- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình xác nhận với VietNamNet chiều nay chuyến thăm đang được hai bên thu xếp.

Ông Lê Hải Bình cho biết, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đề cập đến chuyến thăm trong cuộc điện đàm hôm 21/5 vừa qua. Tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nhắc lại lời mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh thăm chính thức Hoa Kỳ.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng John Kerry bên lề hội nghị ASEAN ở Brunei 2013. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

"Chuyến thăm đang được hai bên thu xếp” - ông Bình xác nhận.

Trước đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry về quan hệ song phương và diễn biến gần đây trên Biển Đông. 

Ngoài việc đề cập những diễn biến phát triển tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ dựa trên khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, Phó Thủ tướng cũng thông báo về những diễn biến mới nhất liên quan đến việc TQ đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao sự kiềm chế và thiện chí của VN thể hiện trong việc kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình và đối thoại, không để căng thẳng leo thang, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến gần đây tại Biển Đông; coi việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông là hành động khiêu khích, làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Kerry cũng tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ về việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Linh Thư