- Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành làm rõ những mánh lới lừa tiền khách hàng của đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga – người vừa bị bắt tạm giam chiều tối ngày 7/1.

Vì sao đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Có quá nhiều đơn thư tố cáo của người dân gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga - người vừa bị cơ quan công an bắt tạm giam tối 7/1.

Như VietNamNet đã đưa, chiều 8/1, Bộ Công an đã chính thức thông tin về việc khởi tố bị can, bắt, khám xét đối với Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp Giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga và những người khác ở Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn.

{keywords}

Công trình B5 cỏ dại mọc, 5 năm vẫn chỉ là bãi đất trống

Số tiền bà Nga và đồng bọn thu của nhà đầu tư lên đến hơn 377 tỷ đồng và đến nay không còn khả năng chi trả. Hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ Luật hình sự.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (Điều 139 BLHS) xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng.

Trước thời điểm cơ quan công an bắt giữ bà Nga, chiều cùng ngày Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện KSND tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng tại nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ QH đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH của bà Nga.

Theo như tài liệu từ cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6/2008 đến tháng 4/2013, Công ty Housing Group đã huy động vốn của người mua dưới hình thức hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thoả thuận góp vốn, thoả thuận vay vốn có tính lãi suất và kèm theo điều kiện bán căn hộ (có vị trí, diện tích căn hộ cụ thể trong hợp đồng); thu tiền huy động vốn khách hàng (chỉ viết biên lai thu tiền).

Housing Group đã ký tổng cộng 752 hợp đồng góp vốn và thu 377 tỉ đồng của nhà đầu tư.

Số tiền thu được bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo sử dụng và nhiều mục đích khác nhau mà không phải đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn.

Đến nay, những khách hàng góp vốn không được giao căn hộ vì dự án chưa được thực hiện. Nhiều khách hàng có đơn đòi lại tiền, nhưng bà Châu Thị Thu Nga không thanh toán tiền cho họ và không có khả năng thanh toán nên đã gửi đến cơ quan chức năng.

Được biết, theo hợp đồng góp vốn giữa Housing Group với khách hàng, khách hàng đồng ý cho Housing Group vay vốn với tỷ lệ trên 30% giá trị căn hộ, đổi lại khách hàng được quyền mua các sản phẩm của dự án B5 Cầu Diễn.

Sau khi ký hợp đồng vay vốn, hầu hết các khách hàng phải bỏ ra số tiền khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng vào dự án. Đấy là chưa kể có nhà đầu tư còn phải mất cả trăm triệu đồng tiền chênh vì mua lại.

Trước đó, có một số thông tin phản ánh, trong hồ sơ khai để ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Nga khai có 2 văn bằng Cao học – Thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Pacific Western (Hoa Kỳ 2003 – 2006) và Nghiên cứu sinh – Tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại ĐHQGHN hợp tác với Đại học Califonia Mirana (Hoa Kỳ, 2006 - 2009).

Tuy nhiên, một số cơ quan liên quan đã bác bỏ việc bà Châu Thị Thu Nga được cấp hai bằng cấp này.

Hoàng Sang