- Ngày 5/2, tại Khu công nghệ cao (quận 9, TP.HCM), Liên đoàn Lao động TP.HCM đã phối hợp cùng Ban quản lý KCX–KCN TP.HCM (Hepza) đã tổ chức lễ tiễn những chuyến xe đầu tiên đưa công nhân về quê đón tết Quý Tỵ 2013.

XEM CLIP TẠI ĐÂY


Những chuyến xe nghĩa tình

Có mặt tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Khải – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết: LĐLĐ TP.HCM phối hợp cùng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng tổ chức trao tặng 25.000 vé xe miễn phí cho công nhân về quê đón Tết.

Chỉ tính riêng các KCX-KCN trên địa bàn TP.HCM có 107 chuyến xe với 4.522 vé xe miễn phí đưa người lao động về quê đón Tết.


Tình nguyện viên, Ban tổ chức hướng dẫn công nhân
 


Công nhân đứng chờ lên xe

Công tác tổ chức, tiễn công nhân tại các KCX-KCN về quê đón tết năm nay sẽ chia làm ba đợt từ ngày 5 - 7/2/2013.

Theo đó, ngày 5/2 có 35 chuyến xe đầu tiên đưa gần 1.500 công nhân rời thành phố về các tỉnh từ Phú Yên tới Hà Nội. Số còn lại sẽ về quê vào đợt hai và đợt ba.

Năm nay, dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng công đoàn các KCX-KCN đã triển khai, vận động được tổng cộng 4.522 vé xe miễn phí trị giá hơn 700 triệu đồng (LĐLĐ TP hỗ trợ 30%, còn lại 70% của doanh nghiệp và công đoàn).

Trong tổng số vé trên, có 400 vé cho cán bộ công đoàn cơ sở, còn lại là công nhân tiêu biểu, công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết.

Niềm vui ngày về

Vừa bế con vừa đứng chờ xếp hành lý để lên xe, chị Nguyễn Thị Vui (32 tuổi, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) không giấu được nỗi vui mừng.


Nữ công nhân vui vẻ khi được đưa con về trên chuyến xe nghĩa tình
 


Háo hức xếp đồ để lên xe về quê đón Tết

Chị cho biết mình là công nhân làm việc tại Công ty IS thuộc KCN Tây Bắc Củ Chi. Từ ngày sinh con đến nay hai vợ chồng là công nhân lại phải nuôi con nhỏ nên không dám nghĩ đến chuyện về quê ăn Tết.

Năm nay, con đã lên 3 tuổi nhưng chưa biết mặt ông bà. Tết này cả hai vợ chồng đều được hỗ trợ vé xe, đưa con về quê ăn Tết.

“Ông bà nội già chưa gặp cháu, chỉ xem ảnh thôi. Biết tin Tết này vợ chồng mình đưa con về các cụ mừng lắm, suốt ngày gọi điện í ới hỏi thăm. Nghĩ đến lúc gặp bố mẹ, bản thân mình cũng thấy rất nóng lòng…” - người phụ nữ này tâm sự.

Chị Hoàng Thị Thao (22 tuổi, quê Cẩm Thủy, Thanh Hóa) cho biết đã ba năm rồi giờ mới được về quê đón Tết.

“Em không có anh em ở đây, mọi năm Tết đến em chỉ ở nhà trọ với vài người bạn. Ăn Tết xa quê buồn lắm, cứ giao thừa là em ngồi khóc vì nhớ nhà. Do mới vào làm nên lương thấp, hàng tháng em phải gửi về phụ bố mẹ ít tiền trong khi ngày Tết, tàu xe đắt đỏ, chật chội nên đành phải ở lại. Năm nay công ty em được hỗ trợ mấy chục vé, ai nhận vé về quê cũng mừng lắm…”, cô gái trẻ nhẹ nhàng chia sẻ.

Được biết, một công nhân ở đây làm việc 8 tiếng/ngày thì thu nhập từ lương, phụ cấp nhà trọ, chuyên cần…cũng được khoảng 3,3 triệu đồng.

Nếu tăng ca, làm việc 12 tiếng/ngày thì được khoảng trên 4 triệu. Thế nhưng, không phải lúc nào cũng có việc để tăng ca. Làm việc cả năm dành dụm nhưng nếu về quê dịp Tết phải chi những khoản tiền đi lại, tiêu pha thì coi như là hết.

Vậy nên, các công nhân luôn phải cố gắng làm việc tốt để được nhận những tấm vé về quê.

Cứ như thế, những chuyến xe nối đuôi nhau chuyển bánh. Một vài người không đi theo đoàn nên đến trễ, chưa tìm được xe hớt hải chạy đến gặp Ban tổ chức.

Gương mặt họ đầy lo lắng nhưng rồi lại tươi tỉnh trở lại khi nhận được sự hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên.

XEM CLIP TẠI ĐÂY


M.Phượng