- Ngay sau khi nhận được ý kiến của hàng nghìn độc giả gửi về, chúng tôi đã liên hệ theo số điện thoại góp ý về chương trình “Con yêu của mẹ” đề nghị phỏng vấn đơn vị sản xuất, nhưng người đại diện đã từ chối trả lời với lý do “không đủ thẩm quyền cung cấp ý kiến”.

Trong khi đó, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hà Nam, Quyền Trưởng ban Thư ký biên tập VTV cho biết, do hiện nay ông không ở Hà Nội nên chưa thể xử lý ngay sự việc. Cũng theo ông Hà Nam, trong cuộc giao ban sáng nay 20/4, VTV sẽ có kết luận cuối cùng và rút kinh nghiệm về chương trình “Con yêu của mẹ”.

Tiếp tục trao đổi với bà Nguyễn Minh Châm, Phó trưởng phòng biên tập web - Ban Thư ký biên tập VTV, được biết: “Hiện phòng biên tập web đã tổng hợp ý kiến khán giả và gửi lãnh đạo đài. Đây là một chương trình xã hội hóa, VTV không trực tiếp sản xuất, chỉ thành lập hội đồng nghiệm thu. Vì vậy chúng tôi đã đề xuất phía VTV và êkip sản xuất có phản hồi sớm nhất tới khán giả, tránh sự việc bị gán ghép hoặc đẩy đi quá xa trên các diễn đàn”.

Trong khi đó, rất nhiều ý kiến của độc giả vẫn tiếp tục tranh luận về chuyện 'ngược đãi mèo' trong chương trình “Con yêu của mẹ” này. Để rộng đường dư luận, VietNamNet mời quý độc giả theo dõi những tranh luận đa chiều của bạn đọc gửi về tòa soạn.

Không nên quá cực đoan

Về đoạn phim “hơi hướng bạo lực, hành hạ động vật” trong chương trình, một bộ phận độc giả tỏ ra bao dung với những chia sẻ như: “Không nên quá cực đoan”, “Không có gì là to tát” hay “Đừng quá khắt khe”…

Một bạn đọc phân tích: “Tôi thấy mọi người quá khắt khe với chương trình. Đây là chương trình mang tính giáo dục để cho con em mình nhận thức được đâu là những sai lầm. Suy nghĩ của trẻ con rất đơn giản vì vậy chúng ta cần phải có những chương trình để cho các em biết đâu là điều đúng đâu là điều sai. Đứa trẻ chỉ đơn thuần muốn mèo bơi mà ko biết đó là hành vi mà người lớn cho là " hành hạ”.

Còn bạn có nick Coccafedang bình luận: “Tôi thấy chương trình trên cũng không đến nỗi như các bạn bức xúc. Cái chưa đạt của đoạn clip này là ekip nên nhồi thêm nội dung bảo vệ động vật vào thì sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn, thế thôi”.

Có bạn đọc nhìn nhận thước phim ở góc độ tái hiện lại một trò nghịch của trẻ con và đưa ra ý kiến: “Suy nghĩ của trẻ con đơn giản lắm. Đừng lấy những suy nghĩ sâu sắc của người lớn mà nhìn mọi thứ một cách quá "kỹ lưỡng" như vậy!”.

Một cảnh trong chương trình "Con yêu mẹ"

Đọc giả Alice chia sẻ: “Có thể thế là hơi vô lương tâm, nhưng trẻ con biết gì đâu. Ngoài đời đầy bé nghịch hơn mà. Thông qua đấy để giáo dục con cái mà thôi. Mọi người đừng quá soi mói, xét nét như vậy”.

Buồn về cách giáo dục trẻ em

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể “bớt cực đoan” với thước phim 'ngược đãi mèo' như đã nói.

Bạn Vy Thảo Nguyên - quản trị trang web Hội những người yêu động vật lên tiếng: “Tôi rất choáng váng trước một chương trình được xem là giáo dục cho trẻ em nhưng kịch bản lại quá cẩu thả như vậy. Điều bất ngờ là nó lại được VTV3 duyệt và phát sóng.

Cảnh nghịch ngợm đó của con trẻ có thể xảy ra đâu đó trong đời thực, và nếu có, thì đó chính là sự thiếu sót trong giáo dục của gia đình về tình yêu thương động vật bởi trẻ con quá nhỏ nên có thể chưa ý thức được những việc mình làm…”.

Cũng từ đây, một số bạn đọc đặt vấn đề về những lỗ hổng trong việc dạy trẻ về lòng yêu thương loài vật- một nhân tố quan trọng trong phát triển nhân cách, ươm mầm “thiện” cho mỗi người.

Coi loài vật cũng có tâm hồn, cần được thương yêu, bảo vệ như lời của bạn Nguyễn Vũ Tình: “Con vật cũng cần phải được đối xử thật tử tế. Nếu ở nước ngoài thì hành động đó bị coi là vi phạm pháp luật, còn ở Việt Nam thì đó là để giáo dục cho trẻ em hay sao? Những người có trách nhiệm cần phải có lời giải thích thật rõ ràng nếu không nó sẽ làm cho trẻ em có tính vô cảm, thờ ơ với thế giới, nhất là với những loài động vật”.

Câu chuyện về tình yêu động vật

Nhiều bạn đọc gửi bức xúc và cũng có những liên tưởng tới các câu chuyện cảm động về cách ứng xử với loài vật, tình yêu thương loài vật trên thế giới.

Cảm động chuyện những người bất chấp phóng xạ cứu bầy chó lạc

Bạn đọc Hieu Nguyen chia sẻ: “Tôi sống và làm việc ở Singapore. Có lần trong khu phố tôi có chú mèo hoang bị giết, cảnh sát đã dán thông báo khắp nơi, thưởng vài ngàn đô-la cho người cung cấp thông tin về thủ phạm”.

Bạn Duy Tuấn- email Duytuan265@... nêu lại câu chuyện cảm động về con người với loài vật trên thế giới: “Trên thế giới đã có những câu chuyện cảm động về con người cứu loài vật như chuyện huy động 8 lính cứu hộ làm việc cật lực trong 4h để cứu một con mèo ở Australia, chuyện về những tình nguyện viên bất chấp phóng xạ cứu bầy chó lạc ở Nhật Bản mới đây…”.

8 lính cứu hộ giải cứu một con mèo
Một con mèo 2 ngày tuổi bị kẹt trong đường ống nhà vệ sinh trong một gia đình người Úc.

8 lính cứu hộ đã được huy động cứu con mèo. Họ đã cố gắng hết sức sau 4 giờ làm việc để tiếp cận và giải cứu chú mèo tội nghiệp.

Cảm động chuyện những người bất chấp phóng xạ cứu bầy chó lạc

Một nữ tình nguyện viên 56 tuổi tại trung tâm lánh nạn dành cho chó ở tỉnh Chiba- Nhật Bản đã vô cùng xúc động khi nhìn thấy bức ảnh trong mục tin tức về đàn chó lạc lang thang khắp một thị trấn “ma” gần nhà máy Fukushima I.

Cô bắt đầu hành trình tìm kiếm những chú chó ngay lập tức.

Nhờ sự giúp đỡ của báo chí, cô cùng các tình nguyện viên khác ở khắp nước Nhật đã lên đường giải cứu bầy chó. Họ vượt qua những tuyến đường bị động đất tàn phá, qua những ngôi nhà trong đống đổ nát, bất chấp nguy cơ nhiễm phóng xạ để tiếp cận và đưa những chú chó tới được bệnh viện thú y và đảm bảo chúng được chăm sóc chu đáo.