Dù trên thị trường có rất nhiều hãng điều hòa không khí mang thương hiệu: Nhật Bản, Trung quốc, Thái Lan, Việt Nam, liên doanh… nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn tín nhiệm sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản bởi chất lượng, độ bền và kiểu dáng ưu việt.

Nhu cầu điều hòa tăng cao mùa hè

Anh Nguyễn Văn Thạch - Chủ một đại lý điện tử điện lạnh tại thị trấn Phúc Thọ, Hà Nội cho biết: “Gần đây, người tiêu dùng có nhu cầu mua điều hòa cao để chuẩn bị cho một mùa hè nắng nóng, đặc biệt là các sản phẩm thương hiệu Nhật Bản. Tính ra số lượng khách hàng quan tâm và mua sản phẩm điều hòa tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều thương hiệu điều hòa từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên qua thực tế nhiều năm sử dụng với các tiêu chí chất lượng, tiện nghi thì điều hòa không khí thương hiệu Nhật Bản là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng thông thái Việt Nam.

Cũng vì vậy mà các đại lý ưu tiên lựa chọn, kinh doanh các sản phẩm điều hòa thương hiệu Nhật Bản với lý do yên tâm về chất lượng (đảm bảo uy tín của cửa hàng), mạng lưới bảo hành chu đáo, tin cậy tạo điều kiện cho các đại lý dành thời gian cho việc kinh doanh hiệu quả hơn.

{keywords}

Nhu cầu mua sắm điều hòa mùa hè tăng cao

Qua tìm hiểu, nhiều hãng điều hòa trên thị trường ra mắt sản phẩm, thực hiện nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mại nhằm thu hút đại lý hoặc người tiêu dùng mua sản phẩm. Tuy nhiên không ít đại lý gặp phải tình trạng “tồn đọng sản phẩm trong kho” do khách hàng phản ánh về chất lượng sản phẩm không tốt, khuyến cáo nhau tẩy chay sản phẩm, thương hiệu.

Đơn cử như trường hợp của anh Lê Văn Huấn (ở Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội). Anh Huấn cho hay: “Vừa rồi, gia đình tôi có thêm một cháu nhỏ vì vậy tôi có sắm cho nhà một chiếc điều hòa khi được quảng cáo giảm giá 15%, tặng kèm công lắp đặt và vận chuyển. Tưởng mua được sản phẩm tốt, ai ngờ chỉ sau 2 tháng sử dụng chiếc điều hòa đem lại rất nhiều bất tiện: hóa đơn tiền điện của gia đình tăng vọt do chiếc điều hòa ngốn điện kinh khủng.Ban đầu máy chạy êm nhưng vì sau dàn nóng chạy cứ ầm ầm khiến cho cả nhà không ngủ được, máy làm lạnh giảm xuống trông thấy… Chế độ bảo hành chậm, thiếu trách nhiệm, khó liên hệ. Biết vậy tôi nghe mọi người khuyên mua điều hòa Nhật ngay từ đầu cho đỡ bực mình .”

General - Điều hòa cao cấp Nhật Bản được nhiều người tin dùng

Ông Hồ Linh - Giám đốc kinh doanh hãng điều hòa Nhật Bản General (một trong những thương hiệu chuyên nghiệp về điều hòa, uy tín - chất lượng và có kinh nghiệm sản xuất điều hòa từ năm 1960) chia sẻ: “Hiện nay thu nhập của người dân được cải thiện kéo theo nhu cầu về điều hòa giải tỏa cơn nóng mùa hè cũng tăng cao trong những năm gần đây. Bên cạnh đó trên thị trường có nhiều hãng điều hòa khác nhau mới có, cũ có, nội địa hay ngoại nhập… đủ cả, tuy nhiên một số hãng có xuất xứ không khõ ràng, giá tuy rẻ nhưng kèm theo đó là chưa được khẳng định về chất lượng sản phẩm. Nhiều hãng điều hòa không có nhiều kinh nghiệm về phân phối cũng như tổ chức hệ thống bảo hành thậm chí dịch vụ kém chất lượng khiến cho người tiêu dùng thường lúng túng khi lựa chọn mua điều hòa”.

{keywords}

General - Điều hòa cao cấp Nhật Bản được nhiều người tin dùng

Cũng theo ông Hồ Linh, trong năm 2017 này, điều hòa General cho ra mắt rất nhiều sản phẩm cao cấp với mẫu mã đẹp đồng thời được công ty hỗ trợ rất nhiều về giá thành. Đặc biệt hệ thống đại lý và trạm bảo hành của General đã được phủ khắp 63 tỉnh thành. Chính vì vậy mặc dù số lượng các đơn hàng của hãng General tăng đột biến so với năm trước nhưng với hơn 10 năm kinh nghiệm phân phối điều hòa không khí tại Việt Nam, công ty vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Một lời khuyên cho các gia đình khi chọn mua điều hòa không khí trong thời điểm này là: Ngoài yếu tố giá thành, người tiêu dùng nên dành thời gian tìm hiểu về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ đơn giản là: tra cứu thông tin trên hệ thống website toàn cầu của thương hiệu đó hoặc thông tin chính thức tại website của nước sở tại. Đồng thời yêu cầu các cửa hàng tư vấn, cung cấp các thông số kỹ thuật và hệ thống bảo hành trên toàn quốc, tránh tình trạng “mua vội” lúc đó sẽ bị tiền mất, tật mang.

Doãn Phong