- Bộ NN&PTNT vừa có báo cáo đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ 48,5 triệu USD để Việt Nam xử lý các vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu.

Báo cáo được đưa ra tại hội nghị kêu gọi hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam hôm nay.

{keywords}

Với số tiền này, Bộ NN&PTNT đề xuất sử dụng vào việc giải quyết các nhu cầu dân sinh bức thiết: Vận chuyển nước sinh hoạt; cung cấp lương thực hoặc tiền mua lương thực cho các hộ bị thiếu ăn; cung cấp giống cây trồng cho hộ nghèo…

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị tài trợ vốn ODA đầu tư các dự án ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Bộ NN&PTNT, từ cuối năm 2014, El Nino đã ảnh hưởng đến Việt Nam, làm cho nền nhiệt độ tăng cao, thiếu hụt lượng mưa, là nguyên nhân gây ra hạn hán, xâm nhập mặn, gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất và dân sinh.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng là Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện có khoảng 400.000 hộ dân, với khoảng 2.000.000 người ở các khu vực trên không đủ lương thực, cần hỗ trợ để cứu đói.

Dự báo, El Nino tiếp tục ảnh hưởng và kéo dài đến giữa năm 2016. 

Kiên Trung