-Trật tự vỉa hè, giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, Quốc hội phê duyệt chính sách cơ chế đặc thù cho lọt vào top 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2017.

Chiều nay, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã chủ trì họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật được bình chọn năm 2017.

XEM CLIP

Theo ông Hoan, kết quả 10 sự kiện nổi bật TP.HCM dựa trên đánh giá của người dân, bình chọn của các cơ quan báo chí sau đó Hội đồng bình chọn thống nhất và đưa ra 10 sự kiện nổi bật năm 2017

1. Quốc hội thông qua nghị quyết số 54 về thí cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Ngày 24/11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã thông qua nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

{keywords}
Quốc hội thông qua nghị quyết 54 thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

2. TP.HCM nỗ lực đạt và vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội

Tiếp nối thành công năm 2016, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều thuận lời, đan xen những khó khăn, thách thức với sự nỗ lực cả hệ thống chính trị TP.HCM đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội.

{keywords}

Cụ thể, TP vượt 16/19 chỉ tiêu kế hoạch năm. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng trưởng 8,25% so với 8,05% của năm ngoái.

Thu ngân sách thành phố thực hiện 347.982 tỷ đồng, tăng 12,94%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10,89%.Khách quốc tế đến thành phố đạt 6,4 triệu lượt, tăng 22,88%.Xuất khẩu hàng hóa đạt 35,2 tỷ đôla, tăng 15,1%; nhập khẩu đạt 43 tỷ đôla, tăng 13,2%.

3.TP.HCM công bố đề án xây dựng TP thông minh

Ngày 23/11, TP.HCM đã chính thức phê duyệt và công bố đề án “Xây dựng TP trở thành đô thị thông minh”.

TP xác định tầm nhìn đến năm 2025 là lấy kinh tế cao, bền vững làm mục tiêu, khai tác tốt các nguồn lực nền tảng, người dân là trung tâm của đô thị thông minh.

4.Thành phố hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chung tinh thần cả nước cũng như chỉ đạo của Thủ tướng về khởi nghiệp, TP.HCM luôn khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, đổi mới. Đây cũng là một phần trong việc xây dựng đề án thông minh của TP.

5. TP.HCM Thu hút hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế

Cùng với cả nước TP.HCM đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực. TP ước tính đón hơn 6,4 triệu lượt du khách quốc tế, đạt 110% kế hoạch năm, tăng 22,8% so với năm ngoái.

{keywords}

Tổng doanh thu từ ngành du lịch ước đạt gần 116.000 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách TQ đến thành phố đông nhất, kế đến là khách Hàn Quốc.

6. TP.HCM nỗ lực lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường

Năm 2017, với quyết tâm cao, kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ngay từ đầu năm Thành ủy TP.HCM ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự, vỉa hè.

{keywords}
Vỉa hè TP.HCM thông thoáng hơn khi có chủ trương lập lại trật tự vỉa hè

TP xác định việc tổ chức lại lòng đường, vỉa hè được thực hiện theo giải pháp đồng bộ, kiên trì, kiên quyết.

7.Tập trung giải quyết kẹt xe khu vực Tân Sân Nhất

Để giải cứu kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất 13 công trình bao gồm xây cầu vượt, mở đường. Bộ Quốc phòng cũng quyết định hiến một phần đất để giúp TP.HCM giải quyết nạn kẹt xe.

TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác một số công trình trọng điểm như: Hai nhánh đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai Ngoài, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; cầu Phú Hữu; mở rộng đường Võ Chí Công.

8. Bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

TP.HCM quyết định hủy bỏ yêu cầu “bản sao hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” trong hồ sơ tuyển dụng viên chức. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng hủy bỏ điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” khi tuyển dụng công chức. Các quy định này bắt đầu có hiệu lực từ 1/11.

9. Chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

TP đã vận động với tinh thần đóng góp tự nguyện đạt gần 40 tỷ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên.

10. Tổ chức thành công Lễ hội văn hoá thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017

Đây là sự kiện do tỉnh Gyeongsangbuk, TP Gyeongju cùng TP.HCM đồng tổ chức, diễn ra trong 23 ngày tại các địa điểm chính của TP.HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, Nhà hát lớn Thành phố…

Đón xem sự kiện nổi bật năm 2017 trên VietNamNet

Đón xem sự kiện nổi bật năm 2017 trên VietNamNet

Tổng hợp top 10 sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa - giải trí được nhiều độc giả quan tâm nhất năm 2017.

Thủ tướng dự sự kiện quan trọng nhất của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC

Thủ tướng dự sự kiện quan trọng nhất của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, Thủ tướng bày tỏ “điều đặc biệt lo ngại là khu vực của chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển”.

TP.HCM kiến nghị chỉnh lương công chức bằng lương khối doanh nghiệp

TP.HCM kiến nghị chỉnh lương công chức bằng lương khối doanh nghiệp

TP.HCM kiến nghị điều chỉnh mức lương cán bộ, công chức ít nhất phải bằng lương thấp nhất của người lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

Văn Bình. Nguồn Video: VP UBND TP.HCM