Nhiều người cho rằng loại đá granite được lát trên một số tuyến đường TP.HCM láng, đẹp, bắt mắt, nhưng đi lại bất tiện, dễ gây trơn trợt dẫn đến té ngã, nhất là vào mùa mưa.

Khoảng 4 năm trở lại đây, nhiều tuyến đường tại TP.HCM được chỉnh trang vỉa hè bằng đá granite. Ngoài các tuyến đường trung tâm như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Duẩn, vỉa hè bao quanh Dinh Độc Lập, còn có một số tuyến đường như Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ trung tâm TP đến sân bay Tân Sơn Nhất.

{keywords}
Đá granite được lát ở vỉa hè bao quanh Dinh Độc Lập (Q.1) trong rất đẹp mắt
{keywords}

Các tuyến đường Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ trung tâm TP.HCM đến sân bay Tân Sơn Nhất cũng được lát đá granite.


Nhiều người dân ở hai bên các tuyến đường này cho rằng do đá granite láng, dễ gây trơn trượt, dễ vỡ nên đi lại bất tiện.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên trục đường nối trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất đang xảy ra tình trạng hàng trăm việc đá granite hư hỏng, vỡ vụn, nhiều nhất là tại lối vào nhà dân, trụ sở công ty dọc đường, cao ốc.

Mặc dù trục đường này đã được ngầm hóa, song tại các hố ga xảy ra tình trạng hư hỏng nắp, các viên granite tráng lên miệng hố ga bị dỡ bỏ, phá vỡ hư hại nặng.

Trước một cửa hàng thức ăn nhanh đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), người dân phải xây xi măng lên triền lề vỉa hè tạo độ nhám cho xe lên xuống.

{keywords}

{keywords}

Hàng trăm viên đá granite trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị hư hỏng


Mặc dù xung quanh đó có một số đoạn triền vỉa hè và vỉa hè được hạ thấp để xe lên xuống, nhưng nếu lên vỉa hè với một góc xéo thì không thể leo lên được.

Bảo vệ cửa hàng này cho biết: Trước đây, do chưa trám xi măng lên triền lề vỉa hè nên nhiều xe máy chạy lên bị trượt, té ngã, nhất là khi trời mưa.

Cách cửa hàng thức ăn nhanh này khoảng 20m, chúng tôi ghi nhận có hàng chục viên đá granite bị bể, nứt toác. “Tôi nghe nói loại đá granite siêu bền, không bể và tồn tại vĩnh cữu theo thời gian. Thế nhưng, những viên đá này chỉ lát được vài năm đã bể rồi” - một người dân cho hay.

Tiến sĩ Phạm Sanh, giảng viên ĐH Giao thông Vận tải cho rằng: Đá granite vốn cứng, khó thấm nước nên khi lót ở vỉa hè sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chống ngập các tuyến đường vào mùa mưa. Mùa nắng thì ánh sáng mặt trời bức xạ, phản xạ khiến người đi đường khó chịu, chưa kể việc lát đá mặt đường trơn trượt, dễ gây tai nạn.

{keywords}

Trong khi đó, nhiều viên đá khác nứt toác

{keywords}

{keywords}

Mặc dù trục đường này đã được ngầm hóa, tuy nhiên tại các nắp hố ga, xung quanh hố ga đang xảy ra tình trạng đá granite bị hư hỏng, bể nát và thậm chí bị cạy lên để vứt bỏ.

{keywords}

Người dân sống bên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa phải dùng bê tông trám vào bề mặt vỉa hè lát đá granite để giảm độ trơn.

{keywords}

Nhiều xe máy chạy lên lề đường nơi được lát đá granite dành cho người đi bộ

{keywords}

Hiện nay, nhiều tuyến đường ở quận 1 với phần vỉa hè bị hư hỏng nặng, gây mất mỹ quan.


{keywords}

Trong khi đó, nhiều tuyến đường có vỉa hè thoáng, đẹp nhưng không phải dùng loại đá granite để lát


Như Sỹ