- Nhà trường dừng lễ tổng kết để các em học sinh và thầy cô đi viếng. Cũng trong ngày lễ tang, nhà trường trao giấy khen cho gia đình để lên bàn thờ của các em.

Buốt lòng mẹ cha

Hôm nay, PV VietNamNet có mặt tại gia đình 3 anh em tử vong do đuối nước chiều 29/5 tại xã Diễn Quảng (Diễn Châu, Nghệ An). Gia đình 2 anh em ruột nhuốm cảnh tang thương, ảm đạm. Không ai muốn nói câu gì, nước mắt người đi viếng lưng tròng, xót thương trước bàn thờ 3 em nhỏ vừa lập vội.

Chị Phan Thị Giang (SN 1976) mẹ của 2 em Trần Quang Trung (SN 2005) và Trần Thu Hương (SN 2009) khóc ngất. Lúc tỉnh dậy chị liên tục gọi tên con: “Trung ơi. Hương ơi. Về đây với mẹ. Hai đứa mau về đây...”, rồi chị lại ngất lịm.

Nhân viên y tế và người thân phải túc trực bấm huyệt, truyền nước cho người mẹ vừa mất hai con.

{keywords}
Giáo viên và học sinh trường đến viếng 3 em nhỏ

Trên bàn thờ, tấm ảnh hai em nhỏ ngây thơ, cạnh bên là tấm giấy khen các em chưa kịp cầm trên tay để vui mừng trong ngày tổng kết năm học.

Anh Phan Văn Đoàn (cậu ruột của 2 cháu) gạt nước mắt chia sẻ: “Vợ chồng em Giang có hai đứa con thì mất cả hai. Thật sự, cú sốc quá lớn chú ạ. Hôm qua, tôi nghe tin như sét đánh bên tai”.

Ngay cạnh bên nhà chị Giang, anh Trần Việt Hùng (SN 1982, bố của em Trần Việt Hưng) cũng ngồi thẫn thờ trước bàn thờ con.

Anh Hùng và chị Vũ Thị Hà kết hôn năm 2006, Hưng là đứa con duy nhất của hai vợ chồng. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, cả hai vợ chồng phải đi làm thuê ngoài Hà Nội. Khi nghe hung tin, hai vợ chồng về đến nơi thì không kịp nhìn mặt con lần cuối.

Anh Hùng nén đau thương chia sẻ: “Khi nghe tin, hai vợ chồng liên tức tốc lên xe về nhà. Khi về đến nơi thì thấy chiếc quan tài lạnh lẽo nằm đó. Vợ tôi ngất đi từ khi nghe tin cho tới khi về nhà”.

Trao giấy khen 3 học sinh giỏi trong lễ tang

Sáng 30/5, theo lịch, Trường Tiểu học xã Diễn Quảng tổ chức lễ bế giảng năm học.

Khi nghe tin 3 em học sinh đuối nước tử vong, nhà trường đã dừng lễ tổng kết để đến viếng, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình.

Cô Phan Thị Nụ (chủ nhiệm lớp của cháu Trần Thu Hương) tâm sự trong nước mắt: “Mới đây, cô trò còn vui vẻ trên lớp. Cháu còn rất vui khi nghe tên được giấy khen trong ngày tổng kết. Thế mà, chưa kịp cầm cái giấy khen đầu tiên... đã ra đi”.

{keywords}

Trong dòng người đưa tiễn 3 em về cõi vĩnh hằng, có rất nhiều bạn học, thầy cô. Các em đều đang quá nhỏ, không hiểu hết sự mất mát nhưng biết rằng: Từ ngày hôm nay trở đi, hình ảnh 3 bạn đã không còn trong lớp học.

Cô Đàm Thị Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Quảng cho biết: “Cả 3 em đều là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, dịp vừa rồi em Trần Quang Trung đã đạt giải huyện, trong cuộc thi “giải toán qua mạng”. Trong ngày lễ tang, nhà trường cũng đã đưa giấy khen cho gia đình để lên bàn thờ của các em”.

Cô hiệu trưởng cũng cho biết, từ khi nhận được thông báo về phòng chống đuối nước, nhà trường đã liên tục thông báo, phân tích cho các em học sinh không nên lui tới sông, suối, ao hồ để chơi.

Cũng trong buổi sáng nay, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An đã tới thăm viếng, động viên 2 gia đình nạn nhân.

Hồ chứa nước không rào chắn

Quay trở lại hồ chứa nước sạch của UBND xã Diễn Quảng, nơi 3 anh em đuối nước. Công trình được khởi công từ năm 2013, được đầu tư hơn 17 tỷ đồng do Công ty xây dựng Đạt Việt thi công.

Theo quan sát của PV, xung quang hồ không có rào chắn, biển cảnh báo cấm tắm được đặt qua loa, thiếu trách nhiệm.

{keywords}

Hồ chứa nước không có rào chắn và biển cảnh báo cấm tắm qua loa

Ông Phan Hồng Sơn - Bí thư xã Diễn Quảng cho biết, công trình mới thi công được 60% khối lượng thiết kế, phải tạm dừng vì thiếu vốn. Sự việc 3 em nhỏ tử vong, một phần trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương.

Cảnh báo đuối nước hàng loạt dịp hè

Trong ngày 29/5, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong do đuối nước.

Tại huyện Diễn Châu, 3 em học sinh trường Tiểu học Diễn Quảng: Trần Quang Trung (2005), Trần Thu Hương (SN 2009), Trần Việt Hưng (SN 2006).

Tại huyện Yên Thành, em Bùi Thị Thu Trang, học sinh lớp 12 A6 trường THPT Yên Thành 2.

Tại huyện Tân Kỳ, em Trương Thị Huyền (14 tuổi) trú tại xóm Hoàng Trang, xã Tân Xuân, Tân Kỳ.


Văn Bình