo cơ hội cho Uber - với tư cách là người tiên phong trong nền kinh tế chia sẻ và cuộc cách mạng 4.0, nỗ lực hết mình để phát huy tiềm lực và công nghệ của mình vì mục tiêu đóng góp cho tối ưu hóa hệ thống vận tải, vì lợi ích cộng đồng, người tiêu dùng và phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.

Doãn Phong