- Việc xử lý sự cố chưa đáp ứng kỳ vọng của bà con cũng như công luận. Tôi xin nhận khuyết điểm về vấn đề này - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói tại Hà Tĩnh.

Cá chết do độc tố và thủy triều đỏ 

Bộ trưởng hôm nay dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN, Viện Hải dương học Nha Trang đến những địa điểm có thuỷ hải sản chết ở Hà Tĩnh để khảo sát thực địa, kiểm tra môi trường, tiếp tục lấy mẫu để nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân gây cá chết mà Bộ TN&MT công bố tối qua.

{keywords}

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Hoàng Sang

Trao đổi với đại diện Formosa, ông Trần Hồng Hà cho hay: Hiện nay đã có hệ thống quan trắc tự động 6 thông số, tập đoàn có thể phối hợp với Sở TN&MT Hà Tĩnh cung cấp số liệu trực tuyến để Sở theo dõi thường xuyên.

Ngoài việc quan trắc theo quy định của pháp luật, ông Hà đề nghị khi có sự cố xảy ra hoặc có dấu hiệu xấu về môi trường sẽ quan trắc với mật độ dày đặc hơn.

Hiện nay, công nghệ có thể cho phép lắp camera trực tuyến để giám sát toàn bộ khu vực xử lý chất thải, nước thải. Ngoài ra, có thể đặt thêm một số thiết bị để Sở TN&MT khi cần có thể kiểm tra doanh nghiệp.

Ông Hà đánh giá: Formosa có vốn đầu tư lớn, có công nghệ sản xuất rất hiện đại, do đó cần hiện đại hóa các thiết bị môi trường sao cho tương xứng nhằm bảo vệ môi trường.

“Hiện nay, chúng tôi chưa có nhận định gì, qua kiểm tra chúng tôi chưa thấy bằng chứng nào về mối quan hệ giữa việc phát thải của nhà máy với vấn đề thảm họa môi trường. Nhưng chúng tôi cho rằng về gián tiếp có vấn đề liên quan. Khi đánh giá chúng ta chưa tính hết” - Bộ trưởng Hồng Hà nói.

Cũng theo ông Hà, Vũng Áng là vịnh kín, tháng 4-5 điều kiện nhiệt độ và dòng chảy rất đặc biệt, nồng độ dinh dưỡng rất cao. Khi có việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đã tạo ra chất xúc tác, từ đó dẫn đến sự cố về môi trường.

Cũng trong buổi làm việc chiều nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có chia sẻ với bà con 4 tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm hoạ ô nhiễm môi trường.

“Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học đang tích cực xác định chính xác nguyên nhân cá chết hàng loạt dựa trên cơ sở khoa học. Từ đó sẽ có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định pháp luật. Rất mong bà con nông dân tiếp tục tin tưởng các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TN&MT đang làm việc hết sức trách nhiệm, công tâm” - ông Hà nhấn mạnh.

Ông thừa nhận: Đây là sự cố, thảm họa lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Các cơ quan, bộ ngành mặc dù đã nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai các thảm họa lớn thế này chúng ta chưa có kinh nghiệm, còn lúng túng.

“Việc xử lý chưa đáp ứng kỳ vọng của bà con cũng như công luận. Với tư cách là người đứng đầu Bộ, tôi xin nhận khuyết điểm về vấn đề này” - ông Hà nói.

Theo ông, việc đánh giá chất lượng cá có ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của bà con hay không, Bộ NN&PTNT đã, đang kiểm tra. Sau khi có kết quả xử lý các mẫu bẩn sẽ công bố trong vài ngày tới. Từ đó, Bộ NN&PTNT sẽ có công bố về việc ngư dân có tiếp tục đánh bắt và sử dụng hải sản hay không.

Trao đổi với báo chí về việc có xây dựng các cơ quan quan trắc độc lập hay không, ông Hà cho biết: Sẽ phối hợp với các nhà khoa học để minh bạch, công khai để giám sát được trực tuyến chất thải, nước thải.

Formosa không được đặt ngầm ống xả thải

Về việc Formosa có được phép xây dựng hệ thống xả thải ngầm hay không, Bộ trưởng Hà khẳng định: “Đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống ống xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép. Chúng tôi đề nghị có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này” .

Ông cũng nhấn mạnh: Trong thời gian sắp tới sẽ chỉ đạo một số cơ quan cùng Sở TN&MT trực tiếp làm việc với phía Formosa để xem xét một số vấn đề về hệ thống xử lý nước thải.

PGS, TS Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang:

Thủy triều đỏ chỉ diễn ra trong một thời gian nhất định và hiện nay đã không có gì cả, đó là sự cố về sinh thái chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, không thể chăm chăm vào mà bỏ qua những nguyên nhân khác.

Với kết quả phân tích đến nay thì chưa đủ cơ sở khẳng định hải sản đã an toàn hay chưa và đây là nhiệm vụ quan trọng của các nhà khoa học.
Sẽ lắp trạm quan trắc giám sát Formosa xả thải

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh cho biết, hiện Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT 4 tỉnh liên tục lấy mẫu nước để quan trắc.

Tỉnh cũng đang có chủ trương sẽ đầu tư lắp đặt một trạm quan trắc tự động ngoài khu vực Formosa xả thải để kiểm soát việc xử lý nước thải.

Hoàng Sang - Duy Tuấn