Loãng xương trong giai đoạn sớm không hề có triệu chứng gì, tuy nhiên đến khi có dấu hiệu lâm sàng là lúc cơ thể đã bị mất tới 30% khối lượng xương, xương trở nên giòn, mỏng manh và rất dễ gãy, kể cả khi không bị chấn thương.

Đe dọa phụ nữ tuổi U50

Thủ phạm chính gây ra loãng xương chính là thời gian. Khi con người bước qua tuổi trung niên, đặc biệt là phụ nữ sau khi mãn kinh, các nội tiết tố giảm đi, quá trình Tạo xương không còn sung mãn như trước, đồng thời quá trình Hủy xương tăng lên và lấn lướt làm cho xương bị mất đi và trở nên xốp.

Thành phần chính tạo nên độ vững chắc cho xương là calcium (can xi). Lúc người ta còn trẻ, cơ thể sử dụng calcium để tạo ra xương mới. Khi chúng ta có tuổi, nếu lượng calcium trong máu không đủ, calcium sẽ bị lấy từ xương ra để chuyển đến phục vụ cho hoạt động ở các nơi khác của cơ thể, từ đó làm cho xương bị suy yếu.

Ở giai đoạn bệnh tiến triển có thể có đau, thường được mô tả là đau ở trong xương. Đây là một triệu chứng rất mơ hồ nên đa số thường bị bỏ qua. Một triệu chứng khá rõ ràng và có thể quan sát được là giảm dần chiều cao của cơ thể kèm với đau ở vùng lưng (cột sống ngực) và thắt lưng. Khi nặng hơn sẽ thấy gù lưng và dáng đi khòm.

Gãy xương là triệu chứng rõ nhất, đồng thời đây cũng là biến chứng nặng nhất của loãng xương. Gãy xương do loãng xương là các trường hợp gãy xương tự nhiên hoặc sau một chấn thương rất nhẹ. Gãy xương do loãng xương thường xảy ra ở xương đốt sống, cổ xương đùi và cổ tay. Gãy xương làm cho bệnh nhân rất đau, không thể xoay trở hoặc di chuyển được vì cứ mỗi lần xoay trở hoặc di chuyển lại rất đau, dần dần người bệnh sợ không dám xoay trở hoặc di chuyển nữa.

Loãng xương làm cho xương trở nên giòn, mỏng manh và rất dễ gãy, kể cả khi không bị chấn thương mà người ta thường gọi là gãy xương tự nhiên mặc dù chẳng có gì là tự nhiên cả.

Biến chứng nguy hiểm nhất của loãng xương là gãy xương. Theo một báo cáo mới được công bố trong tháng 2 năm 2015, tại Cộng hòa Séc, 31% bệnh nhân gãy cổ xương đùi tử vong sau 1 năm, 55% sau 2 năm và 62% sau 3 năm. Đối với gãy đốt sống, trước khi có các biện pháp điều trị tiên tiến, bức tranh còn ảm đạm hơn nữa.

Chăm sóc xương cùng bác sĩ hàng đầu

{keywords}

Nhằm giúp chị em phụ nữ trang bị các kiến thức về loãng xương để có thể bảo vệ xương chắc khỏe, ngày 04/10/2015 Phòng khám Quốc tế EXSON tổ chức hội thảo “Sức khỏe phụ nữ” với chủ đề chính là Loãng xương - Biến chứng và cách phòng ngừa. TS. BS Võ Xuân Sơn sẽ cung cấp những kiến thức cần biết về loãng xương và cách phòng ngừa căn bệnh được mệnh danh là “Sát thủ thầm lặng” này.

Ngoài ra, đến với hội thảo “Sức khỏe phụ nữ”, chị em sẽ được tư vấn về Phụ khoa - bệnh khó nói ở phụ nữ. Bác sĩ sản phụ khoa tại Phòng khám Quốc tế EXSON sẽ giúp tháo gỡ những thắc mắc, tâm tư và nguyện vọng về những bệnh thầm kín mà chị em không biết chia sẻ cùng ai.

Gọi số 0838 570 670 đăng ký tham dự hội thảo “Sức khỏe phụ nữ” để sở hữu những phần quà thật hấp dẫn dành cho tất cả khách hàng tham dự hội thảo. 20 phần quà đặc biệt sẽ dành riêng cho 20 người đăng ký đầu tiên.

Thông tin chi tiết về chương trình vui lòng xem tại: http://www.exson.com.vn/tin-tuc/309/moi-tham-du-hoi-thao-suc-khoe-phu-nu-ngay-04-10-2015

Thanh Triết