- Sáng nay tại TP.HCM, Bộ Y tế tổ chức "Hội nghị triển khai kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020".

Theo kế hoạch ban đầu, hội nghị chỉ có sự tham gia của các cán bộ ngành y tế, chuyên gia y tế đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ chiến lược phát triển mô hình bác sĩ gia đình cho Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, bản thân ông hôm nay không có trong danh sách khách mời ban đầu của Hội nghị. Tuy nhiên, nhận thấy đây là sự kiện quan trọng trong việc phát triển ngành y tế nói chung và phát triển y tế cũng như kinh tế tại Việt Nam nên ông gọi điện đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế cho phép đến tham dự.

Theo Bí thư Thăng, đúng ra hội nghị này Bộ Y tế nên mời các cấp chính phủ như Chủ tịch nước, Thủ tướng hoặc phó Thủ tướng để có sự chỉ đạo sâu sát hơn.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tai hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Bác sĩ gia đình là bác sĩ đa khoa thực hành, gắn với dân, biết rõ từng hoàn cảnh gia đình, lối sống trong cộng đồng, bệnh lý của từng người. Mô hình trên đã ra đời ở Mỹ, Anh từ năm 1960, đến nay có nhiều nước trên thế giới thực hiện thành công. Tháng 3/2010 Bộ Y tế Việt Nam chính thức công nhận mô hình và đào tạo bác sĩ gia đình.

Sau thời gian thí điểm thành công tại một số địa phương, việc nhân rộng mô hình trên toàn quốc là cần thiết để đưa bác sĩ về gần dân, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát hiện sớm bệnh tật, điều trị tại chỗ cho người bệnh, hạn chế chuyển viện lên tuyến trên, giảm quá tải. Hy vọng, đến năm 2020 sẽ xây dựng vững chắc mô hình bác sĩ gia đình để chăm sóc sức khỏe, phục vụ nhân dân.

Ông Đinh La Thăng đề nghị nên đặt mục tiêu đến năm 2020 có bao nhiêu người dân tham gia tích cực vào mô hình bác sĩ gia đình này, nhất là 2 thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM phải đạt được bao nhiêu % dân cư tham gia để góp phần giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng quản lý dược nhất là giá thuốc hiện còn rất trôi nổi. Thành phố sẽ chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để thực hiện các giải pháp nâng chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

M.T