Theo tờ tin tức hàng không TQ, với bán kính chiến đấu từ 3.200 - 4.000 km, máy bay ném bom tàng hình mới của không lực Mỹ - máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-3, có khả năng bay trong không phận TQ một giờ đồng hồ.

Loại máy bay mới này được thiết kế với mục tiêu có thể xâm nhập sâu vào nội địa Nga và TQ. Thông thường, các máy bay ném bom chiến lược tầm xa ít nhất phải bay được đến mục tiêu ở khoảng cách 4.500 km. Và để tiếp nhiên liệu, nó cần phải tránh xa không phận của đối thủ nên sẽ phải bay một chặng đường dài thêm khoảng 4.500 km nữa để ở ngoài tầm phòng không của đối phương mà thoải mái tiếp nhiên liệu.

Không quân Mỹ dự kiến đưa B-3 vào hoạt động vào năm 2025. Trong báo cáo tài khóa 2016 mà không quân trình lên Quốc hội Mỹ để thảo luận về ngân sách vũ khí năm 2016, B-3 được mô tả "có khả năng mang đầu đạn hạt nhân" và "tùy chọn có người lái hay không".

Trong khi không quân Mỹ nói họ không muốn chi phí cho loại máy bay này vượt quá 550 triệu USD, thì giá thực của nó có thể là 700 triệu USD - theo báo cáo tài khóa.

Nếu xảy ra xung đột với quân đội TQ, B-3 sẽ được điều động để tấn công các mục tiêu chiến lược nằm sâu trong lãnh thổ TQ. Ví dụ nếu không kích ở phía tây TQ, loại máy bay này có thể tiếp dầu ở không phận trên sông Hằng trước khi bay vào TQ.

Đồ họa mẫu máy bay ném bom B-3 của Mỹ

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An (Theo Wantchinatimes)