Cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ và Nga kéo dài tới 90 phút so với dự kiến ban đầu 1 giờ.


Nói với báo giới sau cuộc gặp, tổng thống Putin khẳng định, cuộc hội đàm chính thức đầu tiên của ông với ông Obama trong vòng hai năm qua "rất xây dựng và cởi mở một cách bất ngờ".

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama. Ảnh: RT

"Chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều điểm chung. Cuộc hội đàm ngày hôm nay mang tính xây dựng, thiết thực và thẳng thắn đáng ngạc nhiên", ông Putin nói.

Không nhà lãnh đạo nào thể hiện sự "ấm áp" trước ống kính và trong tiệc chào mừng của LHQ trước đó, ông Obama đã từ chối đáp lại nụ cười của ông Putin với khuôn mặt khá nghiêm nghị.

Một quan chức Mỹ cho biết, hai bên đã thống nhất việc tìm ra một giải pháp chính trị cho tình hình Syria bất chấp những bất đồng về tương lai của tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời quyết định cần có các cuộc đối thoại giữa quan chức quân sự Mỹ và Nga để tháo gỡ cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Mỹ vẫn thiên về quan điểm ông Assad phải từ bỏ quyền lực trong khi lãnh đạo Nga Putin ủng hộ Assad, coi đây là chọn lựa duy nhất để đánh bại ISIS.

Quan hệ giữa ông Putin và Obama trở nên nguội lạnh kể từ khi Washington áp dụng các biện pháp cấm vận kinh tế nhằm vào Moscow năm ngoái vì cuộc khủng hoảng Ukraina.

Một trong những lần gần đây nhất họ gặp nhau là tại hội nghị thượng đỉnh G8 Belfast tháng 6/2013. Tháng 9 sau đó, hai bên có cuộc gặp ngắn bên lề G20 ở St. Petersburg, Nga. 

Sau đó, hai nhà lãnh đạo chủ yếu strao đổi qua điện thoại, tập trung vào việc giải quyết các cuộc khủng hoảng Ukraina, Syria.

Thái An (Theo RT)