Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP.Hà Nội nêu nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng tắc đường sau mỗi cơn mưa lớn ở Hà Nội vào giờ cao điểm.


Nhà báo Ngân Phương: Thưa ông, cơn mưa lớn sáng nay vào đúng giờ cao điểm khiến giao thông Hà Nội rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, lực lượng CSGT đã ra quân như thế nào?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Sáng hôm nay, mưa bắt đầu khoảng 4h và mưa to nhất lúc 5h30 đến 6h30. Lực lượng CSGT đã chủ động huy động 100% cán bộ chiến sĩ, 6h đã có mặt tại các nút giao thông trọng điểm

Chúng tôi đã căn cứ vào các nút giao thông phức tạp và thường có nguy cơ ngập úng trên địa bàn thủ đô để bố trí lực lượng, tổ chức hướng dẫn phân luồng cho nhân dân đi lại.

Tuy nhiên, trận mưa ngày hôm nay có lưu lượng lớn, ngoài những điểm chúng tôi xác định ngập từ 30 đến 40 cm, rất nhiều điểm ngập trên 50 cm. Những người tham gia giao thông phát hiện điểm ngập đã chuyển hướng đi sang các tuyến khác.

Bên cạnh đó, bình thường các tuyến giao thông trên địa bàn thủ đô vốn đã quá tải gấp từ 6 đến 10 lần so với thiết kế, Hà Nội lại đang có những công trình (27 công trình và 57 điểm rào chắn), nhất là tuyến từ Hà Đông ra trung tâm, tuyến Lê Văn Lương, Láng - Hòa Lạc, tuyến đường 32, Cầu Giấy - Xuân Thủy, đường Bưởi ...

Lưu lượng tham gia giao thông lớn, mặt đường chật hẹp cộng với rào chắn và các điểm ngập úng dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông sáng nay. Mặc dù chúng tôi bố trí lực lượng đủ để tập trung hướng dẫn nhân dân đi lại nhưng không thể tránh khỏi ùn ứ.

Nhà báo Ngân Phương: Ông có lời khuyên thế nào với người dân Thủ đô khi xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm và nhất là vào những ngày thời tiết mưa ngập nặng như hôm nay?

Chúng tôi chỉ muốn mọi người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật ATGT. Bên cạnh đó, người dân phải có sự nhường nhịn khi tham gia giao thông và phải có sự chịu đựng, ví dụ như xếp hàng khi tắc đường.

Cụ thể, mình đến trước đi trước, mình đến sau đi sau theo thứ tự, không nên lách sang trái hay sang phải, thậm chí là lấn sang phần đường của chiều ngược lại. Bởi vì mình lấn sang như vậy có thể sẽ gây ùn ứ cho chiều ngược lại. Những điều này thuộc về văn hóa tham gia và ý thức chấp hành luật giao thông.

Điều quan trọng nữa là mọi người tham gia giao thông phải chấp hành tốt sự hướng dẫn của người chỉ huy giao thông. Bởi vì, trong những lúc khó khăn như vậy những người thực thi nhiệm vụ quyết định việc hướng dẫn đi lại cho nhân dân để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Ngoài ra, người dân cũng nên nghe các cảnh báo của đài VOV và lực lượng điều tiết giao thông để chủ động đi theo các hướng an toàn.

Những điều này có thể giúp giảm tải tình hình rối loạn giao thông và tạo nên một nét đẹp khi tham gia giao thông. Vào những lúc cao điểm, người dân đi theo thứ tự để chúng ta có thể nhìn nhận đấy không phải là ùn tắc, mà do cơ sở hạ tầng của mình chưa đáp ứng được nên phải đi chậm lại.

Chúng ta phải quen với điều này, chứ đừng nghĩ như vậy là tắc đường, ùn ứ.

Nhà báo Ngân Phương: Thưa ông, thời gian qua số lượng ô tô cá nhân ở Hà Nội tăng mạnh, trong khi đó các tuyến phố của chúng ta không được mở rộng nhiều. Dự đoán, tình hình giao thông Hà Nội còn có thể sẽ căng thẳng hơn nữa. Lực lượng CSGT có kế hoạch gì để đảm bảo giao thông thông suốt?

Tôi cho rằng những tháng cuối năm sẽ có rất nhiều áp lực về vấn đề giao thông. Bởi cuối năm việc buôn bán đi lại của nhân dân các địa phương về Hà Nội tăng cao.

Bên cạnh đó, các công tác sơ kết, tổng kết cuối năm, những hoạt động văn hóa thể thao trong nước và quốc tế cũng như các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn Thủ đô sẽ khiến tình hình giao thông Thủ đô rất phức tạp. Ngoài ra, lưu lượng đăng ký các phương tiện như ô tô cũng tăng lên.

Trước tình hình này, chúng tôi tập trung xây dựng các phương án tổ chức phân luồng, hướng dẫn chỉ huy điều hành giao thông, tập trung tuần tra kiểm soát lưu động và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm giao thông đường bộ.

Những trường hợp gây cản trở giao thông và những nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Từ những việc làm có thể rất nhỏ nhưng lực lượng CSGT với tinh thần trách nhiệm sẽ tập trung hướng dẫn chỉ huy, điều khiển giao thông giúp người dân đi lại thông suốt, an toàn và hạn chế ùn ứ giao thông cũng như TNGT trên địa bàn Thủ đô.

Mỗi ngày nếu như không có ùn tắc và không có tai nạn xảy ra với bất cứ một người nào khi tham gia giao thông là một niềm hạnh phúc của mọi người, cũng là niềm vui của người thực thi nhiệm vụ.

Nhà báo Ngân Phương: Xin cảm ơn Đại tá Đào Vịnh Thắng.

Báo VietNamNet