- Theo cáo buộc của VKS, hành vi khai thác cát trái phép của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng tới nguồn tài nguyên, dẫn đến sạt lở đất, tác động xấu tới môi trường, đe dọa hệ thống đê điều dẫn tới khả năng gây lũ lụt...

Ngày 21 và 22/10, TAND Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (39 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Huyền (37 tuổi) cùng 10 bị cáo khác ra xét xử sơ thẩm tội Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2012, tại bãi sông Hồng thuộc địa phận 2 xã Thống Nhất và Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội) hình thành 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng là bãi “Hải Yến” và bãi “Huyền Hậu” do Yến và Huyền quản lý.

Từ năm 2012 đến đầu năm 2014, dù không có giấy phép khai thác cát nhưng 10 chủ tàu đã dùng tàu thủy, hút cát dưới lòng sông Hồng để bán cho Yến và Huyền.

Hai nữ bị cáo dù biết rõ hoạt động trên là phạm pháp nhưng vẫn “bắt tay” với các chủ tàu để kiếm lợi nhuận. Hàng tháng, các chủ tàu phải nộp cho Yến tiền “làm luật”, bao gồm: các khoản chi phí là tiền điện, tiền thuê người bảo vệ.

Sau khi thu mua cát hút được từ lòng sông Hồng của các chủ tàu, cuối tháng, Yến sẽ thanh toán sau khi trừ đi tiền luật và các khoản chi phí đã tạm ứng.

Bị cáo này khai nhận đã mua của các chủ tàu khai thác cát trái phép, sau đó bán lại cho chủ xe tải, tổng số 27.810,46m2, lãi hơn 27 triệu đồng. Còn bị cáo Huyền bị xác định đã hưởng lợi từ việc thu mua cát hút được từ lòng sông của các chủ tàu là 46 triệu đồng.

Về phía các chủ tàu, họ khai nhận, do không có nghề nghiệp ổn định, cả gia đình sử dụng tàu thủy làm chỗ ăn ở và phương tiện đánh bắt cá, hút bán cát trên sông Hồng bán cho Yến và Huyền để mưu sinh.

Theo cáo buộc của VKS, hành vi khai thác cát trái phép của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng tới nguồn tài nguyên, thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Điều đáng nói, việc làm của các bị cáo còn dẫn đến gây sạt lở đất, tác động xấu tới môi trường, mất trật tự trị an tại địa phương, tạo dư luận xấu trong xã hội, đe dọa hệ thống đê điều dẫn tới khả năng gây lũ lụt.

Ngày 22/10, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Yến 12 tháng tù giam;  Huyền 9 tháng; Các bị cáo khác nhận từ 6- 8 tháng tù treo. Có 4 bị cáo được trả tự do tại tòa.

  • T.Nhung