- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho ngành tòa án và hai nguyên lãnh đạo Tòa án NDTC.

Hôm nay, Tòa án NDTC tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và ĐH thi đua yêu nước.

Ngành tòa án VN ra đời năm 1945 với quyết định thành lập các toà án quân sự đầu tiên của nước Việt Nam mới với mục đích mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh là để "xét xử tất cả các người nào vi phạm vào một việc gì có phương hại đến nền độc lập của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà...".

{keywords}

Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình: Nhiều thẩm phán, thư ký tòa không nhận hối lộ

Trong 70 năm qua, tổ chức hệ thống tòa án VN được hoàn thiện và đến năm 2013, có một dấu ấn pháp lý quan trọng là lần đầu tiên trong lịch sử lập Hiến của đất nước, Điều 102 Hiến pháp 2013 quy định rõ: “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”, một quyền lực quan trọng trong bộ máy Nhà nước.

“Toà án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, Hiến pháp 2013 còn quy định rõ các nguyên tắc suy đoán vô tội, nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật, nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo...

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình tự hào cho biết: Từ 2014 đến nay, ngành tòa án đã tôn vinh 10 “Thẩm phán mẫu mực”, 46 “Thẩm phán tiêu biểu” và 189 “Thẩm phán giỏi”.

"Ở các tòa án địa phương, đã xuất hiện nhiều gương thẩm phán, thư ký tòa án không nhận hối lộ; nhiều thẩm phán xét xử hàng nghìn vụ án, nhưng không có vụ án nào bị hủy, sửa do lỗi chủ quan…", ông Trương Hòa Bình nói.

Tại buổi lễ, Tòa án NDTC vinh dự nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng. Huân chương Hồ Chí Minh cũng được truy tặng đối với cố Chánh án đầu tiên của Tòa án NDTC Phạm Văn Bạch và cố Trọng tài kinh tế nhà nước Trần Kim Giám.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của ngành tòa án

Phát biểu sau khi trao các phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân của Tòa án NDTC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại di huấn của Bác Hồ đối với ngành tòa án: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, và “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

“Trong công tác xét xử phải công bằng, liêm khiết, trong sạch. Nhưng thế cũng chưa đủ. Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng. Là những người phụ trách thi hành pháp luật, lẽ tất nhiên phải nêu cao cái gương: phụng công thủ pháp, chí công vô tư cho nhân dân noi theo”, Chủ tịch nước đọc lại lời dạy của Bác Hồ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý ngành tòa án về những thách thức lớn, nhiệm vụ nặng nề: Tình hình các loại tội phạm và các tranh chấp trong xã hội ngày càng gia tăng về số lượng, phức tạp hơn về tính chất, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm quốc tế.

"Mỗi thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tòa án cần phải có quyết tâm cao, cầu thị hơn nữa để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm; đồng thời không ngừng cố gắng, nỗ lực trong công tác và học tập để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động", Chủ tịch nước nói.

Chung Hoàng