- Chuyển tải nguyện vọng của các DN vận tải trên cả nước, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh kiến nghị Nhà nước nên xem xét giảm mức phí đường vì hiện nay cao hơn giá nhiên liệu.

Đây là thông tin được ông Thanh đưa ra tại hội nghị bàn giao quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 của Bộ GTVT sáng nay.

Trao đổi với báo chí bên hành lang hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Về lộ trình tăng phí BOT, Bộ GTVT và Bộ Tài chính tính toán rất kỹ và điều chỉnh phí giá phù hợp với sức chịu đựng của nền kinh tế. Theo lộ trình, phí đường sẽ được điều chỉnh theo chỉ số CPI bình quân 3 năm.

{keywords}

Bộ GTVT khẳng định việc tăng phí đường đã được liên bộ Tài chính, GTVT tính toán kỹ

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cũng đề xuất Nhà nước nên xem xét gom các trạm thu phí BOT để đảm bảo 70km/trạm như quy định. Hiện nay có tuyến đường chỉ hơn 100km mà có tới 4 trạm thu phí.

DN vận tải than bị ‘hành’ vì thanh tra liên tiếp

Theo ông Thanh, nhiều DN vận tải “than” bị hành vì liên tiếp có đoàn kiểm tra khiến DN rất căng thẳng.

Giá cước vận tải ô tô không do Nhà nước quy định mà để cho DN tự điều chỉnh và thông báo công khai với khách hàng. Do vậy, ông Thanh cho rằng cơ quan quản lý nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của DN.

Ngoài ra, cần kiên quyết yêu cầu các nhà đầu tư BOT lắp thu phí không dừng để đảm bảo công khai minh bạch.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: Trên cùng một tuyến đường, các trạm cơ bản cách nhau 70km, có một số trạm khoảng cách là 60km vì không có vị trí đặt, vì nếu đặt theo 70 km/trạm thì lại đặt vào vị trí đô thị.

“Về cơ bản, các trạm thu phí đã được Bộ GTVT di dời để bố trí phù hợp với thông tư 159 của Bộ Tài chính. Sắp tới, Bộ GTVT tiếp tục rà soát để đáp ứng được quy định”, ông Trường nói.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị để chỉnh sửa, xử lý vấn đề liên quan, tạo thuận lợi nhất cho DN và người dân tham gia hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng cho rằng các DN vận tải cần thực hiện nghiêm các quy định trong quản lý vận tải, tránh tình trạng xe cố tình chở quá tải lách trạm thu phí.

Bí thư Đinh La Thăng: Nhà nước không ôm đồm

Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Bí thư Đinh La Thăng lưu ý ngành GTVT cần quan tâm đến hiệu quả suất đầu tư, đến kết nối vùng giao thông đô thị, nhất là phía Nam, cửa ngõ TP.HCM còn đang tồn tại nhiều bất cập.

Cần đề xuất với Chính phủ bố trí vốn đối ứng ODA cho các dự án giao thông, bởi việc thiếu vốn sẽ khiến dự án chậm tiến độ và nâng mức đầu tư. Cũng cần quan tâm xã hội hóa đầu tư, việc gì DN làm được, dân làm được thì để họ làm, Nhà nước không ôm đồm mà chỉ ban hành chính sách, sau đó kiểm tra giám sát.

Vũ Điệp