Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) thông báo tuyển chọn 125 ứng viên điều dưỡng đi học tập và chăm sóc người bệnh tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Thời gian nhận hồ sơ từ nay tới hết ngày 15/6/2014 các ứng viên phải tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đang học từ năm thứ hai trở lên hệ Cao đẳng, Đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Ứng viên tham gia chương trình có tuổi đời ít nhất là 20 tuổi và không quá 25 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ 1/1/1992 đến 31/12/1997).

Sau khi tốt nghiệp khóa học tiếng Đức tại Việt Nam, các ứng viên được sang Đức học chuyên môn thêm 3 năm, thời gian học được hưởng trợ cấp và lương làm thêm. Cụ thể, năm đầu sang Đức điều dưỡng viên được hưởng lương 850 Euro/tháng (khoảng 21 triệu đồng), năm 2 là 950 Euro/tháng (khoảng 23,5 triệu đồng), năm thứ 3 từ 1.050 Euro/tháng (khoảng 26 triệu đồng).

{keywords}

Đi làm điều dưỡng viên tại Đức người lao động có cơ hội nhận mức lương 60 triệu đồng/ tháng (Ảnh minh họa)

Sau khi vượt qua đợt sát hạch cuối, điều dưỡng viên sẽ được làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện tại Đức và hưởng lương 2.400 - 2.500 Euro/tháng (khoảng 51,5 - 65 triệu đồng) và các phúc lợi khác.

Tuyển chọn duy nhất tại Cục Quản lý lao động ngoài nước

Do đang thí điểm, nên Cục Quản lý lao động ngoài nước là cơ quan trực tiếp nhận hồ sơ và tuyển ứng viên. Phó Cục trưởng Phạm Viết Hương nói rõ, việc tuyển điều dưỡng sang Đức chỉ thực hiện duy nhất tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, những công ty, tổ chức khác đứng ra tuyển chọn đều là bất hợp pháp.

Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh bị lừa đảo. Vì hiện có một số tổ chức cũng thông báo tuyển dụng ứng viên điều dưỡng đi CHLB Đức theo diện thực tập sinh. Trong trường hợp phát hiện có hành vi thông qua môi giới trung gian để nộp hồ sơ, gian lận hồ sơ hoặc không chấp hành đúng các quy định của chương trình, ứng viên sẽ bị loại khỏi chương trình và phải chịu trách nhiệm đền bù mọi kinh phí, tổn thất gây ra cho chương trình.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng lưu ý, trong suốt thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam và thời gian đào tạo nghề tại CHLB Đức, các ứng viên tự ý dừng chương trình trước thời hạn vì lý do cá nhân sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn mọi chi phí phát sinh từ lúc tham gia chương trình đến thời điểm dừng chương trình.

Với những khoản đóng góp đối ứng đã nộp, các ứng viên cũng sẽ không được hoàn trả.

Tính từ năm 2013 đến nay, có gần 200 người lao động Việt Nam được đưa sang Đức đào tạo điều dưỡng viên, những lao động này đều đã có chứng chỉ theo tiêu chuẩn Đức và được ở lại làm việc lâu dài.

Tiếp cận thị trường EU

Ông Phạm Viết Hương cho hay, Đức chọn Việt Nam là nước đầu tiên ngoài các nước EU trong tuyển chọn điều dưỡng sang Đức. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam thực hiện thành công dự án và là cơ hội để mở rộng ra các nước EU.

“Hiện nay một số nước như Thụy Sĩ cũng có nhu cầu lớn về điều dưỡng, chăm sóc người bệnh. Đại sứ Việt Nam tại Genever cũng đã có hoạt động xúc tiến liên quan tới nhu cầu tìm hiểu thông tin về điều dưỡng viên của Thụy Sĩ”, ông Hương nói.

Từ tháng 5/2016, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã phối hợp tuyển chọn ứng viên để tham dự Khóa I thí điểm điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh. 125 ứng viên trúng tuyển được gọi tham dự khóa đào tạo điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh trong đó 112 em đã nhập học tại trường Cao đẳng ASEAN (Hưng Yên) từ tháng 7/2016.

Đến nay, sau các kỳ kiểm tra tiếng Đức trình độ A1, A2 và B1, 83 em học viên đang tiếp tục theo học tiếng Đức trình độ B2. Dự kiến, các em sẽ tham dự kỳ thi trình độ B2 vào tháng 6/2017 đồng thời bắt đầu quá trình tiếp xúc với các cơ sở tiếp nhận và chuẩn bị xin visa.

Ứng viên đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình tại Cục Quản lý lao động ngoài nước. Hồ sơ bao gồm: Đơn đăng ký và cam kết tham gia chương trình (theo mẫu); Sơ yếu lý lịch của ứng viên được chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc Trường Trung cấp, Đại học, Cao đẳng nơi ứng viên đang học xác nhận;

Giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài cấp; đề nghị nộp kèm xét nghiệm Viêm gan B, Giang mai và HIV;

Giấy xác nhận của Trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học điều dưỡng xác nhận ứng viên đang là sinh viên học tại trường (bản chính) hoặc bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng (bản sao công chứng); Bảng điểm các môn đã học; Bằng tốt nghiệp Phổ thông trung học (bản sao công chứng); 4 ảnh cỡ 4×6 cm (nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng) và 2 phong bì thư đã dán tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận.

Doãn Phong