- Cá tự nhiên và cá lồng nuôi trên sông Bưởi (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) bỗng nhiên chết hàng loạt khiến người dân ngồi trên đống lửa.

Người dân ở đây cho biết chưa bao giờ cá lồng của họ lại chết nhiều như vậy. Nguyên nhân được họ cho là do nguồn nước ô nhiễm.

Nhà ông Nguyễn Văn Tuấn có 2 bè cá lồng nuôi trên sông Bưởi (ước tính vài tấn) giờ chết không còn con nào. Sự việc được ông phát hiện vào khoảng rạng sáng ngày 6/5 khi cá lồng đột ngột chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Gia đình ông Lê Văn Vê (xã Thành Vinh) có 2 lồng cá với hơn 300 con, mỗi con nặng từ 2,4 - 3kg. Số cá đều đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết hết. Nếu tính theo giá thị trường hiện nay là 100.000 đồng/kg thì gia đình ông Vê trong hai ngày đã mất hơn 70 triệu đồng.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những con cá trong thời kỳ thu hoạch đã chết hết

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Cá ở sông Bưởi nổi khắp nơi, người dân thiệt hại lớn

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bân (xã Thạch Lâm) thẫn thờ ngồi nhìn lồng cá đang thời kỳ thu hoạch chết trong chớp mắt. Ông Bân có 1 bè cá với 2 lồng (chừng 300 con). Tất cả số cá đều chết khiến ông thiệt hại nặng.

{keywords}

{keywords}

Ngày 7/5, đoàn công tác UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc tại các xã có cá chết

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thành, đến ngày 7/5 có 15 xã của huyện dọc hai bờ sông Bưởi có tình trạng cá, tôm tự nhiên và cá nuôi lồng chết hàng loạt (71 lồng cá của 32 hộ dân với hơn 17 tấn).

Riêng xã Thành Vinh có 28 lồng cá của 16 hộ dân ở hai thôn Lộc Phượng 1, Bãi Cháy đã bị thiệt hại hoàn toàn với tổng trọng lượng cá bị chết lên đến hơn 10 tấn.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, Công ty CP mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) cùng các đơn vị liên quan (chiều ngày 5/5) để tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả.

Ngày 7/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã trực tiếp xuống hiện trường xảy ra cá chết trên sông Bưởi.

Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa) cho biết đang phân công cán bộ đến tận các xã nắm bắt thông tin tình hình cá chết đồng thời hướng dẫn cho bà con chôn lấp hợp vệ sinh.

“Chúng tôi sẽ làm văn bản báo cáo Bộ TNMT. Trên cơ sở đó, việc nào mình làm thì làm, không thì báo để Bộ hỗ trợ. Hiện đơn vị đang tiến hành lấy mẫu quan trắc nước tại Thạch Lâm, xã giáp Hòa Bình để phân tích củng cố thêm số liệu”, ông Bình cho biết.

Lê Anh