“Lúc con gái vừa phẫu thuật cắt bỏ chân xong, tôi và dì chạy đến phòng mổ. Vừa thấy mẹ, con bé nằm trên băng ca liền giơ tay vẫy: “Mẹ ơi! Mẹ đừng khóc ! Con vẫn còn sống, con vẫn còn một chân”- lời con bé hồn nhiên khiến tôi như quỵ ngã…”.

Van xin chuyển viện, BV nói bệnh nhẹ (!)

Có mặt tại bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để tiếp xúc với nữ sinh bị cắt bỏ chân Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc), PV VietNamNet được bố của nữ sinh là ông Lê Văn Long dẫn lên phòng số 9, lầu 5 khoa chấn thương chỉnh hình.

{keywords}
{keywords}
Lê Thị Hà Vi đang điều trị hồi phục tại bệnh viện Chợ Rẫy  

Trước mắt chúng tôi là hình ảnh nữ sinh với khuôn mặt xinh xắn, ngoan hiền...nhưng chân bên phải vừa bị cắt bỏ. Dù đang ngủ trưa, nhưng tay cô gái vẫn níu giữ cẳng chân bị cưa bỏ, thỉnh thoảng giật mình, trằn trọc kêu đau. Kế bên em, người phụ nữ với đôi mắt đỏ hoe; thỉnh thoảng lấy vạt áo lau những giọt nước mắt...

“Vi vừa chợp mắt thôi. Tâm lý của bé đã ổn định trở lại. Tuy nhiên cháu vẫn hay giật mình nên mẹ nó phải nằm canh...”- người cha cho hay.

Kể lại sự việc kinh hoàng vừa trải qua, ông Long rướm nước mắt. Trưa 6/3, ông cùng cùng vợ đang làm việc trên rẫy cà phê thì nhận được tin con gái bị nạn.

“Cháu bị tai nạn trên đường đi học về, được đưa vào bệnh viện Đa Khoa huyện Cư Kuin cấp cứu. Nhận được tin vợ chồng tôi rụng rời tay chân, tức tốc đến bệnh viện”.

Người cha kể tiếp, tại đây các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày chân phải, xử lý bó bột. Tối cùng ngày, Vi liên tục kêu đau vì bó bột quá chặt, phần bàn chân mất hết cảm giác. “Gia đình tôi đề nghị tháo băng, chuyển viện nhưng các bác sỹ nói không có nghiêm trọng".

Đến ngày 8/3, thấy con đau đớn ông Long đến thỉnh cầu bác sĩ; đến lúc này cô bé mới được cắt băng, tháo bột nhưng các bác sỹ bảo "bệnh nhẹ, việc gì phải chuyển đi đâu". 

"Mình là dân làm nông, nghe bác sĩ nói sao thì tin vậy thôi, bởi họ có chuyên môn"- ông Long kể

Mãi đến ngày 13/3, khi chân phải của Vi sưng vù, khắp bàn chân nổi bỏng nước. Một số bọng nước bị vỡ, rỉ nước chảy nhầy nhụa. Vi liên tục kêu la đau đớn.

{keywords}
Nỗi đau của người mẹ khi con gái bị cắt bỏ chân do sự tắc trách của bác sĩ     

“Hôm đó là chủ nhật, thấy bệnh tình con gái nặng quá, tôi và mẹ cháu phải thỉnh cầu mãi, BVĐK huyện Cư Kuin mới đồng ý chuyển Vi lên BVĐK tỉnh Đắk Lắk. Chuyển lên BV tỉnh, các bác sĩ chụp hình, chuẩn đoán con tôi bị hoại tử chân nặng phải chuyển gấp đi BV Chợ Rẫy TPHCM nếu muốn giữ lấy tính mạng. Lúc đó, tôi và vợ sốc nặng.

Bàng hoàng, lo lắng nhưng tôi và vợ vẫn cố chạy vạy, mượn 20 triệu đồng, đưa cháu vào BV Chợ Rẫy chữa trị. Thế nhưng, BV Chợ Rẫy cũng phải cắt bỏ gần hết chân phải của Vi vì đã quá muộn.”- người cha thuật lại sự việc.

“Con tôi mơ ước làm công an”

Có mặt tại phòng bệnh, chị Nguyễn Thị Hoa, dì ruột của Vi cho biết: Hôm nhận được tin cháu chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy để cưa bỏ chân, tôi gần như sụp đổ...

{keywords}
{keywords}
Hình ảnh Lê Thị Hà Vi cùng mẹ trước khi bị tai nạn. Ảnh do gia đình cung cấp   

“Vi mới 16 tuổi đã chịu cảnh mất đi một chân. Dù cháu tỏ ra bình thản, nghị lực khiến nhiều người phải khâm phục nhưng tôi lo lắm. Tới đây, khi về nhà cháu phải ngồi trên xe lăn; rồi đến trường học tập ra sao?"- chị Hoa rớm nước mắt nói.

Nằm cạnh con, bà Nguyễn Thị Lan, mẹ của nữ sinh Lê Thị Hà Vi nghẹn ngào: “Lúc cháu vừa phẫu thuật cắt bỏ chân, tôi và dì cháu chạy đến phòng mổ. Vừa thấy mẹ, con bé nằm trên băng ca lập tức giơ tay cười: Mẹ ơi! Mẹ đừng khóc ! Con vẫn còn sống, con vẫn còn một chân. Con bé nói hồn nhiên khiến tôi như quỵ ngã…”.

Sau phẫu thuật, nhìn thiếu nữ xinh đẹp chỉ còn một chân, người nhà, bạn bè đều đau buồn, nhưng Vi chưa bao giờ thể hiện mình đang tuyệt vọng.

“Con bé vừa đi thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa và hứa hẹn có kết quả cao. Trong Tết nó còn chia sẻ với tôi về mơ ước sau này thi vào ngành công an. Vậy mà...”- người mẹ nói trong nước mắt.

Được biết, sắp tới, Vi sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM với hy vọng sẽ tìm lại được những bước đi gần như bình thường trên chiếc chân giả.

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/3, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã tạm đình chỉ vị bác sĩ trực tiếp bó bột cho Vi. Trong tường trình, bác sĩ này cho biết do công việc nhiều cộng áp lực lớn nên không quán xuyến hết, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Cũng trong ngày 15/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng xác minh thông tin, làm rõ sự việc y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin tắc trách dẫn tới việc bệnh nhân phải cưa bỏ một chân. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk xử lý vụ việc theo quy định hiện hành, đồng thời công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông.

Như Sỹ