- Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5, TP.HCM) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Trong một lần đi thị sát, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu di dời khẩn cấp người dân và thực hiện tháo dỡ công trình.

XEM CLIP: 

Chung cư... chết 

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo được xây dựng vào năm 1960 bao gồm 13 tầng với 530 phòng. Khoảng 10 năm trở lại đây, chung cư này bắt đầu xuống cấp nhưng không được tu sửa, luôn trong cảnh âm u, hoang tàn đáng sợ.

{keywords}

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo đã hơn 50 năm, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng

Theo quan sát của PV, phần lớn diện tích tầng trệt đã bỏ hoang từ lâu, bên ngoài rào chắn để ngăn người ra vào. Tầng 1 của chung cư được tận dụng làm bãi giữ xe, phía trong lèo tèo vài chiếc xe của 10 hộ dân còn sống tại đây.

Bước vào cầu thang bộ thiếu ánh sáng và khá ẩm thấp. Xác của thú hoang chết lâu ngày bốc mùi hôi nồng nặc. 

Dù đang giữa trưa nhưng chung cư khá hoang lạnh và tối tăm. Bên trong hàng trăm căn hộ rộng từ 20 đến 30m2 là những vật dụng sinh hoạt lâu ngày bám đầy bụi, bốc mùi nồng nặc.

{keywords}

Lối vào chung cư với hòm thư cũ kỹ từ lâu đã không còn sử dụng


{keywords}

Chung cư xuống cấp trầm trọng, dây điện chằng chịt giăng khắp nơi


{keywords}

Cầu thang mục nát rất nguy hiểm

{keywords}

Bãi rác không người dọn, bốc mùi nặng nề

Mặt nền nhà vương đầy nước do các đường ống bị rò rỉ. Các bức tường loang lổ nhưng mảng bê tông bị vỡ, lòi ra những thanh sắt hoen rỉ. Tại đây có chi chít bảng cảnh báo nguy hiểm.

Vì sao 10 hộ dân không chịu di dời?

Ông Phan Văn Tức (57 tuổi, sống tại căn hộ 738B, lầu 7, chung cư 727) cho biết, vừa nghe thông tin về việc chính quyền quận 5 yêu cầu di dời khẩn cấp.

Ông Tức cho biết, năm 2001 mua lại căn hộ 738B để tạm cư. Năm 2008 do chung cư xuống cấp, quá hạn sử dụng nên chính quyền tổ chức di dời hàng trăm hộ dân đến nơi ở mới... 

{keywords}
{keywords}
{keywords}

{keywords}

Chung cư hoang vắng không một bóng người. Hầu hết các hộ đã đi nơi khác sinh sống vì đã được đền bù, hỗ trợ suất tái định cư

Ông Tức cho biết, gia đình ông có giấy tờ đầy đủ nhưng chờ mãi không được giải quyết. Vừa rồi chính quyền có tổ chức tạm cư tại phường 13, quận 5 nhưng đó chỉ là ở tạm, ít bữa lại phải dọn đi nên gia đình không đồng ý di dời.

“Chung cư này xuống cấp lắm rồi, chúng tôi ở đây sợ chết lắm nhưng Nhà nước áp mức bồi thường từ 160 triệu thì gia đình tôi biết đi đâu mà sống" - ông Tức nói.

{keywords}

Hiện tại, chung cư 727 còn 10 hộ dân sống rải rác ở các tầng

{keywords}

{keywords}

Anh Nguyễn Lộc Thành cho biết, chẳng ai muốn ở lại nơi này. Sở dĩ các hộ ở đây chưa di dời vì theo họ chưa nhận được đền bù thỏa đáng. 


{keywords}

Các hộ dân nơi đây nhiều lần nhắn tin, gọi điện cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm


{keywords}

Toàn cảnh chung cư xuống cấp ở trung tâm Sài Gòn


Một hộ dân khác sống tại tầng 10 bức xúc nói: Đa số người dân sống tại chung cư này đều đã dọn đi nơi khác. Gia đình bà vẫn chưa dọn đi vì chưa hài lòng với mức giá bồi thường do chính quyền đưa ra (8,2-10 triệu đồng/m2 ở tầng một, càng lên cao càng giảm).

“Ở đây cũng khổ lắm anh ơi, thiếu điện nước, thiếu hơi người. Không chỉ vậy, nhiều căn hộ bị bỏ hoang nên tôi sợ các đối tượng nghiện hút tìm vào ẩn nấp. Ban đêm chỉ biết đóng kín cửa, không dám đi lại. Khổ lắm, muốn đi nơi khác ở cho xong nhưng cực chẳng đã vì không có tiền”- chủ căn hộ sống tại tầng 10 than thở.

Cưỡng chế nếu vận động vẫn không chịu di dời

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa vừa yêu cầu UBND quận 5 rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư để vận động 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời khỏi chung cư số 727, Trần Hưng Đạo. Nếu đã vận động thuyết phục nhưng 10 hộ dân còn lại vẫn không chịu di dời thì thực hiện cưỡng chế.

Trước đó, ngày 20/5 tại cuộc họp với Quận ủy quận 5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã truy vấn việc các chung cư xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào. Ông chỉ ra chung cư 727 Trần Hưng Đạo được mệnh danh là "chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn", nằm trên địa bàn quận 5.

Khi nghe đại diện Sở Xây dựng cho biết chung cư 727 Trần Hưng Đạo còn 10 hộ sinh sống và sẽ cưỡng chế di dời thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải làm ngay. "Đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác", ông Thăng nói.

Đinh Tuấn - Tuấn Kiệt