- Hơn 300 trường hợp sai sót trong dữ liệu hộ tịch của Hà Nội khiến Cục trưởng Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực, Bộ Tư pháp Nguyễn Công Khanh phải thốt lên "thất vọng". 

Ông Khanh nói tại họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng nay liên quan việc Hà Nội cùng Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và huyện Quế Phong (Nghệ An) đang thực hiện thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh, kết nối cấp số định danh cá nhân từ ngày 4/1.

{keywords}
Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực, Bộ Tư Pháp

Theo kết quả thí điểm tính đến 9h15 hôm nay, trên hệ thống đã cập nhật hơn 74.000 trường hợp đăng ký khai sinh, trong đó hơn 71.000 được cấp số định danh cá nhân.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp bất ngờ nhất với 300 trường hợp sai sót trong dữ liệu ghi nhận từ Hà Nội, cũng là đơn vị sai nhiều nhất. 

Ông Khanh cho biết, có nhiều dữ liệu sai sót của Hà Nội phải sang Bộ Công an hủy bỏ số định danh cá nhân. Có những lỗi sai điển hình như nhập liệu nam thành nữ, nữ thành nam bắt buộc phải hủy, không thể sử dụng được.

Trong khi đó, huyện Quế Phong (Nghệ An) là huyện dân tộc, giáp Lào nhưng chỉ có 2 trường hợp sai sót.

"Chúng tôi thấy thất vọng về điều này. Công chức tư pháp hộ tịch của Thủ đô nhưng lại sai sót nhiều nhất so với các tỉnh, thành thí điểm", ông Khanh thốt lên. 

Vênh số liệu?

Lý giải về việc hệ thống đã cập nhật hơn 74.000 trường hợp đăng ký khai sinh nhưng chỉ có hơn 71.000 được cấp số định danh cá nhân, ông Khanh cho biết con số vênh vì dữ liệu cập nhật cả những trường hợp đăng ký khai sinh lại những do bị mất hoặc thất lạc giấy khai sinh.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp chỉ thực hiện đăng ký khai sinh và số định danh đối với những trường hợp từ ngày 1/1/2016 trở đi. Những trường hợp trước đó do Bộ Công an thực hiện.

Hiện vẫn còn hơn 130 đơn vị chưa biết kích hoạt tài khoản và chưa nhập dữ liệu nên chưa sử dụng được phần mềm hộ tịch nói trên.

Để thực hiện tốt việc này, ông Khanh cho rằng tất cả các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phải có phần mềm tương ứng, kết nối được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong quá trình triển khai, Bộ Tư pháp và Bộ Công an vừa làm, vừa khắc phục, vừa hoàn thiện hệ thống kỹ thuật đến nay cơ bản ổn. 

Thời gian cấp một số định danh cá nhân và đăng ký khai sinh hiện chỉ mất khoảng 1 phút.

Thu Hằng