Loãng xương được mệnh danh là một “thảm họa thầm lặng” do quá trình mất xương diễn ra âm thầm, lặng lẽ. Và chỉ cần 1 cú ngã nhẹ, xương đã gãy, để lại những hậu quả nặng nề cho người bệnh, gia đình và cả xã hội.

Vòng luẩn quẩn loãng xương - gãy xương

Theo thống kê năm 1997 ở Mỹ, một năm sau khi bị gãy cổ xương đùi, có tới 20% số người chết, 30% khác bị tàn phế vĩnh viễn, 40% số người không thể tự đi mà không có trợ giúp, số còn lại bị mất ít nhất một chức năng nào đó mà tự người bệnh không thể thực hiện được.

{keywords}

Đối với gãy cột sống, tình hình còn u ám hơn nhiều. Do không thể cử động và xoay trở do đau, nhiều người bệnh bị viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, thậm chí còn bị loét, từ đó dẫn đến tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn. Chi phí để điều trị các trường hợp gãy xương do loãng xương rất, rất cao. Gần đây, do có một số kĩ thuật mới nên việc điều trị gãy xương do loãng xương mặc dù vẫn tốn kém nhưng có hiệu quả hơn, giảm bớt chi phí nằm viện và chi phí chăm sóc người bệnh tại nhà.

Khi bị gãy cổ xương đùi hoặc gãy xương đốt sống, người bệnh sẽ rất đau đớn khi di chuyển, xoay trở, dẫn đến phải nằm một chỗ dài ngày. Việc nằm một chỗ lại là nguyên nhân gây ra loãng xương thứ phát. Và như vậy, cái vòng luẩn quẩn loãng xương - gãy xương - đau - nằm lâu - loãng xương gia tăng - lại gãy - đau - nằm lâu… sẽ cứ lặp lại, chạy vòng quanh tạo nên một bức tranh ảm đạm, một tương lai màu xám cho những ai không may bị vướng vào cái vòng luẩn quẩn này.

{keywords}

Tầm soát để phòng ngừa sớm

Do sự nguy hiểm mà loãng xương có thể gây ra cho con người, gia đình và xã hội, rất nhiều tổ chức chuyên ngành và tổ chức xã hội được thành lập để tham gia vào chiến dịch chống loãng xương. Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trở thành người lãnh đạo cho chiến dịch chống loãng xương trên toàn cầu.

{keywords}

Việc đầu tiên là phải có một nhận thức đúng đắn về loãng xương. Với dân số ngày càng già hơn, số người lớn tuổi ngày càng tăng, và như vậy số người bị loãng xương cũng sẽ tăng theo một cách tỉ lệ thuận. Nắm bắt các kiến thức về loãng xương đóng vai trò quyết định trong việc phòng và chống loãng xương. Thực tế cho thấy, đa số người bệnh bị gãy xương do loãng xương chỉ biết mình bị loãng xương sau khi bị gãy, tức là biết bệnh khi bệnh đã quá nặng, khả năng chữa bệnh đã trở nên rất khó khăn.

Việc tầm soát để xác định loãng xương là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc điều trị và phòng ngừa loãng xương. Việc xác định đúng nhóm đối tượng cần tầm soát, cần kiểm tra loãng xương có ý nghĩa rất tích cực.

Nhân dịp kỷ niệm 8 năm thành lập, Phòng khám Quốc tế EXSON thực hiện Chương trình Tri ân khách hàng: Giảm 20% phí khám Cơ xương khớp, phí khám loãng xương và phí kiểm tra mật độ xương. Chương trình được áp dụng từ ngày 28/07- 31/12/2015.

Vui lòng gởi email đến exson@exson.com.vn hoặc gọi vào số (08) 38 570 670 - 0933 949 722 gặp Ms Thuyên để đăng ký nhận Coupon của Chương trình này.

Đến với Phòng Khám Quốc tế EXSON để cảm nhận được sự khác biệt trong chất lượng điều trị, khám chữa bệnh tận tình, chuyên nghiệp cùng với công nghệ đỉnh cao của các trang thiết bị hiện đại và sự tiếp đón niềm nở, phục vụ ân cần.

Thanh Triết