- Giữa khu dân cư đông đúc của Thủ đô đang tồn tại không ít kênh mương tù đọng, rác rưởi hôi thối. Đây là những "ổ bệnh" lộ thiên gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống.

Muỗi bay như ong vỡ tổ

Người dân phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đang phải sống chung cùng hàng đàn muỗi. Muỗi bay khắp nơi đông như ong vỡ tổ. Họ chống chọi bằng cách mua thuốc xịt muỗi, làm cửa lưới, treo rèm để hạn chế muỗi chui vào trong nhà.

Nguyên nhân là do dòng kênh tù hôi thối cả chục năm nay chảy trên địa bàn phường. Ngoài ra, do ý thức kém, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt xuống lòng kênh khiến dòng kênh đã bẩn càng thêm bẩn.

{keywords}

{keywords}

Muỗi bay nhiều như "vãi trấu" ở khu dân cư Tứ Liên, Tây Hồ

Xem clip muỗi bay như vãi trấu:

Đây chính là môi trường lý tưởng cho hàng triệu triệu những con bọ gậy - ấu trùng của muỗi sinh sôi và nảy nở ngay trong lòng khu dân cư.

Trong khu vực có 1 trường mầm non công lập và 3 trường mầm non tư thục đang hoạt động. Trong khi cơ quan chức năng sở tại còn đang loay hoay giải quyết tình trạng ô nhiễm, những đứa trẻ hàng ngày vẫn phải đến trường trong mùi hôi thối và nguy cơ tiềm ẩn các loại bệnh do muỗi gây nên.

Xả rác ngập kênh mương

Dự án chuyển đổi con kênh đoạn chảy qua phường Trung Liệt (quận Đống Đa) thành đường cắt ngang đã thi công gần một năm nay.

2/3 công trình này đã xong, 1/3 còn lại đang hoàn thiện. Tuy chỉ dài gần 1km nhưng đoạn này đang bị biến thành rãnh nước thải, nơi tập kết rác nhếch nhác, bẩn thỉu. Một phần vì công trình thi công chậm, một phần vì người dân vô tư xả rác bừa bãi, biến nơi đây thành 'vương quốc' vi khuẩn.

{keywords}

{keywords}

Công trường thi công đã gần 1 năm nay vẫn chưa xong khiến con đường trở nên nhếch nhác

{keywords}

{keywords}

Phần kênh đang chờ thi công chứa đầy rác thải, nước thải sinh hoạt


{keywords}

Rác và nước thải ứ đọng, bốc mùi xú uế, ruồi nhặng bám đầy

{keywords}
Khu vực thi công chưa xong còn ngổn ngang

Ông Nguyễn Quang Dũng, kỹ thuật hiện trường của đơn vị thi công Cống hóa kênh mương trong dự án thoát nước Hà Nội CP3 cho hay: "Trong quá trình xây cống, người dân vẫn xả rác ngập dãy kè khiến việc thi công bị chậm trễ. Đơn vị thi công đã báo lại với tổ dân phố để khắc phục thì 2 tổ dân phố đoạn có con kênh cũ chảy qua đùn đẩy trách nhiệm cho nhau'.

Theo ông Dũng, việc thi công chậm trễ thuộc trách nhiệm của ngành chức năng, nhưng việc xả thải rác khiến môi trường ô nhiễm nồng nặc lại xuất phát từ ý thức của chính người dân nơi đây.

Công trình chậm - 'ổ bệnh lộ thiên' hoành hành

Bà Bùi Thị Nhàn - đại diện HĐND phường Trung Liệt, phụ trách khu dân cư 5A cho hay, do tiến độ thi công quá chậm dẫn đến nước ứ lại gây ô nhiễm. Mùa hè đến rồi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến không ít người già và trẻ nhỏ bị bệnh hen và hô hấp.

"Nhiều hôm nước còn ngập tràn hết vào nhà dân rất khổ sở, ô nhiễm bốc mùi kinh khủng, ruồi muỗi rất nhiều" - bà Nhàn nói. Nhiều hôm bà và ông Hùng - Phó chủ tịch phường phải lội xuống mương để vớt rác, khơi thông dòng chảy.

Bên cạnh đó, ý thức người dân kém, vứt rác bừa bãi xuống mương khiến ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Nguyễn Thao Hùng - Phó chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết: "Chính quyền đã nhiều lần có công văn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Tôi cũng đã gọi điện cho chủ đầu tư và bên cấp thoát nước để tìm ra hướng giải quyết. Nhiều lần nước ở mương còn ngập vào cả nhà dân, tôi đã phải xuống tận nơi và tự tay bốc rác" - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện tại phía dự án đã thi công trở lại, chỉ còn vướng ở nút phía Tây Sơn, đơn vị đang khẩn trương thi công nốt.

Nhị Tiến

Tú Linh - Clip: Nhóm PV VietNamNet