- Sau nửa tháng phải căng lều ở tạm, người dân phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) òa khóc nức nở tại UB phường vì thiếu đất tái định cư.

Chiều 22/4, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng phải mời 11 hộ dân phường Hòa Quý đến trụ sở phường để xin lỗi.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Anh, PGĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng xin lỗi vì để dân phải ở lều tạm suốt hơn nửa tháng.

Trước đó 1 ngày, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, PCT UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị nói trên phải xin lỗi dân công khai. Lý do là suốt nửa tháng qua, những hộ dân này phải sống khổ cực trong lều bạt căng tạm.

Họ đã tự giác tháo dỡ nhà cửa bàn giao cho địa phương theo yêu cầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất, tuy nhiên sau đó không được bố trí đất tái định cư.

Chiều 22/4 trước sự chứng kiến của UBND quận và lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, bà Thái Thị Hoa than thở suốt nửa tháng qua, gia đình bà, gia đình con gái và con trai phải chui lủi trong căn lều chừng 20m2.

Theo bà Hoa, cuối tháng 3/2014, bà đến Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng nhận 80% giá trị tiền đền bù, thuộc dự án Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng. Sau đó gia đình được yêu cầu bàn giao mặt bằng trong 5 ngày để nhận số tiền còn lại.

Tuy nhiên sau khi đã đập bỏ nhà thì gia đình lại nhận được thông báo chưa có đất tái định cư. Không còn cách nào khác, bà cùng gia đình hai đứa con phải dựng lều ở.

{keywords}

Chị Đinh Thị Là òa khóc giữa buổi làm việc khi trình bày hoàn cảnh.

Tại buổi làm việc này, chị Đinh Thị Là (con bà Hoa) khóc nức nở khi trình bày hoàn cảnh. Vợ chồng chị, gia đình đứa em chồng và gia đình bà Hoa trước nay vẫn ở chung thửa đất. Nay thành phố mới chỉ tạm giải quyết được một lô, gia đình chưa biết ở đâu.

10 hộ dân khác cũng tự đập bỏ nhà phải ở lều tạm suốt thời gian qua.

Trước sự chứng kiến của người dân, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo đến các hộ dân quan điểm của thành phố. Theo đó, các hộ dân có thể bốc thăm chọn ngay 1 lô đất; hoặc chờ giai đoạn II thành phố sẽ giải quyết tiếp.

Trong thời gian chờ, người dân được hỗ trợ theo quy định 1.800.000 đồng/tháng. Ngoài ra quận sẽ hộ trợ 1 lần số tiền 1 triệu đồng cho các hộ dân. Chính quyền cam kết sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để dân sớm có nhà ở.

{keywords}

Người đập nhà bàn giao rồi phải ở lều tạm vì cách làm ‘lạ’ của chính quyền Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Anh, PGĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã công khai xin lỗi 11 hộ dân Ngũ Hành Sơn, do có sai sót, chậm trễ để người dân phải sống lều tạm nửa tháng qua. Ông cũng mong muốn người dân thông cảm, chia sẻ với thành phố.

Theo ghi nhận của PV, sau lời xin lỗi của cơ quan chức năng, người dân vẫn chưa hết băn khoăn, một số ý kiến còn tỏ ra bức xúc.

Cao Thái