- Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk miễn phí các chi phí khám, chữa bệnh và phí lắp chân giả cho nữ sinh bị cưa chân.

Nữ sinh bị cưa chân phải nộp 23 triệu viện phí?

Chiều tối nay, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về việc hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho nữ sinh Lê Thị Hà Vi - người bị bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin cưa chân hồi tháng 3 vừa qua.

Cục nhấn mạnh, ngay từ ngày 17/3, đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk miễn phí các chi phí khám, chữa bệnh và phí lắp chân giả cho người bệnh.

{keywords}
Bệnh nhân Lê Thị Hà Vi phải cưa chân sau sai sót của Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin

Đích thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đến thăm và hứa ngoài miễn phí toàn bộ các chi phí điều trị, lắp chân giả, nếu nữ sinh Vi có nguyện vọng thì ngành y tế sẽ tạo điều kiện để Vi theo học tại một cơ sở y khoa phù hợp và tạo điều kiện về việc làm sau này.

Sở Y tế Đắk Lắk sau đó đã họp báo xin lỗi bệnh nhân Lê Thị Hà Vi cùng gia đình và hứa sẽ thanh toán các chi phí.

Tuy nhiên, đến hôm qua, gia đình bệnh nhân Vi vô cùng lo lắng khi nhận được thông báo từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình yêu cầu đóng 23 triệu đồng viện phí cho cả 2 đợt điều trị.

Phía gia đình cho biết, đến nay vẫn hưa nhận được bất cứ số tiền nào từ phía ngành y tế Đắk Lắk cũng như bệnh viện Cư Kuin như lời hứa hẹn trước đó.

Theo giải thích của ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, trách nhiệm trả viện phí là của gia đình, bệnh viện chỉ hỗ trợ phần nào đó thôi.

Ông Long cũng cho biết, chỉ miễn phí viện phí nếu cháu Vi nằm ở phòng điều trị thông thường, còn nếu nằm ở phòng yêu cầu thì phải theo một số quy chế riêng của bệnh viện.

Ông giải thích: "Việc đóng viện phí cho Hà Vi không phải là tiền bồi thường. Tiền bồi thường là phải sau khi xong rồi, có hội đồng giám định hội đồng chuyên môn, lỗi ở đâu, quy định pháp luật là phải bồi thường như thế nào đều phải có những quy định pháp luật.

Vậy nên, nhấn mạnh cái đó không phải là bồi thường mà thể hiện tính nhân đạo của ngành Y tế, của Bệnh viện Cư Kuin, của Sở cũng như của Bộ Y tế, tức là hỗ trợ để giúp đỡ thôi. Cần phải hiểu một cách tách bạch ra giữa hỗ trợ và bồi thường".

Trước giải thích trên, Cục Khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương xác minh thông tin, báo cáo về Cục việc thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho nữ sinh Lê Thị Hà Vi trong suốt quá trình điều trị trước ngày 25/4.

T.Hạnh