- Nếu chưa đủ khả năng thì thuê chuyên gia nước ngoài để có kết luận chính xác nguyên nhân cá chết bất thường - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói hôm nay tại Hà Tĩnh.

Chủ trì cuộc họp khẩn chiều nay tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh - nơi đầu tiên trong số 4 tỉnh miền Trung có cá chết hàng loạt dọc bờ biển những ngày qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, phải xác định sớm nguyên nhân. Trách nhiệm này thuộc Bộ TNMT phối hợp với Bộ NN&PTNT.

“Nếu chưa đủ khả năng thì thuê chuyên gia nước ngoài để có kết luận chính xác”, Phó Thủ tướng nói.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân bị thiệt hại.

Ông đặt câu hỏi với Bộ TNMT: Chất thải độc hại nếu họ đưa ra ngoài mình bắt được quả tang thì rõ rồi. Nhưng làm thế nào xác định được trong nước biển có độc tố có liên quan đến đơn vị nào?

Nhanh nhưng phải thận trọng, khoa học

Trước thông tin cho rằng độc tố gây chết cá có thể xuất phát từ đường ống xả thải của công ty Formosa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu sớm tìm rõ nguyên nhân nhưng phải thận trọng, khoa học.

Ai vi phạm làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân phải xử lý theo quy định pháp luật, không trừ một ai.

“Vấn đề này Bộ TNMT làm được không hay phải thuê chuyên gia nước ngoài? Hệ thống quan trắc từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã đầy đủ, chính xác và đã kiểm tra thường xuyên chưa?”, Phó Thủ tướng hỏi.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Sau khi loại trừ thì nguyên nhân được xác định là do độc tố. Hiện các đoàn của Bộ NN&PTNT đã lấy mẫu, đang gửi xét nghiệm, khi có kết quả sẽ chuyển Bộ TNMT công bố.

Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân nói: Việc xác định độc tố trên biển Bộ đã làm việc với chuyên gia. Nhưng giờ diện chịu ảnh hưởng rộng đến 4 tỉnh nên việc xác định là rất khó.

Chiều mai, Bộ TNMT sẽ tổ chức họp mời các chuyên gia chuyên sâu để khẳng định có xác định được rõ hay không.

Bị động, lúng túng

Phó Thủ tướng kết luận: Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên diện rộng. Chính vì thế, việc tập trung nghiên cứu nguyên nhân, khắc phục của các cơ quan chuyên môn rất bị động, lúng túng.

Trong khi đó, khả năng nghiên cứu, trang thiết bị chúng ta rất hạn chế; hệ thống quan trắc thiếu, nhiều chỗ có một cách hình thức. Việc kiểm soát môi trường từng cơ sở sản xuất cũng khó, chưa nói đến việc nối mạng để cơ quan nhà nước kiểm soát bất cứ lúc nào hiện tượng ô nhiễm môi trường của các cơ sở sản xuất.

{keywords}

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ TNMT, tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra môi trường nước tại một hộ nuôi trồng.

Phó Thủ tướng ra yêu cầu với từng đơn vị: Bộ TNMT tiếp tục chủ trì phối hợp các cơ quan khẩn trương tìm nguyên nhân; Bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiến nghị biện pháp hỗ trợ các địa phương khôi phục sản xuất, kinh doanh. Nếu địa phương thực hiện được thì để địa phương triển khai, cái nào cần Chính phủ hỗ trợ thì Chính phủ thực hiện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tất cả các địa phương, đặc biệt là các tỉnh ven biển xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tăng cường kiểm soát môi trường sản xuất.

Ngoài thanh tra định kỳ, đột xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nhưng phải nối mạng để kiểm soát 24/24h. Ở các điểm quan trọng thì phải có hệ thống quan trắc độc lập.

Duy Tuấn - Nguyễn Thanh