- Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao có thông báo chính thức thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo của ông Huỳnh Văn Nén và gia đình, đối với những người gây oan sai cho họ qua 2 vụ án.

“Người tù đi qua hai thế kỷ” Huỳnh Văn Nén chiều nay xác nhận với VietNamNet, vừa nhận được thông báo chính thức thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo của ông và gia đình. Thông báo do ông Nguyễn Duy Dũng - Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao ký ngày 18/1.

{keywords}

Trước đó, sau khi được xin lỗi công khai, cuối tháng 12/2015 ông Nén cùng gia đình đã gửi đơn đến Viện KSND tối cao, tố cáo những cán bộ của cơ quan tố tụng Bình Thuận đã gây oan sai cho họ qua 2 vụ án, gồm “kỳ án vườn Điều” và vụ án “bà Bông”. Đây là đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và đồng thời là đơn tố giác tội phạm.

Văn bản của Viện KSND tối cao mà ông Nén nhận được có đề cập rõ “vụ việc nêu trên đã được chúng tôi thụ lý, đang tiến hành xác minh, điều tra để giải quyết theo thẩm quyền”.

Thông báo còn nói rõ “đề nghị ông Huỳnh Văn Nén và những người có tên trong đơn tố cáo biết và cộng tác với chúng tôi”.

Như VietNamNet đã thông tin, trong đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự cũng là đơn tố giác tội phạm, ông Nén và những người liên quan yêu cầu các cơ quan thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự đối với những người tiến hành tố tụng về các tội như: lạm quyền trong khi thi hành công vụ, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, tội dùng nhục hình, ra bản án trái pháp luật, tội bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án...

Trong đó họ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng - nguyên điều tra viên, ông Đinh Kỳ Đáp - nguyên Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận - là những người điều tra chính trong “kỳ án vườn Điều” và vụ án “bà Bông”.

Đơn nói trên dẫn ra những dấu hiệu sai phạm mang tính cố ý của ông Hùng và ông Đáp trong tiến trình điều tra 2 vụ án. Đặc biệt là việc xác minh nội dung đơn của anh Nguyễn Phúc Thành gửi từ trại giam tố cáo hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ chứ không phải ông Nén.

Được biết năm 2006, những người trong gia đình bên vợ của ông Nén đã được cơ quan tố tụng Bình Thuận xin lỗi, bồi thường oan sai vì bắt oan họ trong vụ “kỳ án vườn Điều”. Khi đó họ có gửi đơn đến các cơ quan pháp luật Trung ương và Bình Thuận đề nghị xử lý những cán bộ gây oan sai nhưng vụ việc trôi vào im lặng.

Mới đây, ông Nén được cơ quan tố tụng chính thức xin lỗi công khai về cả 2 vụ án oan. Tuy nhiên chưa thấy cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận công bố việc xử lý cán bộ gây oan sai cho ông Nén như thế nào.

Anh Sinh